TNN online 17 วิธีประหยัดน้ำมัน ขับรถอย่างไรสู้วิกฤตน้ำมันแพง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

17 วิธีประหยัดน้ำมัน ขับรถอย่างไรสู้วิกฤตน้ำมันแพง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า?

17 วิธีประหยัดน้ำมัน ขับรถอย่างไรสู้วิกฤตน้ำมันแพง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า?

สู้วิกฤตน้ำมันแพง เปิด 17 วิธีขับรถ "ประหยัดน้ำมัน" ทำตามได้ไม่ยาก ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า มีเทคนิคอะไรบ้างเช็กเลย!

น้ำมันแพง สถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศไทยตอนนี้เป็นอันที่รู้กันดีกว่า นอกจากราคาน้ำมันก็ขยับเพิ่มสูงขึ้น ยังมีค่าครองชีพต่างๆที่ขยับตัวเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน อาทิ อาหารการกิน ค่าไฟฟ้า ฯลฯ และสิ่งที่ประชาชนหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยนั่นก็คือ น้ำมัน เพราะ ต้องใช้รถในการเดินทางไปทำงาน หรือ ไปสถานที่ต่างๆ

วันนี้จึงมีเคล็ดไม่ลับในการช่วย ประหยัดน้ำมันมาฝาก จากกรมขนส่งทางบก ซึ่งถ้าขับรถตามวิธีนี้จะช่วยให้ประหยัดและลดภาระค่าใช้จ่ายได้ มีอะไรบ้างไปดูกันเลย


17 วิธีประหยัดน้ำมัน ขับรถอย่างไรสู้วิกฤตน้ำมันแพง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า? ภาพจาก TNN Online

 


 


ใช้รถอย่างไรให้ประหยัดน้ำมัน


1.อย่าขับรถเร็ว การขับรถเร็วในการใช้รถทางไกล จะทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้นทั้งๆ ที่ไม่มีความจำเป็น ในกรณีที่ท่านขับรถที่มีความเร็ว 80 กม./ชม. ท่านจะประหยัดน้ำมันได้ถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์

2.อย่าออกรถเร็วแบบรถแข่งการออกรถเร็วอย่างรุนแรงและรวดเร็ว จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากเครื่องยนต์และชิ้นส่วนต่างๆก็สึกหรอมากเช่นกัน

3.ใช้ความเร็วสม่ำเสมอ

4.คาดการณ์ล่วงหน้าขณะขับรถเมื่อใกล้ทางแยกหรือทางม้าลายต่างๆ ควรจะชะลอความเร็วแต่เนิ่นๆไม่ใช่เมื่อใกล้แล้วจึงค่อยลดความเร็ว

5.กำหนดการใช้รถยนต์ในแต่ละวันเพื่อให้ทุกคนในครอบครัวใช้รถในคราวเดียวกัน เพราะการใช้รถหลายเที่ยวทำให้เปลืองน้ำมัน

6.มีจุดหมายในการเดินทางการใช้รถจะต้องมีแผนการเดินทางว่าจะไปถึงที่หมายได้เร็วขึ้น ไม่ใช่ขับไปโดยไร้จุดหมาย

7.ดับเครื่องทุกครั้งที่จอดรถรอ หากต้องรอประมาณ 3-4 นาทีขึ้นไป ก็ควรดับเครื่อง

8.นอกจากประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแล้วยังถนอมเครื่องไม่ให้ร้อนจัดอีกด้วย


17 วิธีประหยัดน้ำมัน ขับรถอย่างไรสู้วิกฤตน้ำมันแพง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า? ภาพจาก TNN Online

 


9.การอุ่นเครื่องยนต์ในตอนเช้า ควรอุ่นเครื่องประมาณ 1-2นาทีก่อนที่จะใช้รถเพื่อให้เครื่องยนต์พร้อม ที่จะทำงานในวันนั้น การอุ่นเครื่องจะทำให้ระบบหล่อลื่นทำงานดีขึ้น ถ้าออกรถอย่างนิ่มนวลไม่รุนแรงก็ไม่ต้องอุ่นเครื่องก็ได้


10.ควรใช้เครื่องปรับอากาศเท่าที่จำเป็นการใช้เครื่องปรับอากาศทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น และจะมีความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 10 เปอร์เซ็นต์และน้ำมันที่เผาไหม้ไม่หมดซึ่งอาจหลงเหลืออยู่ ในกระบอกสูบจะเป็นตัวการทำให้เครื่องยนต์สึกหรออีกด้วย


11.ตรวจวัดลมยางอยู่เสมอควรเติมลมยางให้ได้ตามกำหนดมาตรฐาน ทั้งล้อหน้าและล้อหลังเพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปจะทำให้หน้ายางมีความเสียดสีมาก ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันมากเช่นกันถ้าเติมลมยางแข็งเกินไปจะเป็นอันตรายต่อการขับขี่ คือจะทำให้หน้ายางเสียดสีกับพื้นถนนน้อยเกินไปทำให้เกาะถนนหรืออาจทำให้ยางเกิดระเบิดได้ หากได้รับการสะเทือนมากเวลาขับบนถนนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ



17 วิธีประหยัดน้ำมัน ขับรถอย่างไรสู้วิกฤตน้ำมันแพง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า? ภาพจาก TNN Online

 


12.ตรวจเช็คและตั้งเครื่องยนต์ตามกำหนดต้องตรวจสภาพของรถ เครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆให้อยู่ตามมาตรฐานที่กำหนดมาให้ เพราะถ้าอุปกรณ์ต่างๆ ของรถได้ตามมาตรฐาน การใช้น้ำมันก็จะน้อยกว่าสภาพรถที่ไม่ได้อยู่ตามมาตรฐาน


13.หมั่นตรวจไส้กรองเสมอ ไส้กรองเป็นส่วนสำคัญในการที่จะถ่ายเทอากาศเข้าไปทำปฏิกิริยาภายในเครื่อง ถ้าชำรุดหรืออุดตันจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักกว่าปกติและจะสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น


14.อย่าบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัดรถยนต์ในแต่ละคันจะมีอัตราการบรรทุกบอกไว้ ถ้าบรรทุกน้ำหนักเกินจะทำให้เครื่องยนต์ใช้น้ำมันมากขึ้นและมีการสึกหรอสูงกว่าปกติ


15.อย่าลืมปลดเบรกมือ ถ้าในรถยนต์รุ่นเก่า เมื่อปลดเบรกมือรถยนต์ก็วิ่งออกไปได้แต่จะมีความฝืดมากกว่า ปกติ ถ้าขับไปเรื่อยๆ จะทำให้เบรกเสียได้ และสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้น แต่ในรถยนต์คู่มือมาตรฐาน สำหรับคนมีรถรุ่นใหม่ (กรังปรีดิ์ เรียบเรียง) ถ้าลืมปลดเบรกมือ รถยนต์จะไม่วิ่งต้องปล่อยเบรกมือเสียก่อนจึงจะวิ่ง อย่าลากเกียร์โดยไม่จำเป็น ควรเปลี่ยนเกียร์ตามจังหวะและรอบความเร็วในการใช้งานนั้น เพราะการลากเกียร์นานๆ จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก กินน้ำมันมากขึ้น


16.เลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นที่เหมาะสม การใช้น้ำมันหล่อลื่นตามมาตรฐานที่ผู้ผลิตให้มา และการเปลี่ยนเมื่อถึงเวลาการใช้งาน จะช่วยถนอมเครื่องยนต์ได้มาก


17.อย่าบรรทุกสิ่งของบนหลังคาโดยไม่จำเป็น เพราะจะเกิดแรงต้าน



17 วิธีประหยัดน้ำมัน ขับรถอย่างไรสู้วิกฤตน้ำมันแพง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า? ภาพจาก TNN Online

 

เทคนิคประหยัดน้ำมัน สำหรับมอเตอร์ไซค์


1.ตรวจเช็คลมยาง

2.ไม่ลากเกียร์ 

3.ดับเครื่องยนต์เมื่อจอดรถนาน

4.ไม่กระชาก

5.ไม่เบรกรถบ่อยๆ

6.อย่าบิดคันเร่งแรงเกินไป


17 วิธีประหยัดน้ำมัน ขับรถอย่างไรสู้วิกฤตน้ำมันแพง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า? ภาพจาก TNN Online

 

ไขข้อสงสัย เติมน้ำมันตอนเช้า-กลางคืน จะได้ปริมาณเยอะกว่าจริงหรือ?


กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News และ ขับขี่ปลอดภัย by DLT ระบุว่า "เพราะน้ำมันแพงขึ้นทุกวัน! หลายคนจึงมีความเชื่อในการประหยัดน้ำมันที่แตกต่างกันออกไป…วันนี้เราชวนทุกท่านมาไขข้อเท็จจริง เรื่องประหยัดน้ำมันให้หายข้องใจกัน?


-จริงหรือไม่ เติมน้ำมันตอนเช้า-ตอนกลางคืน จะได้ปริมาณน้ำมันเยอะกว่าเพราะมีอุณหภูมิต่ำกว่าตอนบ่าย น้ำมันยังไม่ขยายตัว

ข้อเท็จจริง: กฎหมายได้ควบคุมให้ปั้มน้ำมันทุกแห่งมีถังเก็บใต้ดินและมีการควบคุมอุณหภูมิ ดังนั้นจะไม่ส่งผลต่อปริมาณความหนาแน่นของน้ำมัน เติมน้ำมันเวลาไหนก็ได้ปริมาณน้ำมันไม่แตกต่างกัน

-จริงหรือไม่ สตาร์ทเครื่องยนต์ อุ่นเครื่องก่อนขับ ช่วยประหยัดน้ำมัน 

ข้อเท็จจริง: ยิ่งสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้นานเท่าใดยิ่งเผาผลาญน้ำมันไปเท่านั้น การขับรถออกไปช้าๆ เป็นการอุ่นเครื่องยนต์ที่ดีกว่า 

-จริงหรือไม่ เติมน้ำมันครึ่งถังเพื่อลดการระเหย ลดน้ำหนักเครื่องยนต์

ข้อเท็จจริง: การเติมน้ำมันเต็มถัง หรือ ครึ่งถัง มีความแตกต่างของน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัมเท่านั้น การเติมน้ำมันให้เกิน 3/4 ของถัง หลังจากนั้นใช้งานจนเหลือเพียง 1/4 ของถังจึงค่อยเติม ช่วยถนอมรักษาเครื่องยนต์ได้ดีที่สุด ไม่ทำให้ ปั๊มติ๊ก เสื่อมสภาพ ระบายความร้อนได้ดี จ่ายน้ำมันในปริมาณที่เพียงพอสร้างแรงดันได้อย่างเหมาะสม ส่งผลดีต่อสมรรถนะการทำงานของเครื่องยนต์ 


17 วิธีประหยัดน้ำมัน ขับรถอย่างไรสู้วิกฤตน้ำมันแพง ช่วยเซฟเงินในกระเป๋า? ภาพจาก กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News / ขับขี่ปลอดภัย by DLT

 




ข้อมูลอ้างอิง กรมขนส่งทางบก

ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง