TNN online เคล็ด (ไม่) ลับ ดูแลผิวหน้าหนาวยังไง ให้ชุ่มชื้นน่าสัมผัส

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เคล็ด (ไม่) ลับ ดูแลผิวหน้าหนาวยังไง ให้ชุ่มชื้นน่าสัมผัส

เคล็ด (ไม่) ลับ ดูแลผิวหน้าหนาวยังไง ให้ชุ่มชื้นน่าสัมผัส

เปิด เคล็ด (ไม่) ลับ ในการดูแลผิวช่วงหน้าหนาว ให้ผิวชุ่มชื่น ดูสุขภาพดีน่าสัมผัส

เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว แม้ประเทศไทยจะหนาวไม่มากนักแต่ก็ทำให้ผิวหน้า ผิวกลายเริ่มเปลี่ยนไปอย่างไม่ทราบสาเหตุ บางคนผิวแห้ง ผิวลอก วันนี้ทาง TNN Online ได้รวบรวมนำเคล็ดลับดีๆในการดูแลผิวให้ดูชุ่มชื้นน่าสัมผัสมาฝาก ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

** หลีกเลี่ยงการอาบน้ำ หรือ ล้างหน้าด้วยน้ำร้อน

เป็นอันที่รู้กันดีว่า หน้าหนาวการอาบน้ำร้อนอาจทำให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่น้ำร้อนนั้นจะชะล้างไขมันบนผิวทำให้ผิวไม่สามารถเก็บกักความชุ่มชื้นเอาไว้ได้ นำไปสู่ปัญหาผิวแห้ง เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนและหันมาใช้น้ำอุ่นเล็กน้อยแทนจะดีกว่า

** เลือกประเภทสบู่ให้เหมาะกับผิว

ในช่วงฤดูหนาวถ้าอากาศแห้งมากอาจอาบน้ำเปล่าโดยไม่ถูสบู่ก็ได้ แต่หากจำเป็นต้องใช้สบู่ควรเลือกประเภทสบู่ให้เหมาะสม เช่น ใช้สบู่เหลวชนิดอ่อนเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิว

**ทาครีมทันทีหลังอาบน้ำ

การทาครีมบำรุงให้ผิวชุ่มชื้นนั้นควรจะบำรุงทันทีหลังจากอาบน้ำเสร็จ เพราะการทาครีมบำรุงลงบนผิวที่กำลังหมาดช่วยเก็บกักน้ำไว้ในผิว จะช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น เนียนสวยตลอดวัน

** ปกป้องผิว

หาตัวช่วย อาทิ หาใส่ผ้าพันคอ หรือ ผ้าคลุมไหล่ เพื่อปกป้องผิวจากลมหนาวที่จะทำร้ายผิวให้แห้งยิ่งขึ้น และที่สำคัญควรทาครีมกันแดดเพราะแสงอาทิตย์ในฤดูหนาวนั้นก็ทำร้ายผิวได้ไม่แพ้แสดงแดดหน้าร้อน

** ดื่มน้ำอุ่นและเครื่องดื่มอุ่นๆ

ด้วยอากาศที่หนาวจัด การดื่มน้ำหรือเครื่องดื่มอุ่นๆ จะช่วยบรรเทาความหนาวได้ดี อีกทั้งน้ำอุ่นยังช่วยปรับสมดุลในร่างกายของเราได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย โดยเฉพาะก่อนนอนควรเลือกดื่มนมหรือเครื่องดื่มอุ่นๆ จะช่วยทำให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้นและหลับฝันดีอีกด้วย

** กินอาหารดี อีกวิธีในการบำรุงผิว

การกินอาหารในช่วงฤดูหนาวควรกินให้ครบทั้ง 5 หมู่ตามหลักการดูแลสุขภาพทั่วไป แต่สิ่งที่ควรเน้นมากเป็นพิเศษ คืออาหารที่มี omega 3 เพราะเป็นไขมันชนิดดี โดยเน้นกินปลา ถั่ว เนื้อไก่ และเน้นอาหารหรือผักผลไม้ที่มีวิตามิน A, C, E และ Zinc เพื่อเติมอาหารให้กับผิว

** หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่อาจก่อการระคายเคือง

ช่วงหน้าหนาวนี้ผิวจะบอบบางเป็นพิเศษจากอากาศหนาว ทำให้เกิดอาการแพ้ การระคายเคืองได้ง่าย จึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่อาจมีสารกระตุ้นการระคายเคือง เช่น น้ำหอม และแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่มีเนื้อหยาบ เพราะอาจระคายเคืองผิวได้ง่าย 

** พกลิปบาล์มและแฮนด์ครีม

เมื่อดูแลผิวหน้าและผิวกายให้ดีแล้ว ก็ต้องไม่ลืมดูแลริมฝีปากและมือด้วย เพราะอวัยวะทั้ง 2 ส่วนนี้ต้องเผชิญกับอากาศหนาวตลอดเวลา ซึ่งอากาศแห้งจะทำให้ริมฝีปากแห้งและแตกง่ายขึ้น จึงไม่ควรเลียริมฝีปากบ่อยๆ และหมั่นทาลิปบาล์มอยู่เสมอ ส่วนการดูแลมือนั้น หลังล้างมือควรรีบเช็ดให้แห้งและทาแฮนด์ครีมทันที เพราะอากาศแห้งจะทำให้มือลอกและแตกได้ง่ายเช่นกัน

** บำรุงผิวก่อนนอน

ผิวส่วนที่แห้งเป็นพิเศษเช่น มือ เท้า ข้อศอก เป็นบริเวณที่ผิวบางและมักจะสูญเสียน้ำได้เร็วกว่าบริเวณอื่น ๆ ควรใช้ครีมบำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้นอย่างเข้มข้นล้ำลึกก่อนนอน 

** ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

อากาสหนาวแค่ไหนก็ต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเช้าๆแดดอุ่นก็จะดีมาก โดยการออกกำลังกายนั้นอาจจะเลือกเป็นการเดินเร็ว หรือวิ่งก็ได้ ซึ่งก็จะเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายได้รับความอบอุ่นภายใน การออกกำลังกายไม่ได้กำหนดว่าต้องออกตอนเช้าเท่านั่น หากว่างเมื่อไหร่ก็สามารถออกกำลังกายได้เช่นกัน นอกจากจะทำให้ร่างกายคลายความหนาวแล้วการออกกำลังกายยังทำให้มีสุขภาพที่แข็งอีกด้วย

Cr. ข้อมูล cetaphil , cometsintertrade , phyathai




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ