TNN online มาแน่ รถไฟฟ้า 4 สายเปิดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

TNN ONLINE

TNN Exclusive

มาแน่ รถไฟฟ้า 4 สายเปิดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

มาแน่ รถไฟฟ้า 4 สายเปิดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

เช็กรายละเอียด รถไฟฟ้า 4 เส้นทาง เตรียมเปิดให้ประชาชนใช้บริการส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2564

        หากจะนับถอยหลังแล้ว ก็เหลือไม่ถึงเดือนที่จะสิ้นสุดปี 2563 ช่วงนี้ก็จะเริ่มเห็นบรรยากาศของการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ ซึ่งในอีกไม่ช้าเราก็จะได้เห็นโครงการในระบบโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ เตรียมพร้อมจะเปิดให้เราได้ใช้กันเริ่มต้นกันตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2563 นี้เลยทีเดียว

        โดยในช่วงส่งท้ายปีเก่า 2563 และต้อนรับปีใหม่ 2564 นี้จะมีรถไฟฟ้าเปิดให้ประชาชนใช้บริการทั้งหมด 4 สาย  ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ  สายสีทอง  สายสีแดงและสายสีเหลือง  ซึ่งรายละเอียดของโครงการต่างๆมี ตังนี้

1. รถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงสะพานใหม่-คูคต 

        โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ  ช่วงสะพานใหม่-คูคต ล่าสุด กรุงเทพมหานครได้เตรียมที่จะเปิดเดินรถส่วนต่อขยาย อีก 7 สถานี ในวันที่ 16 ธันวาคม 2563 นี้ จากปัจจุบันที่เปิดให้ประชาชนทดลองใช้ไปจนถึงสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ต่อไปอีก 9.8 กิโลเมตร ไปยัง สถานีพหลโยธิน 59 สถานีสายหยุด สถานีสะพานใหม่ สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ สถานีแยก คปอ. และสิ้นสุดที่สถานีคูคต ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง 


        ซึ่งหากเปิดบริการครบทุกสถานี ถึงสถานีปลายทางคูคตแล้ว จะมีเส้นทางเดินรถทั้งหมด 59 สถานี รวมระยะทาง 68.25 กิโลเมตร  ส่งผลให้สายสีเขียวสามารถให้บริการเดินรถได้เต็มทั้งระบบ  และยังเชื่อมต่อการเดินทางได้ถึง 3 จังหวัด คือ ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และสมุทรปราการ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 200,000 คนต่อวัน 


2. รถไฟฟ้าสายสีทอง ช่วงธนบุรี-คลองสาน 

        สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง เฟสแรกช่วงธนบุรี-คลองสาน ระยะทาง 2.8 กม.  เป็นรถไฟฟ้า รางเบาล้อยางไร้คนขับ เส้นทางแรกของประเทศไทย ที่จะพร้อมเปิดให้ประชาชนใช้บริการพร้อมทั้งเก็บค่าโดยสารจริง 15 บาทตลอดสายทันที  ในวันที่ 16  ธ.ค.2563 นี้  

        โดยจะเปิดให้บริการทั้งหมด  3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี เชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีเจริญนครอยู่ด้านหน้าศูนย์การค้าไอคอนสยาม และสถานีคลองสาน อยู่ด้านหน้าโรงพยาบาลตากสิน

มาแน่ รถไฟฟ้า 4 สายเปิดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

3. สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิตและบางซื่อ-ตลิ่งชัน เปิด มี.ค. 64

        โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน นั้น กระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า จะพร้อมเปิดเดินยรถ ในช่วงเดือนมีนาคม 2564 โดยในขณะนี้เหลือการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณในบางช่วง 

        ซึ่งในการเปิดเดินรถช่วงเดือนมีนาคมนั้น จะเป็นการเปิดวิ่งทดลองเสมือนจริง เป็นระยะเวลา 3 เดือน และจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้ฟรี  ขณะเดียวกันจะมีการเก็บสถิติรายละเอียดต่าง ๆ และประเมินผล ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายใน พ.ย.2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่อแววสะดุดเพราะอะไร?

 เช็กความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ก่อนเปิดประมูล ก.พ.64

 ย้อนรอย รถไฟฟ้าสายสีแดง ทำไมล่าช้า?

มาแน่ รถไฟฟ้า 4 สายเปิดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

4. สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ปลายปี 64

        การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร 23 สถานี ว่า ล่าสุด ความก้าวหน้างานโยธาดำเนินการไปแล้ว 70.64%  ส่วนความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้าอยู่ที่ 64.56% ขณะที่ความก้าวหน้าโดยรวม 68 %

        ซึ่งตามแผนของโครงการสายสีเหลือง ที่จะเป็นรถไฟฟ้าในรูปแบบโมโนเรล จะพร้อมเปิดเดินรถในช่วงปลายปี 2564   

มาแน่ รถไฟฟ้า 4 สายเปิดส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

        ส่วนสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่เป็นรถไฟฟ้ารูปแบบโมโนเรลเช่นเดียวกัน  ยังล่าช้ากว่าสายสีเหลือง โดยล่าสุด ความคืบหน้าโดยรวมอยู่ที่ 68.49% ส่วนงานระบบไฟฟ้า คืบหน้าแล้วกว่า 62.76 %  ดังนั้นจึงยังไม่น่าจะแล้วเสร็จทันทดสอบเดินรถในช่วงปลายปีหน้า  และปัจจุบัน รฟม.ส่งมอบพื้นที่เรียบร้อยแล้วจากการย้ายสถานีมายังบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี และได้รับการอนุมัติการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ  หากเป็นไปตามแผนก็คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ ต้นปี 2565

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ส่อแววสะดุด?

  เช็กเส้นทางรถไฟฟ้า สายสีม่วงใต้ เปิดเพิ่มอีกกี่สถานี วิ่งถึงไหน?


  ฝั่งธนฯพร้อมไหม?เปิดความคืบหน้า"รถไฟฟ้าสายสีทอง"เกือบได้ใช้แล้ว!

 



เกาะติดข่าวที่นี่

 website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง