TNN online เปิด 6 วิธีดูแลสุขภาพในภาวะอากาศหนาวเย็น

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เปิด 6 วิธีดูแลสุขภาพในภาวะอากาศหนาวเย็น

เปิด 6 วิธีดูแลสุขภาพในภาวะอากาศหนาวเย็น

เปิด 6 วิธีรับมือในภาวะอากาศหนาวเย็น หลังหลายพื้นที่อุณหภูมิลดฮวบ จากมวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีน

สืบเนื่องจากตอนนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับอากาศหนาวเย็นอีกระลอก เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนได้แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอน ทำให้หลายพื้นที่อุณหภูมิลดฮวบ 2-4 องศาฯ

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้แนะนำวิธีปฏิบัติตนในภาวะอากาศหนาว 6 วิธี ดังนี้ 

เปิด 6 วิธีดูแลสุขภาพในภาวะอากาศหนาวเย็น

1.ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ ดื่มเครื่องดื่มที่สามารถให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และทาผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื่นของผิวหนัง  

เปิด 6 วิธีดูแลสุขภาพในภาวะอากาศหนาวเย็น

2.เตรียมเครื่องนุ่งห่มกันหนาวให้พร้อมและทำความสะอาดเสื้อผ้าหรือผ้าห่ม โดยเฉพาะเสื้อผ้ามือสองให้แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือต้ม เพื่อป้องกันโรคผิวหนัง  

เปิด 6 วิธีดูแลสุขภาพในภาวะอากาศหนาวเย็น

3.งดดื่มสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในช่วงภาวะอากาศหนาว เนื่องจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสริมที่สำคัญทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้และไม่ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น  

เปิด 6 วิธีดูแลสุขภาพในภาวะอากาศหนาวเย็น

4.ระมัดระวังและสังเกตอาการผู้ป่วยที่กินยาบางชนิด เช่น ยากล่อมประสาท ยารักษาอาการชัก และอื่นๆ ที่มีผลทำให้อุณหภูมิร่างกายลดต่ำลง 

เปิด 6 วิธีดูแลสุขภาพในภาวะอากาศหนาวเย็น

5.ในช่วงอากาศหนาวอาจทำให้เกิดโรคติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ ขอให้ยึดหลัก “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” ปิด คือปิดปาก ปิดจมูก เมื่อไอ จาม หากป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ ควรใส่หน้ากากอนามัย ล้าง คือล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่เมื่อสัมผัสสิ่งของสงสัย เลี่ยง คือหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หยุด คือเมื่อป่วยควรหยุดเรียน หยุดงาน หยุดกิจกรรมในสถานที่แออัด ส่วนโรคติดต่อทางอาหารและน้ำที่ต้องระมัดระวังคือ โรคอุจจาระร่วง ในช่วงฤดูหนาวจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคอุจจาระร่วง

โดยขอให้ยึดหลัก “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” และ “สุก ร้อน สะอาด” ดังนี้ สุก คือปรุงอาหารให้สุกทั่วถึง หลีกเลี่ยงอาหารสุกๆดิบๆ และอาหารทะเลที่ใช้การลวก  ร้อน คือกินอาหารที่ยังร้อน ปรุงสุกใหม่ ไม่ควรเก็บไว้ข้ามมื้อ หากยังไม่กินต้องเก็บในตู้เย็น แล้วนำมาอุ่นก่อนกิน  สะอาด คือเลือกร้านค้าที่มีที่ปรุง ที่นั่งกิน และบริเวณรอบๆสะอาด ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนกินอาหารและหลังจากเข้าห้องน้ำ ส่วนน้ำดื่ม อาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป ควรเลือกที่มีเลข อย.กำกับ และดูว่ามีสี กลิ่น รส เป็นปกติหรือไม่   

6.หมั่นดูแลรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ และอาศัยในที่อบอุ่นสามารถป้องกันลมหนาวอย่างเหมาะสม ประชาชนสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง