TNN online วัคซีนโควิดกับราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

TNN Exclusive

วัคซีนโควิดกับราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

วัคซีนโควิดกับราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

วัคซีนโควิดกับราคาทองคำ โดยธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  •  การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  • จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั่วโลกทำสถิติสูงสุด 
  • ปัจจัยด้านเทคนิคเป็นขาขึ้น
  •  ความต้องการทองคำจากจีนในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น

GOLD BEARISH

  • แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกรุนแรง 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศตอนนี้ ผมเข้าใจว่าหลายท่านคงวิตกกังวลกันมากว่าเราติดโควิด-19 หรือเปล่านะ และถ้าเราติดโควิด-19 จะมีจำนวนเตียงรองรับการเข้ารักษาหรือไม่ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ของไทยทะลุ 2 พันรายเมื่อวันศุกร์ที่ 23 เมษายนทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ต้องยอมรับว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกรอบใหม่ที่รุนแรงกว่ารอบก่อนๆ ไม่ได้เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น เมื่อดูจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ของหลายประเทศที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งที่เริ่มมีการกระจายฉีดวัคซีนกันแล้ว ที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในตอนนี้คงเป็นอินเดีย ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เกือบ 300,000 รายในวันที่ 21 เมษายน ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยหนุนราคาทองคำในช่วงนี้ เนื่องจากคาดว่าจะมีผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากปัจจัยทางด้านเทคนิคที่ผมได้เขียนถึงในสัปดาห์ก่อนว่าราคาทองคำกลับเกิดสัญญาณ Double bottom เป็นการส่งสัญญาณว่าราคาทองคำกลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น


จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั่วโลก 

 

วัคซีนโควิดกับราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง


การกระจายวัคซีนโควิด-19

ตั้งแต่ที่เริ่มมีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ได้สำเร็จเมื่อปลายปีที่แล้ว ท่ามกลางความหวังว่าวัคซีนโควิด-19 จะช่วยลดการแพร่ระบาดของโควิด-19  ทำให้เป็นปัจจัยลบหลักต่อราคาทองคำในปีนี้ ช่วงเวลานี้คือการกระจายวัคซีนโควิด-19 ฉีดให้กับประชากรอย่างทั่วถึง เพื่อให้ภูมิคุ้มกันมากพอจนทำให้เชื้อไวรัสไม่สามารถแพร่ระบาดได้ คาดการณ์กันว่าภูมิคุ้มกันหมู่สำหรับโควิด-19 จะเกิดขึ้นเมื่อมีอัตราการฉีดวัคซีนประมาณ 70% ขึ้นไป ประเทศที่มีกระจายวัคซีนอย่างรวดเร็วที่สุดอย่างที่ทราบกันดีคืออิสราเอล แต่ที่ผมให้ความสนใจคือประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อย่างอังกฤษ สหรัฐ ที่กระจายวัคซีนคืบหน้าในระดับที่น่าพอใจ เมื่อเทียบกับประเทศในยุโรป ณ ตอนนี้อัตราการฉีดวัคซีนของอังกฤษอยู่ที่ราว 50% ส่วนสหรัฐอัตราการฉีดวัคซีนอยู่ที่ราว 40% ถ้าดูจากอัตราการเร่งฉีดวัคซีนของสหรัฐตอนนี้ ผมประเมินว่าสหรัฐน่าจะมีอัตราการฉีดวัคซีนประมาณ 70% สำหรับการฉีด 1 โดส ประมาณกลางถึงปลายเดือนพฤษภาคม ยิ่งมีการกระจายวัคซีนเร็วมากขึ้นเท่าไร จะเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำมากเท่านั้น


อัตราการฉีดวัคซีนโควิดทั่วโลก

  วัคซีนโควิดกับราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

 


สัปดาห์นี้แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดชะลอความร้อนแรงลง โดยยังมีแนวต้านสำคัญ 1,800 ดอลลาร์ ถ้าผ่านขึ้นไปได้มีแนวต้านถัดไป 1,825 ดอลลาร์ ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้ต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การ กระจายวัคซีนโควิด-19 การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์จะมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น และจีดีพีไตรมาส 1 ของสหรัฐ ซึ่งตลาดคาดจะขยายตัว 6.5% หลังจากที่ไตรมาส 4 ขยายตัว 4.3% ที่อาจจะเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะประกาศสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนเมษายน จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนี PMI เขตชิคาโกเดือนเม.ย. และดัชนีราคา PCE พื้นฐานเดือนเมษายน

สัปดาห์นี้ทองคำ Spot มีแนวรับ 1,770 ดอลลาร์ และ 1,750 ดอลลาร์ แนวต้านอยู่ที่ 1,800 ดอลลาร์ และ 1,825 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 26,300 บาท และ 26,100 บาทขณะที่มีแนวต้านที่ 26,650 บาท และ 27,000 บาท

วัคซีนโควิดกับราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

วัคซีนโควิดกับราคาทองคำ วิเคราะห์โดย ฮั่วเซ่งเฮง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง