TNN online เปิดสาเหตุ 'Bitcoin' พุ่งทำนิวไฮทะลุ 20,000 ดอลลาร์ เพราะอะไร?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เปิดสาเหตุ 'Bitcoin' พุ่งทำนิวไฮทะลุ 20,000 ดอลลาร์ เพราะอะไร?

เปิดสาเหตุ 'Bitcoin' พุ่งทำนิวไฮทะลุ 20,000 ดอลลาร์ เพราะอะไร?

เผยสาเหตุที่ทำให้ 'Bitcoin' พุ่งทะลุจุดสูงสุดใหม่ หรือเกิน 20,000 ดอลลาร์ได้นั้นเกิดจากอะไร น่าสนใจแค่ไหนสำหรับนักลงทุน?

        เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมาราคา Bitcoin ได้ทำนิวไฮท์ พุ่งขึ้นไปมากกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือพุ่งขึ้นกว่า  1,337.75 ดอลลาร์  บวกขึ้นไปประมาณ 6.91% ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของ CoinDesk จึงเป็นที่น่าสังเกตของบรรดานักลงทุน เพราะในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา นักลงทุนไทยเริ่มคุ้นเคยและรู้จักการลงทุน Bitcoin มากขึ้น 

 Bitcoin พุ่งขึ้นหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐยังชะลอ

        นักวิเคราะห์ประเมินว่า Bitcoin ปรับตัวขึ้นหลังจากที่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ทำท่าไม่สู้ดีนัก เพราะปรับลดลงกว่าคาดการณ์ไว้ อาทิ ตัวเลขค้าปลีกที่ลดลง 1.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 2 หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนต.ค. จากคาดดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 0.3% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเหล่านี้ก็เกิดจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการที่ภาคครัวเรือนมีรายได้ลดลง เนื่องจากชาวอเมริกันจำนวนมากประสบภาวะตกงาน 

        รวมทั้งการที่สหรัฐได้ขึ้นบัญชีไทย, ไต้หวัน และอินเดีย เป็นประเทศล่าสุดที่ถูกจับตามอง เนื่องจากอาจมีการใช้มาตรการลดค่าเงินเมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์  ส่วนประเทศอื่นที่ถูกจับตามองได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ อิตาลี และเยอรมนี

เปิดสาเหตุ 'Bitcoin' พุ่งทำนิวไฮทะลุ 20,000 ดอลลาร์ เพราะอะไร?

การดีดตัวของ Bitcoin ครั้งนี้ต่างจากในอดีต

          ช่วงต้นปีที่ผ่านมา Bitcoin พุ่งขึ้นมากกว่า 170% ซึ่งนักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า การดีดตัวของ Bitcoin ครั้งนี้แตกต่างจากในอดีต เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากกระแสตอบรับที่คึกคักจากกลุ่มบริษัทฟินเทค และนักลงทุนรายใหญ่ในตลาด เช่น พอล ทิวดอร์ โจนส์ และสแตนลีย์ ดรักเคนมิลเลอร์ โดยแตกต่างจากในปี 2560 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนรายย่อย

          ยกตัวอย่างเช่น เพย์พาล ยักษ์ใหญ่ฟินเทค ประกาศว่า บริษัทจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถทำการซื้อขาย Bitcoin และสกุลเงินคริปโตอื่นๆ และในช่วงต้นปีหน้า เพย์พาล มีแผนที่จะให้ลูกค้าใช้สกุลเงินคริปโตในการซื้อสินค้าจากเครือข่ายร้านค้าปลีกจำนวน 26 ล้านรายของทางบริษัท

ผลกระทบจากโควิดกลับส่งผลดีต่อ Bitcoin 

        การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกพากันออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยาภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้ทำให้สกุลเงินของหลายประเทศอ่อนค่าลง ซึ่งรวมทั้งดอลลาร์ ส่งผลให้นักลงทุนหันมาถือครอง Bitcoin ในฐานะสินทรัพย์ทางเลือกมากขึ้น และนักลงทุนยังเปิดรับ Bitcoin ให้มีสถานะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย เช่นเดียวกับทองคำ ด้วยสถานการณ์ความกังวลของเศรษฐกิจโลกในช่วงนั้น  และยังเป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อจากการที่รัฐบาลมีแนวโน้มออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย 

เปิดสาเหตุ 'Bitcoin' พุ่งทำนิวไฮทะลุ 20,000 ดอลลาร์ เพราะอะไร?

ราคา Bitcoin มีโอกาสเข้าช่วงขาลงได้เหมือนกัน

         นาง Noelle Acheson ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ CoinDesk ระบุว่า  การที่ราคา Bitcoin พุ่งทะลุระดับ 20,000 ดอลลาร์ต่อ 1 BTC ไม่ได้ทำให้ความรู้สึกที่เป็น “ช่วงขาลง” นั้นจางหายไป  Bitcoin อาจร่วงดิ่งลงสู่โหม่งพื้นโลกได้ทุกเมื่อ แต่นั่นคือสิ่งที่ทำให้มันดูน่าสนใจในแง่ของสินทรัพย์ โดยสิ่งที่น่าสนใจที่สุดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับ Btcoin เลยก็คือมันไม่เป็นไปตามเทคนิคการประเมินค่าตามมาตรฐาน ไม่มีกระแสเงินสดที่จะปรับลดราคาของมันได้และไม่มีสินทรัพย์ทางกายภาพใด ๆ มาค้ำประกันอยู่เบื้องหลังนั่นเอง 
        ข้อมูลจาก โบรกเกอร์ B2C2 สหรัฐฯ เผยว่า ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาของการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ที่วิ่ง Sideway ไปมาระหว่างช่วงระดับ  18,000 ดอลลาร์- 19,600 ดอลลาร์  สะท้อนถึงอุปทานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งบรรดานักวิเคราะห์ต่างก็มองว่า  การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin ในครั้งนี้ น่าจะมีสาเหตุมาจากการแพร่ระบาดทั่วโลก, Brexit และปัจจัยระดับมหภาคอื่น ๆด้วย 

เปิดสาเหตุ 'Bitcoin' พุ่งทำนิวไฮทะลุ 20,000 ดอลลาร์ เพราะอะไร?
cr:pixabay

Bitcoin ไต่อันดับขึ้นเป็นหน่วยลงทุนที่มีมูลค่าตลาดรวมอันดับ 13 ของโลก

        หากใครลงทุนใน  Bitcoin จะทราบว่าราคาเคลื่อนไหวและมีการซื้อขายกันตลอดเวลาที่หายใจ   โดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ราคา Bitcoin ได้พุ่งทะลุระดับ 21,000 ดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 3.9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ก้าวขึ้นมาเป็นหน่วยลงทุนที่มีมูลค่าตลาดรวมอันดับ 13 ของโลก  ท่ามกลางบรรดาหุ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่ แทนที่ธนาคาร JP Morgan Chase & Co., Mastercard และ Disney 
        ซึ่งหาก Bitcoin สามารถไปแตะที่ระดับ 25,000  ดอลลาร์ได้จะสามารถแซงบริษัท Visa ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงินรายใหญ่ที่สุด 

เปิดสาเหตุ 'Bitcoin' พุ่งทำนิวไฮทะลุ 20,000 ดอลลาร์ เพราะอะไร?

         อย่างไรก็ตาม ตลาด Bitcoin ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับนักลงทุนอีกต่อไป  ขณะที่ การพุ่งขึ้นทะลุจุดสูงสุดของราคา Bitcoin นั้นไม่ได้หมายความว่า  "ในปี 2021 นี้เราจะไม่ได้เห็นการปรับฐานราคาลดลงเหมือนกับในปี 2018 อีกครั้ง " ซึ่งยังเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องจับตา


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง