TNN online Bitcoin ยังร่วงแตะ 22,000 ดอลลาร์-ตลาด Crypto ทรุดลง50% ต้องกังวลไหม?

TNN ONLINE

TNN Exclusive

Bitcoin ยังร่วงแตะ 22,000 ดอลลาร์-ตลาด Crypto ทรุดลง50% ต้องกังวลไหม?

Bitcoin ยังร่วงแตะ 22,000 ดอลลาร์-ตลาด Crypto ทรุดลง50% ต้องกังวลไหม?

เมื่อตลาด Crypto สูญเสียมูลค่าไปแล้วกว่า 55% ราคา Bitcoin ดิ่งเหว ควรกังวลหรือไม่ แล้วจะต้องจับดาปัจจัยอะไรเป็นพิเศษต่อจากนี้?

ในช่วงสองสามวันที่ผ่านมาตลาด Crypto ทำให้นักลงทุนบาดเจ็บกันไปตามๆกัน ด้วยปัจจัยสำคัญเรื่องของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯที่ออกมา ทำให้บรรดานักลงทุนเทตลาดสินทรัพย์เสี่ยงไปซบสินทรัพย์ปลอดภัย อย่าง ทองคำ ตราสารเงิน แทน มูลค่าตลาดคริปโตเลยร่วงลงเรื่อยๆ จนถึง ณ ปัจจุบัน ราคา Bitcoin ก็ยังคงวันเวียนอยู่ในช่วง 22,000 ดอลลาร์ ปรับลงมากกว่า 15% ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา 


Bitcoin ยังเป็นเหรียญผู้นำในการขาดทุน

โทนตลาด crypto ในปี 2022 นี้ ยังมีการไหลออกของเงินทุนอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ผู้นำสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Bitcoin ยังคงเป็นผู้นำในการขาดทุนและเหรียญน้องๆก็ร่วงตามๆกันไปโดยอัตโนมัติ ยกเว้น USD coin


ณ วันที่ 13 มิถุนายน มูลค่าตลาดของคริปโตทั่วไปอยู่ที่ 9.64 แสนล้านดอลลาร์ ลดลงกว่า 2.16 ล้านล้านดอลลาร์ที่บันทึกไว้ในวันที่ 1 มกราคม ซึ่งขาดทุนมากกว่า 55% หรือ 1.19 ล้านล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinMarketCap



Bitcoin มีแนวโน้มที่จะปรับฐานให้ต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์ 

เว็บไซต์ siamblockchain.com ได้เปิดเผยข้อมูลว่า ผู้เชี่ยวชาญบางคนยังให้ความเห็นว่า Bitcoin มีแนวโน้มที่จะปรับฐานให้ต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์ ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่ตลาดกระทิง


โดยที่ผ่านมา นักลงทุนคงจะเห็นแล้ว่าตลาดคริปโต หรือสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นตลาดที่มีความผันผวนสูงเป็นปกติ ซึ่งที่ผ่านมาความผันผวนของตลาดคริปโตยังส่งผลกระทบต่อหุ้นบล็อกเชนอื่นๆ เช่น Marathon Digital Holding (NASDAQ: MARA) , Coinbase (NASDAQ: COIN) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญที่ 13.7%, 12% และ 12%  เป็นต้น 


Bitcoin ได้ร่วงลงมาอย่างรุนแรงตั้งแต่จุดสูงสุดของเมื่อวานนี้ที่ 28,000 ดอลลาร์ ลงมาเหลืออยู่แค่ 22,326 ดอลลาร์ ถือเป็นการร่วงติดต่อกัน 2 วันอย่างรุนแรงมากเลยก็ว่าได้



Bitcoin ยังร่วงแตะ 22,000 ดอลลาร์-ตลาด Crypto ทรุดลง50% ต้องกังวลไหม? ภาพประกอบ : AFP

เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย เป็นตัวกระตุ้นให้ตลาดคริปโตสั่นคลอน

ตลาด crypto ยังอยู่ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มีอัตราเงินเฟ้อสูง  และยังคาดการณ์กันว่าธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะต้องขึ้นดอกเบี้ยอย่างแน่นอน  และเมื่อใดก็ตามที่เฟดออกมาแสดงท่าที ก็ทำให้ตลาดคริปโตสั่นคลอนทุกครั้ง 


อย่างไรก็ตามการกระตุ้นของ FED โดยทันทีทำให้ตลาดทรุดตัวลงต่ำกว่า 1 ล้านล้านเหรียญ และกระตุ้นให้นักลงทุนรายใหญ่ๆเทขาย  เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐพุ่งแตะระดับ 8.6% ซึ่งยิ่งทำให้ตลาดตื่นตระหนกยิ่งขึ้น


นอกจากนี้ การออกกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการซื้อขายหรือการขุดคริปโต อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา ที่ได้ดำเนินการหลายขั้นตอนในการควบคุมพื้นที่โดยการแนะนำการเรียกเก็บเงิน crypto ก่อนที่รัฐสภาจะดำเนินไปพร้อมกับการเคลื่อนไหวของกระทรวงการคลังเพื่อควบคุมกระเป๋าเงินสินทรัพย์ดิจิทัล ทำเอานักลงทุนหลายคนเซ็งไปตามๆกัน เพราะยิ่งกดให้ราคาคริปโตมีความเสี่ยงหดตัวมากขึ้น 

 


จับตานักลงทุนรายใหญ่ "Elon Musk"  และ "Michael Saylor" จะเขย่าตลาด? 

" Elon Musk  " CEO ของ Tesla  นั้นถือ Bitcoin อยู่มากกว่า 40,000 BTC ในช่วงตลาดกระทิงในปี 2021 และที่ผ่านมาได้ทำกำไรกว่า  1 พันล้านดอลลาร์จากต้นทุนเพียง 1.5 พันล้านดอลลาร์  โดยถือว่าเป็น 0.206% ของอุปทาน Bitcoin ทั้งหมด ในขณะที่ " Michael Saylor "  CEO ของ Microstrategy ที่ทุ่มเงินเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อ BTC กว่า 129,218 BTC หรือประมาณ 0.615% ของอุปทานทั้งหมด 21 ล้านเหรียญ  โดยได้ทำให้  Bitcoin ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ แม้ว่าหุ้น Microstrategy (MSTR) ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือน  และมีข่าว่า  Microstrategy สถานการณ์ไม่สู้ดีนักหาก Saylor จะต้องเติมเงินกู้มาลงทุน Bitcoin ถ้าราคาต่ำกว่า 21,000 ดอลลาร์  ซึ่งหากมีความเคลื่อนไหวของสองคนนี้ จะมีผลกระทบต่อตลาดไม่มากก็น้อย 



แม้จะมีการวิเคราะห์จากบรรดากูรูหลายๆท่าน แต่ความแน่นอนมีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งทำให้จากนี้เราคงคาดเดาได้ยากว่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลหรือ Bitcoin จะฟื้นกลับมาจริงๆได้เมื่อไหร่ เพราะทุกวันนี้ก็ดูแทบจะไม่เห็นแสงในปลายอุโมงค์เลย ช่วงนี้จึงเห็นแรงเทขายไม่หยุด จนทำให้กระดานเทรดบางราย ต้องห้ามนักลงทุนชะลอการขาย Bitcoin แล้ว


Bitcoin ยังร่วงแตะ 22,000 ดอลลาร์-ตลาด Crypto ทรุดลง50% ต้องกังวลไหม?

ภาพประกอบ : AFP



อ้างอิงข้อมูลจาก : th.investing.com ,siamblockchain.com

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง