TNN online ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง อยากได้เงินคืนต้องทำอย่างไร

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง อยากได้เงินคืนต้องทำอย่างไร

ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง อยากได้เงินคืนต้องทำอย่างไร

ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง อยากได้เงินคืนต้องทำอย่างไร เอาผิดพวกมิจฉาชีพไม่ให้หนีลอยนวล

     เชื่อได้เลยว่าในยุคปัจจุบันนั้น การซื้อของออนไลน์ เป็นอีกช่องทางหนึ่งของการซื้อขายสินค้าที่แสนจะสะดวกสบาย สำหรับสายช้อปเป็นอย่างมาก เพราะสามารถกดสั่งซื้อสินค้าที่เราสนใจได้จากทั่วทุกมุมโลกเพียงง่ายๆ  


    บวกกับในสภาพแวดล้อมที่ทั่วโลกและประเทศไทยกำลังเผชิญสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ผู้คนส่วนใหญ่เริ่มหันมาใช้ชีวิตกันแบบ New Normal เลือกซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกบ้าน ไม่ต้องเจอความเสี่ยงติดเชื้อโรค


     แต่ทว่า...ในยุคที่ซื้อขายกันง่ายๆ แบบนี้ก็มักจะมีพวกหัวหมอแอบแฝงปะปนสวมรอยมาเป็นคนขายของ โพสต์ขายสินค้าอย่างดิบดีๆ พอพูดคุยซื้อขายโอนเงินเสร็จสรรพ แต่สุดท้ายๆ กลับหายเข้ากลีบเมฆ ของไม่ส่ง ทักไปไม่ตอบ ซึ่งมีผู้ซื้อหลายๆ รายโดนหลอก และสูญเงินกันเป็นจำนวนมาก 


     แล้วที่นี้ถ้าเราเผลอโชคร้ายไปหลงกลซื้อขายกับพวกพ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์จอมลวงโลกกันไปแล้ว จ่ายเงินแล้วไม่ได้ของที่ต้องการแบบนี้ เราจะมีวิธีหรือการเรียกร้องค่าสิ่งของคืนได้อย่างไร 


ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง อยากได้เงินคืนต้องทำอย่างไร


     วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีให้ขาช้อปที่เคยโดนหลอกหรือคนที่ชอบซื้อสินค้าได้รู้ไว้เป็นความรู้กัน


     กองปราบปราม เคยให้ข้อมูลโดยระบุไว้ว่า เมื่อลูกค้าถูกหลอกแล้วจะตกเป็น "ผู้เสียหาย" สามารถเข้าแจ้งความเอาผิดกับมิจฉาชีพได้ตามกฎหมาย 


     แต่ต้องแจ้งความภายใน 3 เดือนนับแต่รู้เรื่องและรู้ตัวผู้กระทำความผิด โดยไปแจ้งความที่สถานีตำรวจท้องที่ที่มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น เช่น สถานที่โอนเงิน ถ้าโอนเงินออนไลน์ที่บ้าน ก็แจ้งได้ที่สถานีตำรวจที่บ้านท่านตั้งอยู่ 


เอกสารที่ต้องเตรียม


1. ภาพ โปรไฟล์ของพ่อค้าแม่ค้าหรือผู้ขายสินค้า


2. โพสต์ ที่ประกาศขายสินค้า


3. แชท ข้อความการพูดคุยระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย


4. บัญชี ธนาคารที่โอนเงินไป


5. สลิป การโอนเงินชำระค่าสินค้า


     ***หมายเหตุ เอกสารตามข้อ 1 และ 2 ควรปรากฎ ที่อยู่ หรือ URL ของพ่อค้า-แม่ค้า โดยทำการถ่ายภาพ หรือแคปเจอร์ผ่านมือถือหรือคอมพิวเตอร์


ซื้อของออนไลน์แล้วโดนโกง อยากได้เงินคืนต้องทำอย่างไร

 

     หลังจากที่เตรียมเอกสารประกอบการแจ้งความเรียบร้อยแล้ว ให้เข้าพบพนักงานสอบสวนแจ้งความประสงค์ขอ "แจ้งความดำเนินคดี" กับมิจฉาชีพที่หลอกขายสินค้า โดยทางเจ้าหน้าที่จะลงบันทึกประจำวัน และออกหนังสือตรวจสอบรายการเดินบัญชี (สเตทเมนท์) ไปยังธนาคาร มาประกอบสำนวนการสอบสวน


หลังจากถูกโกงควรแจ้งความตอนไหน


ควรแจ้งความให้เร็วที่สุด เพื่อทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ธนาคาร จะได้ช่วยติดตามเอาทรัพย์คืน และเอาผิดกับมิจฉาชีพเหล่านี้ ไม่ให้ลอยนวลต่อไป


      อย่างไรก็ตาม ได้มีอีกหนึ่งช่องทางให้เราได้เช็กข้อมูลของพ่อค้า แม่ค้า ที่เหล่าบรรดาขาช้อป ได้มีการรวบรวมลิสต์รายชื่อของคนที่โกงเงิน โดยสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ เพื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นได้


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง