TNN online อินเดียขอเชื่อมขนส่งรถไฟลาว-อาเซียน

TNN ONLINE

TNN Exclusive

อินเดียขอเชื่อมขนส่งรถไฟลาว-อาเซียน

เปิดเส้นทางใหม่ ขนส่งลงเรือจากอินเดีย ขึ้นท่าเรือที่มาเลเซียและเข้าสู่ระบบรางในอาเซียน

เว็บไซต์ข่าว vientianetimes รายงานว่านายซาอุรับ กุมาร รัฐมนตรีการค้าต่างประเทศอินเดีย นายประชันต์ อักราวัล เอกอัครราชทูตอินเดียประจำสปป.ลาว ได้เดินทางไปเยือนท่าบกท่านาแล้ง นครหลวงเวียงจันทร์ สปป.ลาว เมื่อปลายดือนกรกฎาคม 2566 

- เพื่อหาโอกาสขนส่งสินค้าจากอินเดียเข้าไปในสปป.ลาวและส่งต่อไปยังจีน

- หาช่องทางเปิดบริษัทการค้า หรือ trading 

- หาโอกาสตั้งโรงงานอุตสาหกรรม 


ทางด้านนายตี้จี้เส็ง (Tee Chee Seng) รองประธานบริษัทเวียงจันทน์ โลจิสติกส์ พาร์ก ผู้บริหารท่าบกท่านาแล้ง ของสปป.ลาว ได้กล่าวแก่คณะผู้บริหารจากอินเดียว่า ท่าบกท่านาแล้ง ดำเนินกิจการแบบท่าเรือบกสมบูรณ์แบบแล้ว หลังจากมีการเดินรถไฟสปป.ลาว-จีน  ซึ่งเป็นประตูเชื่อมการขนส่งทางรถไฟทั่วภูมิภาคอาเซียนตอนบน ไปยังเมืองท่าหลักคุนหมิงในจีน เวลานี้เชื่อมโยงการขนส่งทางราง กับคู่ค้าสำคัญทั้งจากไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ซึ่งรัฐบาลสปป.ลาว ต้องการให้ท่านาแล้ง เป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางของอาเซียน ที่กระจายสินค้าไปได้ทั่วประเทศจีน เอเชียกลาง และยุโรป เวลานี้ระบบขนส่งทางรางของจีน ที่รับช่วงต่อจากสปป.ลาว 

สามารถส่งสินค้าให้คาซัคสถาน  รัสเซีย เบลารุส โปแลนด์ และปลายทางที่เมืองท่าดุยสเบิร์ก ในเยอรมนี ใช้เวลาขนส่งเพียง 14 วัน หากไปทางทะเลจะใช้เวลาถึง 45 วัน ส่วนลูกค้าที่มาใช้บริการเพื่อส่งสินค้าจากจีนไปมาเลเซียนั้น ได้ผ่านท่านาแล้ง เข้าระบบรถไฟ และถนนในประเทศไทย และส่งปลายทางสถานีรถไฟปาดังเบซาร์ ในมาเลเซีย 


สำหรับโอกาสของกลุ่มการค้าและโลจิสติกส์ของอินเดีย ก็คือ การขนส่งสินค้าไปและกลับจีน โดยใช้ท่าเรือจากอินเดีย ที่เจนไน มายังท่าเรือพอร์ตกลางของมาเลเซีย ซึ่งใช้เวลาไม่นาน จากนั้นเข้าสู่ระบบราง ผ่านมาเลเซีย ไทย และสปป.ลาว และเส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางใหม่ ของการค้าอินเดีย อาเซียน 


ในปี 2565 การรถไฟสปป.ลาว ได้ขนส่งสินค้าได้มากกว่า 50,000 ตู้คอนเทนเนอร์ มีการรับและส่งสินค้ากระจายไปทั่วอาเซียน คือ ไทย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา มาแลเซีย สิงคโปร์ จีน และรัสเซีย 


จุดเด่นของเส้นทางรถไฟสายนี้ คือการขนส่งได้ไร้รอยต่อ ของสินค้าเกษตร เพราะจีนได้เปิดศูนย์ตรวจสอบ มาตรฐานสุขอนามัยพืช สำหรับสินค้าที่ได้รับมาตรฐานนี้ จะผ่านข้ามแดนได้อย่างสะดวกสบาย ทำให้สินค้าเกษตร ผัก ผลไม้และอื่นๆ ไม่ต้องเสียเวลา ที่จุดผ่านแดน สินค้าไม่เน่าเสีย 


เรียบเรียงข่าว โดย สุกัญญา ไชยภาษี 

ดำเนินรายการ โดย ธัญวรัตน์ ถาวรโชติวงศ์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง