TNN online เปิดศักราชใหม่ 2564 รถไฟฟ้าเมืองกรุงคืบหน้าแล้วกี่สาย?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เปิดศักราชใหม่ 2564 รถไฟฟ้าเมืองกรุงคืบหน้าแล้วกี่สาย?

เปิดศักราชใหม่ 2564 รถไฟฟ้าเมืองกรุงคืบหน้าแล้วกี่สาย?

อัปเดตโครงข่ายขนส่งมวลชนระบบราง กรุงเทพและปริมณฑล ล่าสุดมีความคืบหน้าอย่างไร และจะมีโครงการใหม่ๆรออยู่แล้วกี่สาย?

        โครงการรถไฟฟ้าหลากสีที่กระทรวงคมนาคมกำหนดไว้ในแผนแม่บทรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 14 สายทาง รวมระยะทาง 559.16 กม. จำนวน 366 สถานี นั้น ปัจจุบันถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก ได้เห็นโครงการเป็นรูปเป็นร่าง บางสายก็สามารถเปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

        โดยมีโครงการรถไฟฟ้าที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา  2 สาย  ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีทอง และสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ที่ครอบคลุมการเดินทางเชื่อม 3 จังหวัด ส่วนโครงการที่ยังอยู่ระหว่างก่อสร้างยังมีอีกหลายสาย ซึ่งมีความคืบหน้าต่อเนื่อง และบางสายยังอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการ เป็นเส้นทางที่ผุดขึ้นมาใหม่เพื่อเติมเต็มการเชื่อมต่อการเดินทางให้กับประชาชนในกรุงเทพชั้นในและชานเมือง 

อัปเดตความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ 

1. สายสีชมพูแคราย-มีนบุรี

        เป็นโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) แห่งแรกของประเทศไทย  ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร รวมสถานียกระดับทั้งหมด 30 สถานี  โดยจะเป็นโครงการที่เชื่อมต่อและอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่อยู่ในกรุงเทพตอนเหนือและตะวันออก รวมถึงประชาชนที่อยู่จังหวัดนนทบุรี  ซึ่งความคืบหน้างานก่อสร้างประมาณ  68.49 %   มีกำหนดจะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงในเดือนเมษายน 2564 จากนั้นจะเปิดเส้นทางบางส่วนให้ประชาชนใช้บริการฟรีในเดือนกรกฎาคม 2564 ส่วนการเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ คาดว่าจะเริ่มให้บริการได้บางส่วนในเดือนตุลาคม 2564  และจะเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทางในเดือนตุลาคม 2565

2. สายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง

        สำหรับโครงการนี้ จะเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) เช่นเดียวกับสายสีชมพู เรียกได้ว่าทั้งสีเหลืองและชมพูเป็นโมโนเรลสายฝาแฝดก็ได้  มีระยะทาง 32 กิโลเมตร  รวม 23 สถานี เป็นสถานียกระดับทั้งหมด คาดว่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวถนนลาดพร้าวและศรีนครินทร์    

        ส่วนความก้าวหน้าในการก่อสร้างประมาณ 70.64 %    มีกำหนดจะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริงในเดือนเมษายน 2564 จากนั้นจะเปิดเส้นทางบางส่วนให้ประชาชนใช้บริการฟรีในเดือนกรกฎาคม 2564 เช่นกัน และจะเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ ซึ่งจะเป็นการเปิดให้บริการได้บางส่วนในเดือนตุลาคม 2564 จากนั้นจะเปิดครบทั้งเส้นทางในเดือนกรกฎาคม 2565 

เปิดศักราชใหม่ 2564 รถไฟฟ้าเมืองกรุงคืบหน้าแล้วกี่สาย?

3. สายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

        โครงการนี้จะแบ่ง 2 ช่วง คือสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ ระยะทาง 15 กิโลเมตร และสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต 36 กิโลเมตร  ซึ่งเป็นโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ภายใต้การดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย ดังนั้นแนวเส้นทางจะอยู่ตามแนวทางรถไฟสายใต้และสายเหนือ โดยในตอนนี้ได้ทำการก่อสร้างแล้วเสร็จ อยู่ในระหว่างการทดสอบการเดินรถ 

        ก่อสร้างเป็นสถานียกระดับทั้งหมด 19 สถานี โดยแบ่งเป็นสายสีแดงอ่อนจำนวน 5 สถานี สถานีร่วม(สถานีกลางบางซื่อ) 1 สถานี และสายสีแดงเข้มจำนวน 13 สถานี  โดยขณะนี้ สายสีแดงอ่อน และสายสีแดงเข้ม ช่วงสถานีกลางบางซื่อ-รังสิต ก่อสร้างแล้วเสร็จแล้ว  อยู่ในระหว่างการทดสอบระบบ ส่วนช่วงสถานีรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต อยู่ในระหว่างการออกแบบรายละเอียดโครงสร้างและเตรียมเปิดประมูลงานก่อสร้าง  คาดว่าช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต จะเปิดให้บริการ ปี นี้และเส้นทางช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จะเปิดใช้ได้ในปี  2565 

เปิดศักราชใหม่ 2564 รถไฟฟ้าเมืองกรุงคืบหน้าแล้วกี่สาย?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 มาแน่ รถไฟฟ้า 4 สายเปิดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 ส่องเทคโนโลยี"สายสีทอง" รถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรกของประเทศ

 เช็กความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ก่อนเปิดประมูล ก.พ.64

 ย้อนรอย รถไฟฟ้าสายสีแดง ทำไมล่าช้า?

 เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่อแววสะดุดเพราะอะไร?

4. สายสีส้ม บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี 

        แต่เดิมมีแนวเส้นทางเต็มจากสถานีรถไฟตลิ่งชัน สิ้นสุดที่มีนบุรี แต่ได้มีการปรับเปลี่ยนให้มาเริ่มต้นเส้นทางที่บางขุนนนท์แทน โดยแบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ช่วง ได้แก่ บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ (ในอนาคต) และศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (กำลังก่อสร้าง)รวมระยะทาง 39.6 กิโลเมตร 30 สถานี โดยแบ่งเป็นสถานีใต้ดิน 23 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี ซึ่งล่าสุดรถไฟฟ้า สายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ระยะทาง 22.5 กิโลเมตร คืบหน้ากว่า 72.4 % 

        โดยเส้นทางนี้เป็นสายที่เชื่อมต่อช่วงกลางเมือง ถึงกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก มีกำหนดเปิดให้บริการช่วงต้นปี 2567  แม้ขณะนี้งานโยธาของรถไฟฟ้าสายส้มฝั่งตะวันออกจะคืบหน้าไปมาก แต่ก็มีความเสี่ยงจะเปิดให้บริการล่าช้ากว่าแผน เนื่องจากสัญญางานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและผู้บริหารการเดินรถสายนี้ ไปผูกอยู่กับรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันตก) ซึ่งยังประมูลไม่แล้วเสร็จ 

5. สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4

        สำหรับโครงการนี้เป็นส่วนต่อขยายจากเดิมสิ้นสุดที่สถานีหลักสอง ให้สิ้นสุดบริเวณจุดตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 4 รอยต่อระหว่างจังหวัดสมุทรสาครและกรุงเทพมหานคร ที่จะเริ่มต้นบริเวณรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีหลักสอง วิ่งไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านพุทธมณฑลสาย 2 แยกถนนทวีวัฒนา พุทธมณฑลสาย 3 หนองแขม และสิ้นสุดบริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 4 รวมระยะทาง 8 กิโลเมตร สถานียกระดับทั้งหมด 4 สถานี ขณะนี้อยู่ในช่วงระหว่างการอนุมัติโครงการก่อสร้าง

เปิดศักราชใหม่ 2564 รถไฟฟ้าเมืองกรุงคืบหน้าแล้วกี่สาย?

6. สายสีม่วงส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

        โครงการส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีม่วงนี้ จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างจังหวัดนนทบุรี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการให้สะดวกอย่างไร้รอยต่อ รวมระยะทาง 23.6 กิโลเมตร  17 สถานี โดยแบ่งเป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี  โดยรัฐบาลเตรียมจะเปิดประมูลภายในปี 2564 นี้ คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี  2569

7.สายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี

        เป็นอีกหนึ่งโครงการ ที่ออกแบบให้เป็นรถไฟฟ้าแบบโมโนเรล เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างนนทบุรีและกรุงเทพฝั่งตะวันออกให้สะดวกสบายมากขึ้น  รวมระยะทาง  21 กิโลเมตร  20 สถานี โดยเป็นสถานียกระดับทั้งหมด  ตามแผนแล้วจะเริ่มการประมูลในช่วงปลายปี พ.ศ.2563 คาดว่าเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2564  คาดว่าจะเปิดให้บริการ ปี 2568

8. รถไฟฟ้า Airport Rail Link ส่วนต่อขยาย ช่วงดอนเมือง-บางซื่อ-พญาไท

        เป็นโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง 3 สนามบินที่จะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางระหว่างท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศสุวรรณภูมิ ในอนาคตก็จะสามารถเชื่อมต่อกับท่าอากาศยานอู่ตะเภาที่จังหวัดระยองได้ด้วยเช่นกัน  รวมระยะทาง 14 กิโลเมตร มีทั้งเส้นทางยกระดับและเส้นทางใต้ดินทั้งหมด 2 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ  และสถานีดอนเมือง  โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการออกแบบรายละเอียดโครงสร้างและเตรียมประมูลงานก่อสร้าง และยังไม่มีกำหนดเปิดให้บริการ 

เปิดศักราชใหม่ 2564 รถไฟฟ้าเมืองกรุงคืบหน้าแล้วกี่สาย?

9.สายสีเทา วัชรพล-ทองหล่อ และ พระโขนง-ท่าพระ

        โครงการนี้เป็นโครงการเส้นทางระบบขนส่งมวลชนรองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่เชื่อมต่อภายในกรุงเทพเอง โดยเป็นระบบรถไฟฟ้ายกระดับแบบรางเดี่ยว หรือ Monorail แนวเส้นทางจะแบ่งออกเป็นสองช่วงแยกขาดจากกัน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างช่วงปี 2564 หรือ 2565 และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568 

10. สายสีฟ้า ช่วงประชาสงเคราะห์–ช่องนนทรี 

        เป็นเส้นทางใหม่ที่บรรจุอยู่ในแผนแม่บทฯ ระยะที่ 1 โดยมีระยะทางก่อสร้าง 9.5 กม. จำนวน 9 สถานี ตามแผนจะก่อสร้างเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางจากใจกลางเมือง รองรับการพัฒนาเคหะชุมชนดินแดง โครงการพัฒนาย่านมักกะสัน และศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ตลอดจนเชื่อมโยงกับย่านธุรกิจบนถนนสาทร ขณะที่แนวเส้นทางเริ่มจากเคหะชุมชนดินแดงเข้าสู่ศูนย์คมนาคมมักกะสัน สถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง ไปยังถนนวิทยุ และถนนสาทร ซึ่งปัจจุบันได้ถูกนำมาบรรจุในแผนแม่บทระยะที่ 1 แล้ว จะก่อสร้างเสร็จ เปิดให้ใช้งานภายในปี 2572

11. สายสีฟ้าอ่อน บางนา-สุวรรณภูมิ 

        ส่วนโครงการนี้อยู่นอกเหนือแผนแม่บทฯ ฉบับที่ 1  ตามแผนจะมีระยะทางรวม 18.3 กม.จำนวน 12 สถานี โดยแนวเส้นทางที่ปรับปรุงล่าสุด จะเริ่มต้นจากปลายฝั่งแยกสรรพาวุธแถวหน้าศาลจังหวัดพระโขนง ลัดเลาะไปตามถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ เข้าถนนอาจณรงค์ ไปตามแนวทางพิเศษเฉลิมมหานคร เลี้ยวเข้าถนนพระรามที่ 3 ก่อนไปสิ้นสุดที่สถานีแม่น้ำ  เพื่อรองรับแผนพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจแห่งใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาของการรถไฟฯ ในอนาคต โดยสถานะโครงการปัจจุบัน อยู่ระหว่างการยื่นขอผลวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดใช้งานได้จริงภายในปี 2567

เปิดศักราชใหม่ 2564 รถไฟฟ้าเมืองกรุงคืบหน้าแล้วกี่สาย?

        อย่างไรก็ตาม หากแยกย่อยรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในแต่ละช่วง ก็จะสามารถแบ่งได้เป็น 15 สาย ในเมืองกรุง (ข้อมูลตามอินโฟกราฟฟิก) จะเห็นว่าโครงการรถไฟฟ้าที่ใกล้จะเปิดให้ใช้กันในปีนี้อยู่ 2 สาย 3 เส้นทาง ได้แก่ สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่จะเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ได้จริงช่วง ต.ค. ปี 2564 นี้ และสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต เตรียมจะเปิดจริงในช่วง พ.ย. 2564 เช่นเดียวกับช่วง บางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่จะเปิดบริการเชิงพาณิชย์ในช่วงพ.ย. 2564 นี้เช่นกัน ส่วนสายอื่นๆ มีทั้งอยู่ระหว่างก่อสร้าง และเตรียมที่จะเปิดประมูลต่อเนื่องกันไป

เปิดศักราชใหม่ 2564 รถไฟฟ้าเมืองกรุงคืบหน้าแล้วกี่สาย?

        ทั้งนี้ เชื่อว่าการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ลดปัญหามลภาวะในตัวเมืองได้อีกทาง รวมทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนได้มากขึ้น

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ