TNN online บิทคอยน์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินเต็มรูปแบบแล้วหรือยัง?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

บิทคอยน์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินเต็มรูปแบบแล้วหรือยัง?

บิทคอยน์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินเต็มรูปแบบแล้วหรือยัง?

บิทคอยน์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินเต็มรูปแบบแล้วหรือยัง ? โดยคุณ เอกราช ศรีศุภวิชากิจ Head of Risk Management & Research Specialist Zipmex

ในภาวะที่ราคาสินทรัพย์ดิจิทัลโดยเฉพาะบิทคอยน์อยู่ในช่วงพักฐาน ทำให้นักลงทุนและนักเก็งกำไรเริ่มคิดเยอะแล้วว่าราคาจะไปต่อหรือพอแค่นี้ในระยะสั้น เพราะหากมองจากปัจจัยบวกต่าง ๆ ที่มาจากข่าวสารการยอมรับที่มากขึ้นของนักลงทุนสถาบันหลายแห่งทั่วโลกก็อาจจะทำให้ตีความได้ว่า บิทคอยน์ “น่าจะ” สามารถไปต่อได้ในอนาคตตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนส่วนใหญ่

บทความนี้ของเราจึงอยากจะแชร์ข้อมูลที่หลายท่านอาจจะพอทราบมาบ้างว่าบิทคอยน์รวมทั้งสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ถูกนำไปพิจารณาในหลายประเทศเพื่อจะออก ETF หรือก็คือ Exchange Traded Fund ซึ่งเป็นกองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ มีนโยบายสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับการเคลื่อนไหวของดัชนีหรือราคาของสินทรัพย์ที่กองทุนใช้อ้างอิง และผู้ลงทุนสามารถซื้อขาย ETF ได้เหมือนหุ้นตัวหนึ่ง อีกทั้งยังมีการนำบิทคอยน์ไปผูกกับตราสารอนุพันธ์หรือ Futures เพื่อให้นักลงทุนสามารถซื้อขาย Bitcoin Futures เพื่อเก็งกำไรในขาขึ้น/ขาลง , ป้องกันความเสี่ยง , ใช้อัตราทด เป็นต้น

นั่นทำให้เราคิดว่าบิทคอยน์ในปัจจุบันพัฒนาไปเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินแล้วหรือยัง ?

จากสิ่งที่คนไม่เห็นค่าในอินเตอร์เน็ตกลายเป็น ETF ในหลายประเทศ

หลังจากที่ราคาบิทคอยน์และสินทรัพย์ดิจิทัลชนิดอื่น ๆ มีการปรับตัวขึ้นจนเป็นที่สนใจของใครหลายคน ทำให้มีนักลงทุนหน้าใหม่กระโดดเข้ามาเพื่อสร้างโอกาสจากแนวโน้มในครั้งนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ  จนผ่านมากว่า 12 ปีทำให้เริ่มมีนักลงทุนที่เป็นสถาบันเข้ามาถือครองบิทคอยน์เพิ่มขึ้นตามที่เราเห็นในข่าวมากมาย จนตอนนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือมีการนำบิทคอยน์ไปบวกเข้ากับผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เช่น สัญญาซื้อขายล่วงและ ETF เพื่อที่จะเพิ่มรูปแบบการลงทุนให้กับผู้ที่สนใจมีทางเลือกและมีความหลากหลายมากขึ้นกว่าเดิม

เราลองมาไล่อัพเดทข้อมูลกันว่าในปัจจุบันมีที่ไหนที่ผ่านนโยบายเรื่อง ETF ในบิทคอย์หรือกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณากันแล้วบ้างครับ

บิทคอยน์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินเต็มรูปแบบแล้วหรือยัง?  

(ภาพประกอบจาก Coindesk)


จากภาพจะสังเกตเห็นได้ว่าการอนุมัติหรือแม้กระทั่งกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาของหลายประเทศสะท้อนถึงการยอมรับในสินทรัพย์ชนิดนี้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จะด้วยคุณสมบัติของบิทคอยน์เองหรือพยายามเร่งออก ETF เพื่อป้องกันไม่ให้เม็ดเงินไหลออกนอกประเทศเพราะหากเราไม่ทำ นักลงทุนที่ต้องการก็จะพยายาม Move เงินลงทุนไปที่ต่าง ๆ ด้วยตนเองอยู่ดี

ความนิยม Bitcoin Futures ที่สูงขึ้นแบบก้าวกระโดด

แม้บิทคอยน์จะสามารถซื้อขายถือครองเป็นหน่วยย่อยไป แปลว่าไม่ต้องใช้เงินเยอะก็ซื้อได้ อีกทั้งความผันผวนต่อวันในอดีตก็ค่อนข้างสูง นั่นทำให้คนที่ถือบิทคอยน์อยู่แม้ไม่ต้องใช้อัตราทดทางการเงินหรือ Leverage ก็สามารถสร้างผลตอบแทนได้พอสมควรอยู่แล้ว ในช่วงแรกที่มีการนำบิทคอยน์ไปผูกกับ Futures นักลงทุนหลายคนก็ยังลังเลว่าจะมีคนสนใจรึเปล่าเพราะบิทคอยน์ผันผวนขนาดนี้ ยิ่งถ้ามี Leverage ก็กลัวจะ “เอาไม่อยู่” เกิดพอร์ตระเบิดกันไปใหญ่ แต่เมื่อเวลาผ่านไป Bitcoin Futures กลับได้รับความสนใจที่สูงขึ้นแบบก้าวกระโดดทีเดียว บิทคอยน์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินเต็มรูปแบบแล้วหรือยัง?

(ภาพประกอบจาก Coindesk)

ไม่ว่าดูจาก Volume การซื้อขายและ Open Interest ซึ่งก็คือสถานะคงค้างของสัญญา Futures จะเห็นว่าตั้งแต่มกราคม ปี 2020 จนถึงมกราคมปี 2021 ทั้ง Volume และ OI เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในระยะเวลาสั้น ๆ นั่นทำให้เราเห็นว่าความนิยมของ Bitcoin Futures กำลังพองโตขึ้นจนไม่แน่ใจว่าเราควรจะดีใจหรือเป็นกังวลดีครับ

บิทคอยน์กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินเต็มรูปแบบแล้วหรือยัง ?

การจะตอบทำถามนี้ได้เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ ครับเพราะเกี่ยวข้องกับนิยาม การตีความ กฏเกณฑ์ต่าง ๆ อีกมากมายแต่สิ่งที่ตอบได้ชัดเจนในก็คือในทางปฎิบัตินักลงทุนที่ยอมลงเงินออมของตัวเองจะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ ในสินทรัพย์ที่ชื่อว่าบิทคอยน์ ไม่ว่าจะลงทุนซื้อบิทคอยน์จริง ๆ , ซื้อ ETF , ซื้อ Bitcoin Futures , ซื้อหุ้นบริษัทหรือสถาบันที่ลงทุนในบิทคอยน์ แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับมุมมองของนักลงทุนต่อสิ่งที่เรียกกันว่า บิทคอยน์(Bitcoin)



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง