TNN online เช็กก่อน! มนุษย์เงินเดือน รายได้เท่าไหร่ไม่ต้องเสีย ภาษี ??

TNN ONLINE

TNN Exclusive

เช็กก่อน! มนุษย์เงินเดือน รายได้เท่าไหร่ไม่ต้องเสีย ภาษี ??

เช็กก่อน! มนุษย์เงินเดือน รายได้เท่าไหร่ไม่ต้องเสีย ภาษี ??

มนุษย์เงินเดือน รายได้เท่าไหร่ไม่ต้องเสียภาษี และเมื่อรายได้ไม่ถึงเกณฑ์อยู่แล้ว จำเป็นต้องยื่นภาษีหรือไม่ เช็กเลย

กรมสรรพกรได้แจ้งให้ผู้มีรายได้ เริ่มยื่นแบบ ภาษี เงินได้ส่วนบุคคล ได้แล้ว หากมีความพร้อม หลายคนมีการวางแผนภาษีมาตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา แต่หลายคนที่ยังไม่เคยยื่นภาษี โดยเฉพาะน้องๆนักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่และเพิ่งทำงานมีรายได้ในปีแรก น่าจะยังสงสัยว่า ถ้ามีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์หรือเงินเดือนที่ได้ถูกยกเว้นภาษีอยู่แล้วจะต้องยื่นภาษีอยู่อีกหรือไม่ 

ซึ่งตามกฎหมายแล้ว กรมสรรพากรกำหนดให้ผู้ที่มีเงินได้ แม้จะไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษีก็ต้องยื่นแบบแสดงรายได้อยู่ดี   โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์ หรือระดับรายได้   ที่ต้องยื่นแบบภาษีไว้ 2 กรณี ได้แก่ 


คนโสด

  • ถ้าหนุ่มๆสาวๆได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้าง รวมทั้งเบี้ยเลี้ยง โบนัส เบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ ตามมาตรา 40 (1) เป็นเงินได้เพียงประเภทเดียว เกิน 120,000 บาทต่อปี (เฉลี่ยเดือนละ 10,000 บาท) แบบนี้ต้องยื่นแบบ ภาษี แต่หากมีรายได้รวมกันไม่ถึง 120,000 บาทต่อปี กรณีนี้จะไม่ยื่นภาษีก็ไม่ถือว่าผิด
  • ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้าง ตามมาตรา 40 (1) และยังมีเงินได้ประเภทอื่นด้วย เช่น เงินจากการขายของออนไลน์, เงินปันผลกองทุนรวม, การให้เช่าทรัพย์สิน ฯลฯ เกิน 60,000 บาท กรณีนี้ก็ต้องยื่นแบบภาษีตามกำหนด
  • ไม่มีค่าจ้างหรือเงินเดือน แต่มีเฉพาะเงินได้ประเภทอื่น เช่น เงินจากการขายของออนไลน์, เงินปันผลกองทุนรวม, การให้เช่าทรัพย์สิน ฯลฯ เกิน 60,000 บาท กรณีนี้ ก็ต้องยื่นแบบภาษีเช่นกัน

เช็กก่อน! มนุษย์เงินเดือน รายได้เท่าไหร่ไม่ต้องเสีย ภาษี ??

ภาพประกอบ : AFP ,กรมสรรพากร

จดทะเบียนสมรสแล้ว

  • กรณีได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้าง รวมทั้งเบี้ยเลี้ยง โบนัส เบี้ยหวัด บำเหน็จ บำนาญ ตามมาตรา 40 (1) เป็นเงินได้เพียงประเภทเดียว เกิน 220,000 บาทต่อปี (เฉลี่ยเดือนละ 18,333 บาท) จะต้องยื่นแบบ ภาษี
  • ถ้าหากได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้าง ตามมาตรา 40 (1) และยังมีเงินได้ประเภทอื่นด้วย เช่น เงินจากการขายของออนไลน์, เงินปันผลกองทุนรวม, การให้เช่าทรัพย์สิน ฯลฯ เกิน 120,000 บาท กรณีนี้ก็ต้องยื่นภาษี แม้ว่ารายได้ไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษีก็ตาม
  • หากไม่มีค่าจ้างหรือเงินเดือน แต่มีเฉพาะเงินได้ประเภทอื่น เช่น เงินจากการขายของออนไลน์, เงินปันผลกองทุนรวม, การให้เช่าทรัพย์สิน ฯลฯ เกิน 120,000 บาท กรณีนี้ก็ต้องยื่นแบบภาษี

หากจะตอบคำถามข้างต้น ก็คือ ต่อให้เรามีเงินเดือนไม่ถึงเกณฑ์เสียภาษี หรือแม้จะมีรายได้ถึงเกณฑ์เสียภาษี แต่หากมีรายได้อื่นๆที่นำมาลดหย่อนได้ แต่ก็จะต้องยื่นแบบแสดงภาษีทุกคนอยู่ดี

ยื่นภาษีแบบไหน ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 ?

เมื่อต้องกรอกแบบฟอร์มยื่น ภาษี แต่ยังงงว่า จะต้องยื่นแบบไหนระหว่าง ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 ซึ่งหากจะให้จำง่ายๆเลยก็คือ คนมีเงินเดือน โบนัส ค่าครองชีพ หรือตามกฎหมายจะจัดไว้ในรายได้ตามมาตรา 40 (1) ให้เลือกยื่นแบบ ภ.ง.ด.91

ขณะที่ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ หรือมีรายได้อื่น ๆ จากการเทรดหุ้น  เงินปันผลจากกองทุนรวม เงินปันผลหุ้น ต่างๆเป็นต้น นั้น ให้ยื่นแบบ ภ.ง.ด.90


เลี่ยงภาษีหรือยื่นภาษีหลังระยะเวลาที่เปิดยื่น จะเป็นอย่างไร? 

การไม่ยื่นแบบแสดงรายได้ หรือเรียกง่ายๆคือ เลี่ยงภาษีนั้น ตามกฎหมายจะมีความผิดตามมาตรา 35 แห่งประมวลรัษฎากร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท แต่หากลืมยื่นหรือยื่นภาษีล่าช้า ก็สามารถขอลดค่าปรับได้  แม้จะเกิดกรณีเลี่ยงภาษีกันอยู่บ่อยๆ แต่หากกรมสรรพากรตรวจสอบพบว่าไม่ยื่นภาษี  ก็อาจส่งหนังสือมาแจ้งให้ไปเสียค่าปรับได้ในภายหลัง หากใครที่เลี่ยงภาษีมานานก็อาจจะโดนค่าปรับยาวเป็นหางว่าวเลยก็ได้ 

เช็กก่อน! มนุษย์เงินเดือน รายได้เท่าไหร่ไม่ต้องเสีย ภาษี ??

ภาพประกอบ : AFP ,กรมสรรพากร

ยื่นออนไลน์ ไม่ต้องไปสรรพากรก็ได้           

ตอนนี้การยื่นภาษีสะดวกขึ้น สามารถยื่นแบบภาษีออนไลน์ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ยื่นได้ ทั้งระบบอินเทอร์เน็ตหรือแอปพลิเคชัน  ขั้นตอนต่างๆก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร ทำได้ด้วยตัวเอง แถมยังไม่ต้องไปเสี่ยงสัมผัสกับเชื้อโควิด-19 ที่ปัจจุบันก็ยังน่าเป็นห่วงอยู่เพราะ ก็มีสายพันธุ์ใหม่ๆระบาดมาเรื่อยๆ 

สำหรับปีภาษี 2564 กรมสรรพากรเปิดให้ยื่นแบบฯ กระดาษได้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565  และยื่นภาษีออนไลน์ไปถึงวันที่ 8 เมษายน 2565 

ยื่นแบบภาษี 2564 คลิกที่นี่ https://efiling.rd.go.th/rd-cms/


อ้างอิงข้อมูลจาก : กรมสรรพากร ,ITAX

ภาพประกอบ : AFP ,กรมสรรพากร 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง