TNN online การจ้างงานสหรัฐอาจทำให้ราคาทองคำผันผวน โดย ฮั่วเซ่งเฮง

TNN ONLINE

TNN Exclusive

การจ้างงานสหรัฐอาจทำให้ราคาทองคำผันผวน โดย ฮั่วเซ่งเฮง

การจ้างงานสหรัฐอาจทำให้ราคาทองคำผันผวน โดย ฮั่วเซ่งเฮง

การจ้างงานสหรัฐอาจทำให้ราคาทองคำผันผวน โดย คุณธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

GOLD BULLISH

  •  มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ
  •  การผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ
  • ประเทศในยุโรปยังประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์


GOLD BEARISH

  • แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว
  • แรงขายทองคำของกองทุนอีทีเอฟทองคำ
  • การกระจายวัคซีนโควิด-19

การจ้างงานสหรัฐเป็นตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐสำคัญมากที่สุด

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ประกาศเกือบทุกวันมีผลกระทบทางอ้อมต่อราคาทองคำ ผ่านการอ่อนค่าหรือการแข็งค่าของเงินดอลลาร์อีกที แต่ความสำคัญของแต่ละตัวเลขเศรษฐกิจย่อมมากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งจะผลกระทบต่อเงินดอลลาร์และราคาทองคำมากน้อยแตกต่างกันไปด้วย สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ คือ จีดีพีรายไตรมาส การจ้างงาน อัตราการว่างงานอัตราเงินเฟ้อยอดค้าปลีก ซึ่งตลาดให้ความสนใจกับตัวเลขการจ้างงานเป็นพิเศษ รวมทั้งอัตราการว่างงาน เนื่องจากแสดงถึงความแข็งแกร่งหรือความอ่อนแอของตลาดแรงงานเป็นการสะท้อนถึงภาวะเศรษฐกิจสหรัฐโดยปกติตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐจะมีการประกาศทุกเดือนในช่วงต้นเดือนถ้าตัวเลขจริงออกมาดีกว่าหรือแย่กว่าที่ตลาดคาดไว้อย่างมาก จะทำให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวนมาก ส่วนกรณีที่การจ้างงานสหรัฐออกมาใกล้เคียงกับตลาดที่คาด ราคาทองคำจะทรงตัว ดังนั้นนักลงทุนควรติดตามการจ้างงานสหรัฐอย่างใกล้ชิดเพื่อปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การลงทุนได้ทัน สำหรับสัปดาห์นี้สหรัฐจะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานเดือนมี.ค. โดยจะมีการประกาศการจ้างงานภาคเอกชน ADP ในวันพุธ และการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์ซึ่งตลาดคาดจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 557,000 ตำแหน่ง และ 663,000 ตำแหน่ง ตามลำดับ

การจ้างงานสหรัฐอาจทำให้ราคาทองคำผันผวน โดย ฮั่วเซ่งเฮง

 ที่มา : U.S. Bureau of Labor Statistics

การจ้างงานสหรัฐยังต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด-19 มาก

ถึงแม้ว่าการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐเดือนก.พ.ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นถึง 379,000 ตำแหน่ง สูงกว่าตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 197,000 ตำแหน่งอย่างมาก มีผลให้ราคาทองคำในคืนวันที่ 5 มี.ค.ลดลงแรง แต่ที่น่าประหลาดใจว่าในที่สุดทองคำกลับมีแรงซื้อกลับเข้ามาเหตุผลอาจเป็นเพราะว่าเมื่อดูระดับการจ้างงานของสหรัฐเดือนก.พ.อยู่ที่143 ล้านตำแหน่ง ตัวเลขยังอยู่ห่างไกลเมื่อเทียบกับก่อนโควิดถึง 10 ล้านตำแหน่ง ซึ่งเป็นผลจากสหรัฐประกาศมาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเดือนเม.ย.2563  ทำให้การจ้างงานในเดือนเม.ย.ลดลงมากถึง 20 ล้านตำแหน่ง ถึงแม้ว่าสถานการณ์การจ้างงานสหรัฐเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ หลังจากผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ แต่การจ้างงานของสหรัฐยังไม่ได้กลับไปสูงเท่ากับระดับก่อนโควิด-19 อย่างไรก็ดีผมประเมินว่าเมื่อมีการกระจายวัคซีนทั่วถึงมากขึ้น ตั้งแต่ช่วงกลางปีตลาดแรงงานสหรัฐคาดจะมีแนวโน้มแข็งแกร่ง

การจ้างงานสหรัฐอาจทำให้ราคาทองคำผันผวน โดย ฮั่วเซ่งเฮง  สัปดาห์นี้ราคาทองคำคาดจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,700-1,755 ดอลลาร์ประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้อยู่ที่ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐเดือนมี.ค.ซึ่งเป็นตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐสำคัญมากที่สุด ดังนั้นถ้าตัวเลขจริงออกมาดีกว่าหรือแย่กว่าที่ตลาดคาดไว้อย่างมาก จะทำให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวผันผวนมาก ซึ่งตลาดคาดการจ้างงานภาคเอกชน ADP และการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมี.ค. จะเพิ่มขึ้นสูงถึง 557,000 ตำแหน่ง และ 663,000 ตำแหน่ง ตามลำดับส่วนปัจจัยอื่นที่ยังต้องติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ทิศทางเงินดอลลาร์แรงซื้อขายทองคำของกองทุนอีทีเอฟทองคำ 

สัปดาห์นี้ทองคำ Spot  มีแนวรับ 1,720 ดอลลาร์ และ 1,700 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้านที่ 1,740 ดอลลาร์ และ 1,750-1,755 ดอลลาร์ ส่วนเงินบาทที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงถือว่าเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองแท่งในประเทศอย่างมีนัยสำคัญราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 25,200 บาท และ 25,000 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 25,600 บาท และ 25,750-25,800 บาท

การจ้างงานสหรัฐอาจทำให้ราคาทองคำผันผวน โดย ฮั่วเซ่งเฮง

การจ้างงานสหรัฐอาจทำให้ราคาทองคำผันผวน โดย ฮั่วเซ่งเฮง




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง