TNN online Cloud & Cyber หลุมหลบภัยการลงทุน เมื่อเศรษฐกิจสู่โหมด Recession

TNN ONLINE

TNN Exclusive

Cloud & Cyber หลุมหลบภัยการลงทุน เมื่อเศรษฐกิจสู่โหมด Recession

Cloud & Cyber หลุมหลบภัยการลงทุน เมื่อเศรษฐกิจสู่โหมด Recession

Cloud & Cyber 2 คู่หู Technology โตต่อเนื่อง ท่ามกลาง Recession แนวโน้มอนาคตจะเป็นอย่างไรสร้างผลตอบแทนมากแค่ไหน โดย วิศรุต จารุอนันตพงษ์ AFPT Wealth Manager ธนาคารทิสโก้


ตั้งแต่ต้นปี 2022 ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี หรือ Bond Yield ปรับเพิ่มขึ้นจาก 1.55% ต่อปี เป็น 3.42% ต่อปี ในช่วงกลางเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นของ Bond Yield จะกดดันมูลค่ากระแสเงินสดในอนาคตของบริษัทให้มีมูลค่าลดลง 


ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันสินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะการลงทุนในหุ้นกลุ่มเติบโต อาทิ หุ้น Technology ทำให้ดัชนี NASDAQ ของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงราว -33% ในช่วงดังกล่าว 


นอกจากนี้ ความเสี่ยงที่สหรัฐฯ จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ในช่วง 6 - 9 เดือนข้างหน้าเริ่มมีมากขึ้นตามลำดับ ทำให้นักวิเคราะห์ทั่วโลกเริ่มปรับลดประมาณการการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed ลง และคาดว่าอาจจะต้องกลับมาลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงกลางปีหน้าเป็นต้นไป ทำให้เราคาดว่า Bond Yield ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว เท่ากับว่าปัจจัยที่กดดันภาพรวมการลงทุนในอนาคต โดยเฉพาะหุ้นเติบโตอย่างกลุ่ม Technology จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ  


ด้วยสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ผลประกอบการณ์ในอนาคตจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะกำหนดทิศทางของราคาหุ้น โดยในช่วงราว 30 ปีที่ผ่านมา (ค.ศ. 1990 – 1Q2022) กำไรบริษัทจดทะเบียนของกลุ่ม Technology เติบโตได้สูงถึง +10.3% ต่อปี ซึ่งสูงที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรมทั้งหมดของสหรัฐฯ และสูงกว่าดัชนี S&P 500 ที่เติบโตได้เพียง +6.9% ต่อปี


 อย่างไรก็ดี ในภาวะที่เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะ Recession ผลประกอบการของบริษัทโดยรวมจะชะลอตัวลงอย่างมาก แต่ธุรกิจ Cloud Computing และ Cyber Security ซึ่งมีความจำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจ และมีบทบาทสำคัญในการช่วยลดต้นทุนและความเสี่ยงของกิจการ ทำให้ทั้งผลประกอบการบริษัททั้ง 2 กลุ่ม ยังสามารถเติบโตในช่วงดังกล่าวได้ 


โดย Global X Asset Management คาดการยอดขายของกลุ่ม Cloud Computing และ Cyber Securiity ในช่วง 12 เดือนข้างหน้าจะเติบโต +15% YoY และ +28% YoY  ตามลำดับ 


นอกจากนี้ Goldman Sachs ได้ทำการสำรวจการลงทุน 10 อันดับด้าน IT จากบริษัทเอกชน พบว่า ในช่วง ปี 2019 – 2022 บริษัทเอกชนให้ความสำคัญกับการลงทุนด้าน Cloud Computing และ Cyber Security เป็นอันดับ 1 – 5 มาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งคาดว่ามูลค่าตลาดทั้งหมด หรือ Total Addressable Market (TAM) ในช่วงปี 2021 – 2025 ของ Cloud Computing และ Cyber Security จะปรับเพิ่มขึ้น +10.07% และ +15.00% CAGR ตามลำดับ 


จะเห็นได้ว่าถึงแม้ในช่วง 6 - 9 เดือนหน้าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะมีโอกาสเข้าสู่ภาวะ Recession แต่ยอดขายของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่ม Cloud Computing และ Cyber Security ยังสามารถเติบโตได้สูงในช่วงดังกล่าว 


 อีกทั้งในภาพระยะยาวยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในยุค Digital Transformation ซึ่งสะท้อนจากโอกาสการเติบโตของมูลค่าตลาดโดยรวม ทำให้คาดว่าการลงทุนในธุรกิจ Cloud Computing และ Cyber Security จะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ Outperform ในช่วง Recession ในอนาคต   


ที่มา  วิศรุต จารุอนันตพงษ์ AFPT   Wealth Manager ธนาคารทิสโก้

ภาพประกอบ  พิกซาเบย์,ธนาคารทิสโก็


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง