TNN online ไม่ได้มีดีแค่ตีป้อม!จาก"เกม"สู่อาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัล

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ไม่ได้มีดีแค่ตีป้อม!จาก"เกม"สู่อาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัล

ไม่ได้มีดีแค่ตีป้อม!จากเกมสู่อาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัล

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ทำให้อะไรที่เคยเกิดขึ้นไม่ได้กลับเป็นไปได้ ใครจะเชื่อว่า "เกม"ที่คิดว่าไร้สาระกลับสร้างอาชีพและเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมดิจิทัล

         เมื่อก่อนการ "เล่นเกม" จะถูกมองว่าไร้สาระ ผู้ปกครองส่วนใหญ่อาจจะไม่เข้าใจและมองภาพลบ เพียงแค่ "เด็กติดเกม" แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยี โดยเฉพาะการพัฒนาของสมาร์ทโฟนทำให้คนเข้าถึง "เกม" ได้ง่ายขึ้น กลายเป็นเทรนด์ของยุคสมัยนี้ คนทุกเพศทุกวัยก็สามารถเข้าถึงเกมได้ ทำให้วงการเกมเปิดกว้างมากขึ้น จนปัจจุบันได้กลายมาเป็น "กีฬา"ชนิดใหม่ ที่เรียกว่า "e-sports" (อี-สปอร์ต) 

        "e-sports" ได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยเป็นการแข่งขันกีฬาแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีกฏกติกาสากลเช่นเดียวกับกีฬาทั่ว ๆ ไป รวมทั้งในปัจจุบันมีทีม หรือสโมสรเหมือนกับกีฬาปกติ อีกทั้งมีการจ้างเซ็นสัญญากับนักกีฬาเพื่อไปแข่งขันทัวร์นาเมนต์คว้าเงินรางวัลต่าง ๆ เช่นเดียวกับกีฬาชนิดอื่นๆ  และที่สำคัญยังได้กลายเป็นหนึ่งในอาชีพที่อยู่ในอุตสาหกรรมดิจิทัล ที่รัฐบาลให้ความสำคัญอยู่ตอนนี้ 

         โดย AIS E-Sports คาดการณ์ว่า ปี 2020  มูลค่า ตลาดเกมจะเติบโตไปแตะ 2.7 หมื่นล้านบาท เติบโต 15.8% จากปี 2019 โดยแบ่งสัดส่วนออกเป็นสมาร์ทโฟน–แท็บเล็ต 19.1 พันล้าน พีซี 5.9 พันล้าน และเกมคอนโซล 1.98 พันล้านบาท 

ไม่ได้มีดีแค่ตีป้อม!จากเกมสู่อาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัล
cr:Sea Thailand

 e-sports ทำรายได้-ทำเป็นอาชีพ       

        อย่างที่เกริ่นไป กีฬา"e-sports" สามารถเล่นเป็นอาชีพ สร้างรายได้เช่นเดียวกับอาชีพอื่นๆสำหรับนักกีฬา e-sports ถ้าหากเป็นนักกีฬาที่ได้เข้าสังกัดในทีมปกติก็อาจรับรายได้อยู่ราวๆหลัก 30,000 บาท ขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถ ภูมิภาค ลีกที่แข่งขัน และเงินทุนของสังกัดนั้นๆ แต่หากเป็นระดับมืออาชีพก็อาจจะทำเงินได้ถึง  7 หลักเลยทีเดียว 

Sea ประเทศไทย พร้อมป้อนแรงงานดิจิทัลสู่ตลาด

        Sea (ประเทศไทย) เจ้าของธุรกิจอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์ม และ การีนา ผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำระดับโลก ที่จุดประกายให้กับคนรุ่นใหม่ ว่า "เกม" ไม่ได้มาเล่นๆ อีกต่อไป แต่มันคือการพัฒนาศักยภาพของเยาวชน โดยตั้งเป้าจะพัฒนาแรงงานกลุ่มอาชีพด้านดิจิทัลคอนเทนต์เพื่อเป็นโอกาสในการประกอบอาชีพในอนาคตของคนรุ่นใหม่ ภายใต้ยุทธศาสตร์ ’10 in 10 Initiative’ หรือการสร้างแรงงานด้านดิจิทัล 10 ล้านคน ให้ได้ภายใน 10 ปี  โดยตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2562 จนถึงปัจจุบัน Sea ได้ฝึกอบรม Digital Talent แล้วกว่า 350,000 คน ในประเทศไทย 

        และในปี 2563 นี้ ได้ชูโครงการ ‘Garena Academy’ เป็นโครงการเรือธง ภายใต้คอนเซปต์ ‘Level up your passion’  มุ่งส่งเสริมผู้ที่มีใจรักให้สามารถสร้างอาชีพและรายได้ผ่านโลกเกมและอีสปอร์ตได้  โดยแพลตฟอร์ม www.GarenaAcademy.com จะเป็นศูนย์กลางข้อมูลความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตสำหรับคนรุ่นใหม่  ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ ผู้ปกครอง และครูอาจารย์ที่มีความใกล้ชิดกับเยาวชน ว่าอาชีพเหล่านี้คืออะไร? และต้องเตรียมตัวอย่างไรเพื่อก้าวสู่เส้นทางอาชีพเหล่านี้ 

ไม่ได้มีดีแค่ตีป้อม!จากเกมสู่อาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัล
cr:Pixabay

การีนา เปิดโลกเกมให้ผู้คนเข้าใจมากขึ้น

        นายกฤตย์ พัฒนเตชะ, Director, Head of Garena Online (Thailand) Co., Ltd. กล่าวว่า นับตั้งแต่เปิดแพลตฟอร์มเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ www.GarenaAcademy.com ได้รับความสนใจสูง โดยมีผู้เข้าชมเว็บไซต์กว่า 100,000 คน และมีคนรุ่นใหม่เข้าไปทำแบบทดสอบ Career Assessment เพื่อค้นหาอาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ตที่เหมาะกับตัวเองกว่า 10,000 คน และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมี CareerVisa ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินอาชีพมาช่วยออกแบบแบบทดสอบค้นหาอาชีพที่เหมาะสมกับคนที่สนใจ  ซึ่งการีนาหวังว่าข้อมูลและอินไซต์ในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตจากการีนา จะเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์สำหรับคนรุ่นใหม่ โรงเรียน และอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของประเทศ 

ไม่ได้มีดีแค่ตีป้อม!จากเกมสู่อาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัล
cr:Sea Thailand

        “Garena Academy” ได้รวบรวมข้อมูลอาชีพจากผู้นำอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตอย่างการีนาและพันธมิตรต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องที่เกี่ยวกับอาชีพใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งปัจจุบันสังคมอาจจะยังไม่คุ้นเคย เพื่อเป็นการรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตที่เติบโตขึ้น รวมทั้งตลาดแรงงานที่เปิดกว้างมากขึ้นในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล 

มีการเปิดสอนหลักสูตร e-sports เป็นเรื่องเป็นราว

        ปัจจุบันมีการเปิดสอนหลักสูตร e-sports แล้ว แต่ต้องบอกเลยว่า การเรียนคณะนี้ไม่ใช่แค่การเล่นเกม แต่มันคือการต่อยอดไปยังการค้นพบความถนัดของแต่ละคน ซึ่งในหลักสูตร  e-sports  มีการศึกษาไปถึงทฤษฎี หลักการ พื้นฐานเกี่ยวกับธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  กฎหมาย จริยธรรมธุรกิจ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย  ขึ้นอยู่กับสายที่เลือกเรียน

        ดังนั้นเมื่อเลือกเรียนคณะ e-sports ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เกม ผู้ที่จบคณะนี้สามารถเลือกประกอบอาชีพได้หลากหลาย  เช่น ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เกม ออกแบบเกม  นักแคสเตอร์เกม พากย์เกม   เป็นนักกีฬา โค้ช ผู้จัดการทีม กรรมการ ผู้จัดการแข่งขัน e-sports  หรืออาจจะทำธุรกิจเกี่ยวกับ e-sports หรือเทคโนโลยีด้านเกมที่เกี่ยวข้อง  หรือแม้แต่ นักการตลาดเกมโดยเฉพาะ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เป็นต้น 

 หลักสูตร e-sports ในระดับมหาวิทยาลัย

        ความนิยมของ e-sports ทำให้ในเวลานี้มีมหาวิทยาลัยในประเทศไทยหลายแห่งเปิดหลักสูตรสอนกันแบบชัดเจน จบออกมาหางานทำได้จริง โดยมหาวิทยาลัยชื่อดังของบ้านเราที่มีเปิดการเรียนการสอน e-sports เช่น

- มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คณะบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจเกมและ E-Sport

-มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม หลักสูตรเกมและอินเทอร์แอคที

-มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วิทยาลัยนวัตกรรมและการจัดการ สาขาวิชาการจัดการ E-Sport

-มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม

-มหาวิทยาลัยศรีปทุม คณะศิลปกรรมศาสตร์ หลักสูตรการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม

ไม่ได้มีดีแค่ตีป้อม!จากเกมสู่อาชีพในอุตสาหกรรมดิจิทัล

        จะเห็นได้ว่าการร่วมมือผลักดันทั้งจากภาครัฐและเอกชนจะเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้อุตสาหกรรมอีสปอร์ตของไทยพัฒนา ทำให้อุตสาหกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอีสปอร์ตสามารถเติบโตต่อไปได้  ในยุคที่เกมและกีฬาถูกผนึกเข้าด้วยกันจากเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่เปลี่ยนไปในยุคดิจิทัล แน่นอนว่าย่อมมีผลต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวม เพราะต่อไปนี้ "เกม" จะไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ