TNN online ราคาทองคำกลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น Bond yield สหรัฐลดลง

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ราคาทองคำกลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น Bond yield สหรัฐลดลง

ราคาทองคำกลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น Bond yield สหรัฐลดลง

เปิดสาเหตุราคาทองคำกลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น- Bond yield สหรัฐลดลง เกิดจากอะไร? โดยธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  • การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเริ่มลดลง
  •  ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิด-19
  • ความต้องการทองคำจากจีนและอินเดียในปีนี้คาดเพิ่มขึ้น


GOLD BEARISH

  •  แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19


Bond yield สหรัฐเกิดสัญญาณ Double top

ในปีนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐหรือ Bond yield สหรัฐ  เป็นประเด็นร้อนแรงในตลาดการเงินทั่วโลก และกลายเป็นปัจจัยลบที่อาจเป็นปัจจัยสำคัญต่อราคาทองคำตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ หลังจากที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ 10 ปีเร่งตัวสูงขึ้น จากต้นปีไม่ถึง 1% พุ่งพรวดขึ้นมาใกล้ๆ ระดับ 1.8% ถึง 2 รอบในช่วงปลายเดือนมีนาคมและต้นเดือนเมษายน แต่ยังไม่สามารถทะลุผ่านขึ้นไปได้ ถ้าดูปัจจัยทางด้านเทคนิคอย่างเดียวในตอนนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีเกิดสัญญาณทางด้านเทคนิคที่เรียกว่า Double top เป็นการส่งสัญญาณว่า Bond yield สหรัฐอายุ 10 ปีจะกลับทิศทางเป็นขาลง  สังเกตได้ว่าหลังจากนั้น Bond yield สหรัฐอายุ 10 ปีลดลงอย่างต่อเนื่องและในสัปดาห์ที่ผ่านมาลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์ โดยลดลงสู่ระดับ 1.528% กลายเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำ Spot ปรับขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 7 สัปดาห์ ส่วนปัจจัยด้านพื้นฐานที่ทำให้ Bond yield สหรัฐลดลง ผมมองว่านักลงทุนอาจรู้สึกสบายใจมากขึ้นว่าเฟดคงไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็ววันนี้ ทั้งที่อัตราเงินเฟ้อสหรัฐในปีนี้อาจจะเพิ่มขึ้นเกินกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมาย 2% ด้วยการเน้นย้ำจากการแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าเฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อไป โดยมองว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐจะเร่งขึ้นเพียงชั่วคราว

Bond yield สหรัฐ ราคาทองคำกลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น Bond yield สหรัฐลดลง

ราคาทองคำเกิดสัญญาณ Double bottom

บทความสัปดาห์นี้ผมขอเขียนถึงราคาทองคำทางด้านปัจจัยด้านเทคนิคเป็นหลัก ในส่วน Bond yield สหรัฐอายุ 10 ปีที่เกิดสัญญาณทางด้านเทคนิคที่เรียกว่า Double top แต่ราคาทองคำกลับเกิดสัญญาณ Double bottom หลังจากที่ราคาทองคำลดลงทำจุดต่ำสุด 2 รอบที่บริเวณ 1,676 ดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนเดือนมีนาคมและปลายเดือนมีนาคม แต่สามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณ 1,676 ดอลลาร์ได้ สัญญาณ Double bottom หมายความว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าราคาทองคำจะกลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น และในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำสามารถผ่านเส้น Neckline ที่บริเวณ 1,750 ดอลลาร์ เป้าหมายต่อไปที่ราคาทองคำจะไปถึงคือ 1,800-1,825 ดอลลาร์ ดอลลาร์และอาจจะเป็นจุดที่ขายทำกำไรออกมาด้วย

ราคาทองคำกลับทิศทาง

ราคาทองคำกลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น Bond yield สหรัฐลดลง

สัปดาห์นี้แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดว่าจะปรับขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,800 ดอลลาร์ ถ้าผ่านขึ้นไปได้มีแนวต้านถัดไป 1,825 ดอลลาร์ ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้ต้องติดตามประเด็นความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ หลังจากมีสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างสหรัฐและรัสเซีย แต่มองว่าอาจกระทบทางบวกต่อราคาทองคำเพียงในระยะสั้น การประชุมธนาคารกลางยุโรป คาดการณ์ธนาคารกลางยุโรปจะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะประกาศสัปดาห์นี้ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจเดือนมีนาคม ดัชนี PMI ภาคการผลิตและดัชนี PMI ภาคบริการเดือนเมษายน

สัปดาห์นี้ทองคำ Spot มีแนวรับ 1,750 ดอลลาร์ และ 1,730 ดอลลาร์ แนวต้านอยู่ที่ 1,800 ดอลลาร์ และ 1,825 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 25,900 บาท และ 25,650 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 26,500 บาท และ 26,800 บาท ราคาทองคำกลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น Bond yield สหรัฐลดลง

ราคาทองคำกลับทิศทางจากขาลงเป็นขาขึ้น Bond yield สหรัฐลดลง


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง