TNN online ไขความลับเรื่อง ‘กล้วยๆ’ รับประทานแบบไหนช่วยลดความอ้วน-ควบคุมน้ำหนักได้

TNN ONLINE

TNN Exclusive

ไขความลับเรื่อง ‘กล้วยๆ’ รับประทานแบบไหนช่วยลดความอ้วน-ควบคุมน้ำหนักได้

ไขความลับเรื่อง ‘กล้วยๆ’ รับประทานแบบไหนช่วยลดความอ้วน-ควบคุมน้ำหนักได้

ไขความลับของ ‘กล้วย’ ผลไม้พื้นบ้านง่ายๆต้องรับประทานแบบไหนช่วยลดความอ้วน-และลดน้ำหนัก


สำหรับคนที่เริ่มต้น ‘ลดน้ำหนัก’ หรือ ‘ลดความอ้วน’ อาหารถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งของผู้ที่ต้องการจะลดน้ำหนัก ใครหลายคนอาจจะมองหาตัวช่วยอาหารเสริมประเภทไฟเบอร์มารับประทานเพื่อให้เกิดความอิ่มท้องนานขึ้น แต่จริงๆแล้วแหล่งไฟเบอร์ชั้นดีนั้นอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด สิ่งนั้นคือ ‘กล้วย’ นั่นเอง  หากเรารู้จักวิธีการรับประทานแล้ว การลดความอ้วนที่แสนลำบากยากเย็น จะกลายเป็นเรื่องกล้วยๆในทันที เรามาดูกันว่าเคล็ดลับการคุมน้ำหนักด้วยเจ้าผลไม้บ้านๆชนิดนี้ ต้องทำอย่างไร 



ประโยชน์ของกล้วย


กล้วย เป็นผลไม้พื้นบ้านหาได้ง่ายแทบจะทุกมุมถนน แค่เดินเข้าร้านสะดวกซื้อก็มีจำหน่ายให้หยิบฉวยไปรับประทานกันแบบง่ายๆ แต่คุณประโยชน์ไม่เบาเลยทีเดียว  เรามาดูกันว่าประโยชน์และคุณค่าทางสารอาหารนั้นมีอะไรบ้าง 

- คลายเครียด ในกล้วยหอมมีสาร Tryptophan กรดอะมิโนที่ร่างกายสามารถแปลงเป็น Serotonin โดยสารตัวนี้เป็นสารกระตุ้นทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์สดใส

- ลดการเกิดแผลในกระเพาะและลำไส้ กล้วยมีใยอาหารมากมาย ช่วยให้ลำไส้เล็กย่อยอาหารได้ดีขึ้น และช่วยเคลือบกระเพาะอาหารไม่ให้เกิดแผลในกระเพาะ ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง ลดท้องผูก 

- ลดโรคโลหิตจาง กล้วยอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก มีส่วนในการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮีโมโกลบินให้กับเม็ดเลือดแดง จึงช่วยป้องกันการเกิดโรคโลหิตจางได้

- ลดความดันโลหิต ในกล้วยหอมมีโพแทสเซียม ผลวิจัยยืนยันว่าโพแทสเซียมในผลไม้ช่วยลดความดันโลหิตได้ จึงมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมองจากความดันโลหิตสูงได้

- ลดการเกิดตะคริว คนที่กล้ามเนื้อเป็นตะคริวส่วนหนึ่งมาจากโพแทสเซียมในร่างกายต่ำ การทานกล้วยหอมเป็นประจำจะช่วยลดอาการดังกล่าวได้

- บำรุงระบบประสาท วิตามินบีในกล้วยหอมจะช่วยบำรุงระบบประสาทให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสมดุลมากขึ้น

ไขความลับเรื่อง ‘กล้วยๆ’ รับประทานแบบไหนช่วยลดความอ้วน-ควบคุมน้ำหนักได้

ภาพจาก TNN ONLINE

รับประทาน ‘กล้วย’ ช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่? 


กล้วยเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยสูงมาก กล้วยหอม 1 ลูกมีปริมาณแคลอรีเพียง 105 แคลอรี และยังมีไฟเบอร์ หรือ ใยอาหาร ช่วยให้ลำไส้เล็กย่อยอาหารได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากในระบบทางเดินอาหาร นอกจากนี้การรับประทานอาหารที่มีกากใยในปริมาณมากลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคถุงผนังลำไส้ และมะเร็งบางชนิด

กล้วยมีปริมาณไฟเบอร์ และ ใยอาหาร อยู่มากซึ่งเป็นปัจจัยที่เชื่อมโยงกับการลดน้ำหนัก 

The National Center for Biotechnology Information  ได้เผยงานวิจัยเมื่อปี 2552 จากการวัดปริมาณอาหารของผู้หญิง 252 คนเป็นเวลา 20 เดือน นักวิจัยพบว่าทุกๆ กรัมของเส้นใยที่เพิ่มมากขึ้นในอาหารที่ผู้หญิงรับประทานต่อมื้อในแต่ละวันนั้น ส่งผลน้ำหนักตัวของพวกเธอ โดยลดลงประมาณ 2.5 ขีด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสิ่งนี้อาจเกิดขึ้นเนื่องจากไฟเบอร์ทำให้คุณรู้สึกอิ่มนานขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้คุณรับประทานแคลอรี่น้อยลงในระยะยาว

ดังนั้นกล้วยเป็นแหล่งใยอาหารที่ดี การบริโภคใยอาหารสูงนั้นเชื่อมโยงกับน้ำหนักตัวที่ลดลงและมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกมากมาย


รับประทานกล้วยแบบไหนช่วยคุมน้ำหนัก-ลดความอ้วนได้


"กล้วยที่ยังไม่สุกดี น้ำตาลน้อยกว่ากล้วยที่สุกเหลืองอร่าม"

ประเภทของคาร์โบไฮเดรตในกล้วย ขึ้นอยู่กับระดับความสุกของกล้วยว่ามากน้อยแค่ไหน กล้วยที่เขียวยังไม่สุกดีจะมีแป้งที่ทนต่อการย่อยสลายด้วยเอนไซม์ โดยเจ้าแป้งเหล่านี้พวกเขาทำหน้าที่เหมือนเส้นใยที่ละลายน้ำได้ในร่างกายและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากรวมไปถึงการลดน้ำหนัก และ ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง

แป้งในกล้วยที่ยังเขียว ฝสามารถชะลอการดูดซึมน้ำตาลจากอาหาร ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณคงที่และช่วยให้คุณรู้สึกอิ่ม และ เพิ่มการเผาผลาญไขมันได้  ถึงแม้ว่ากล้วยหอมสุก ถูกมองว่าเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงซึ่งอาจทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้นได้ แต่ค่าดัชนีน้ำตาลของกล้วยหอม คือ 42–62  (ขึ้นอยู่กับความสุก ) ซึ่งหมายความว่าดัชนีน้ำตาลในเลือดต่ำถึงปานกลาง 

ในการศึกษาผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 และคอเลสเตอรอลสูง การเพิ่มกล้วย 250 กรัม ในอาหารเช้าของผู้เข้าร่วมเป็นเวลา 4 สัปดาห์ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลในเลือดได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นอาหารดัชนีน้ำตาลต่ำเช่น กล้วย อาจช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มและรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ ซึ่งอาจนำไปสู่การลดน้ำหนักเมื่อผ่านไปในระยะเวลานาน

ไขความลับเรื่อง ‘กล้วยๆ’ รับประทานแบบไหนช่วยลดความอ้วน-ควบคุมน้ำหนักได้

ภาพจาก TNN ONLINE

รับประทานกล้วยควรรับประทานเวลาไหนช่วยลดน้ำหนัก 


รับประทานกล้วย 2 ลูกตอนเช้า ก่อนมื้ออาหาร และ ตอนเย็น 2 ลูกก่อนมื้ออาหาร ช่วยให้ร่างกายได้รับน้ำตาล และ สารอาหารในกล้วย กระตุ้นความสดชื่น อีกทั้งไฟเบอร์ที่ได้รับจะทำให้เรารู้สึกอิ่ม ความอยากที่จะรับประทานอาหารแคลอรีสูงๆลดลง ซึ่งมีประโยชน์มากในการควบคุมอาหารเพื่อลดความอ้วน 


โดยสรุปแล้วกล้วยเป็นอาหารมีคุณค่าทางโภชนาการ มีเส้นใยสูงและแคลอรีต่ำ กล้วยส่วนใหญ่มีดัชนีน้ำตาลต่ำถึงปานกลาง เมื่อรับประทานแล้วไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับอาหารคาร์โบไฮเดรตสูง ชนิดอื่น ๆ ถึงแม้ยังไม่มีงานวิจัยในเรื่องของการรับประทานกล้วยเพื่อการลดน้ำหนักโดยตรง แต่กล้วยมีคุณสมบัติหลายประการที่เหมาะกับการเป็น "อาหารเพื่อการลดน้ำหนัก" กล้วย จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีและง่ายในการรับประทานอาหารที่มีคุณภาพถ้าหากคุณอยากจะลดความอ้วนของตัวเอง 


ข้อมูลจาก  : ศูนย์สารนิเทศ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารโรงพยาบาลขอนแก่นรามhealthline.com

ภาพจาก  : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง