TNN online ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล'

TNN ONLINE

ไทยลีก

ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล'

ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล'

ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับนี้พาแฟนๆไปคุยกับ เอ็กซ์ วสพล อดีตผู้ช่วยโค้ช ของทรู แบงค็อกฯ ยุคมาโน่ โพลกิ้ง หลังเจ้าตัวหายหน้าไปจากวงการฟุตบอลเกือบปี พร้อมถามทุกเรื่องที่คุณสงสัยและอยากรู้

สวัสดีครับ! ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับที่ 52 กลับมาพบกับแฟนฟุตบอลไทยอีกครั้ง ผมเชื่อว่าตอนนี้แฟนบอลไทยกำลังใจจดใจจ่อรอการเปิดฤดูกาลของไทยลีก ที่เลื่อนมาแล้วสองรอบ แต่ก็มีการยืนยันออกมาแล้วจากทางสมาคมฯ ว่ารอบนี้ไม่เลื่อนแน่นอน จะเปิดฉากในวันที่ 3 ก.ย. 64 นี้อย่างเป็นทางการ ทว่าแฟนๆใน กทม. หรือพื้นที่เฝ้าระวังโควิด-19 สีแดงเข้ม คงต้องอดใจรอกันไปกัน เอ๊ะ แต่ผมก็คิดว่าน่าจะไม่ให้แฟนบอลเข้าอยู่ดี มีเพียง จ.บุรีรัมย์ ที่เดียวในตอนนี้ที่ประกาศว่าให้เข้าได้ 25 % แต่ต้องมีการยืนยันว่าฉีดวัคซีนเป็นที่เรียบร้อย


เอาแหละครับ เนื้อหาสาระของฉบับนี้ ก็ไม่ได้จะมาเล่าประเด็นร้อน หรือคาดการณ์ หรือมาพ่นอะไรตามสไตล์ของผม แต่ผมจะพาแฟนๆไปคุยกับ "พี่เอ็กซ์" วสพล แก้วผลึก อดีตผู้ช่วยโค้ชของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ที่ลาออกจากทีมไปเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ให้หลัง มาโน่ โพลกิ้ง เพียงสองถึงสามสัปดาห์เท่านั้น ผมก็ไม่รู้ว่าทำไมอยู่ดีๆ ถึงคิดถึงพี่เอ็กซ์ขึ้นมา ก็เลยคิดว่าหลายๆคนน่าจะคิดถึงนะ แพสชั่นมันส์ๆ ตอนเป็นผช. แหกปากลั่น ตะโกนโหวกเหวก วิ่งไปเอาหน้าอกชนกับ มาโน่ จึงอยากรู้ว่าตอนนี้พี่เขาอยู่ที่ไหน ? ทำอะไรอยู่ ? หายหน้าหายตาไปเลยนับตั้งแต่ออกจาก บียู จึงหาเบอร์แล้วก็โทรไปหา ขอสัมภาษณ์อัพเดทชีวิต รวมถึงมุมมองต่างๆของ ทรูบียู ที่อยู่มาถึงหกปีครึ่ง หลังจากออกแล้วเป็นไงบ้าง พร้อมรับงานเมื่อไหร่ รวมถึงอนาคตของ มาโน่ กับ โฮจิมินห์ฯ ในตอนนี้ด้วย สุดท้ายแล้วเรื่องราวที่น่าสนใจทั้งหมดจะเริ่มขึ้นนับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปครับ

ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล'


Q : สวัสดีครับ พี่เอ็กซ์ อัปเดตชีวิตหน่อยคับ หลังจากออกจากทรู แบงค็อกฯ มาตั้งแต่เดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ตอนนี้ทำอะไรอยู่บ้าง แล้วยังติดตามฟุตบอลไทยอยู่บ้างมั้ย ? ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : จริงๆก็ออกจากทีมเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ตอนนั้นก็ภรรยากำลังใกล้จะคลอดลูกชายคนแรก ในช่วงต้นเดือน ธ.ค. ตอนนี้ก็อยู่บ้านเลี้ยงลูก ดูแลลูกเป็นหลักครับ 7-8 เดือนละ แต่ก็ยังติดตามฟุตบอลไทยมาตลอดครับ ดูทุกคู่ครับ ถ้าไม่ได้ดูเต็มแมตช์ก็ดูไฮไลท์ ตั้งแต่ออกมากจาก ทรู แบงค็อกฯ


Q : หลังจากมาโน่ ออกจากทีมไป พี่เอ็กซ์ อยู่ช่วยทีมอีกประมาณสอง-สามสัปดาห์ แล้วก็ลาทีมไป ทำไมถึงไม่ตัดสินใจทำงานกับทีมต่อ ? ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : คือจริงๆแล้วมันก็เป็นวิถีฟุตบอลนะครับ ผมเองก็เป็นทีมงานของมาโน่ พอมาโน่ออก เราก็เลยออกมาด้วย ตอนนั้นก็อยู่ช่วยทีม ไกด์ไลน์งานต่างๆให้ แดนนี่ อินวิซิบิเล่ เค้าเล็กน้อย พอลงตัวก็เลยเฟดออกมาครับ ก็มีตัวผม แล้วก็นักวิเคราะห์ที่ออกพร้อมกัน 


Q : สุดท้ายแล้วทำไมตัดสินใจไม่ไปเวียดนามเพื่อทำงานกับ มาโน่ ที่โฮจิมินห์ ซิตี้ ? ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : เรื่อง โฮจิมินห์ฯ จริงๆแล้วเราคุยกันตั้งแต่ตอนก่อนออกจากที่ ทรู แบงค็อกฯ แล้วแหละ พอมาโน่ เค้าออก ก็มีข้อเสนอเข้ามา ตัวเค้าเองก็ชวนผมไปทำงานด้วยกันที่เวียดนาม แต่บังเอิญว่าลูกชายผมกำลังจะคลอดในช่วงเดือน ธ.ค. ก็เลยบอกกับมาโน่ว่าไม่สามารถไปตอนนี้ได้ ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ทางมาโน่เค้าได้สัญญาที่เวียดนาม 1 ปี หรือ 1 ฤดูกาล ก็เลยคุยกันไว้ว่าเดี๋ยวเจอกันหลังหมดสัญญาแล้วกัน


Q : ทรูบียู ในยุคของ "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน แตกต่างกับสมัยที่พี่เอ็กซ์ทำกับมาโน่ อย่างไรบ้าง ? ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : เอาจริงๆแล้วอะ 6 ปีครึ่ง มาโน่ ก็ได้เข้ามา แล้วทำให้ทรู แบงค็อกฯ เป็นทีมชั้นนำ ทีมลุ้นแชมป์ของไทยลีกจนถึงตอนนี้ ซึ่งมันใช้เวลานะ พอเราเข้ามาเราก็เปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่าง กว่าจะบิลด์อัพ สร้างทีมให้แกร่งได้ สไตล์ฟุตบอลที่เราพยายามบอกนักเตะ พยายามปรับให้พวกเขาเล่นแนวทางของเรา รวมถึงนักเตะที่เราได้เสริมเข้ามา ก็เล่นบอลสไตล์มาโน่มาตลอด ทีนี้พอ พี่เเบนเข้ามาทำงาน มันก็คงยังเร็วไปที่นะ ที่จะตอบว่าพี่แบนเค้าเปลี่ยนอะไรไปบ้าง ที่พูดแบบนีก็เพราะว่ามันต้องใช้เวลาสำหรับพี่แบน ในการปรับ ผมคิดว่าตอนที่เราออก เป็นเพราะเราเสียประตูเยอะในช่วงท้ายของเรา ผลการแข่งขันมีที่ไม่ตรงตามเป้าหลายนัด ผิดกับ 5 นัดแรกที่เราชนะรวด เป็นจ่าฝูง หลังจากนั้นเกมรับเราเสียประตูเยอะ ซึ่งถ้าที่เห็นชัดๆเลยหนึ่งข้อ ก็คือ พี่เเบนพยายามปรับเกมรับให้แน่นขึ้น ลดการเล่นผิดพลาด และเสียประตูง่าย ตรงนี้ต้องตามต่อครับ เพราะพี่เเบนเองก็เพิ่งเข้ามาช่วงกลางฤดูกาล ยังไม่มีเวลาให้ปรับมากเท่าไหร่ การจะมาเปลี่ยนสไตล์บอล 6 ปีครึ่งที่เราใส่ให้นักฟุตบอล เพื่อให้เป็นแบบของตัวเอง มันไม่ใช่ง่ายๆนะ การปิดฤดูกาลยาวนานเนี่ยแหละ เชื่อว่าเป็นช่วงที่ดีที่พี่แบนจะได้ปรับจูนทีมให้เล่นกับสไตล์ที่พี่แบนต้องการ


Q : ทำไมทีมที่มีทุกอย่างพร้อมอย่าง ทรู แบงค็อกฯ จึงยังไม่สามารถหยิบแชมป์หลักมาครองได้ ? ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : ก็ถือว่า ทรู แบงค็อกฯ เข้าใกล้มากแล้วนะ มากถึงมากที่สุด แต่มันยังขาดไปก้าวหนึ่ง เอางี้ดีกว่า ถ้าจะให้เปรียบเทียบกับทีมในพรีเมียร์ลีก มันจะคล้ายๆ สเปอร์ส คล้ายมาก เข้าชิงบอลถ้วย แต่ก็ไม่ได้ ในลีกทำมาดีๆ ก็จะหลุดช่วงท้าย ถามว่าทีมมีพร้อมทุกอย่างมั้ย มีทุกอย่าง มีสนาม มีผู้เล่น มีผู้บริหารที่ดี มีแฟนบอล แต่ถามว่าทำไมยังไม่ได้แชมป์ มันก็คงมีเป็นเรื่องของรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ยังเก็บไม่หมด รวมถึงเรื่องโชคชะตาด้วย ก็อีกส่วนหนึ่งครับ ผมเสียดายในปีสุดท้ายที่เราออกจะ เพราะเราเริ่มต้นได้ดีมาก แต่พอมีการเบรกหนีโควิด นานครึ่งปี กลับมาแล้วมันไม่เหมือนเดิม มันขาดความต่อเนื่อง พูดง่ายๆว่า ตอนแรกเรามีความหวัง แต่น่าเสียดายที่มันมีเหตุการณ์แบบนี้เข้ามาครับ เอาจริงๆมันก็ใกล้มากแล้วนะ เราขาดก้าวแรกไป เชิ่อว่ามันก็รอคอยแชมป์เหมือนอารมณ์ปลดล็อคอะ ลองถ้าได้มาสักแชมป์นึง อาจจะเครื่องติด แล้วทำได้ต่อเนื่องก็ได้


Q : ฤดูกาลที่กำลังจะเริ่ม ทีมมีการเสริมตัวอย่าง ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ เข้ามา ตรงนี้มองว่าจะสามารถยกระดับทีมได้มากขึ้นขนาดไหน ? ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : ฐิติพันธ์ ก็เป็นหนึ่งในกองกลางที่ดีที่สุดของประเทศ อันที่จริงทีมก็มีกองกลางดีมากอยู่แล้ว ทั้ง ปกเกล้า , ทศวรรษ หรือ วิศรุต เองก็ตาม เพราะฉนั้น เรื่องการปรับจูนคงไม่ยาก แต่ทีมได้คุณภาพมาเสริมตรงนี้ ซึ่งจะมาแทนที่ สรรวัชญ์ ที่ย้ายออกไปพอดี แล้วอีกจุดที่สำคัญคือ ทีมจะมีนักเตะระดับแชมเปี้ยนเข้ามา เพราะเขาได้แชมป์กับ บีจี มันจะเป็นการสร้างอีกบรรยากาศของทีมนะ ช่วยให้คนอื่นกระหายตามไปด้วย ถือเป็นการเติมที่ดีมากจริงๆครับดีลนี้


Q : ขออนุญาตถามถึงมุมมองเกี่ยวกับทีมชาติไทย ที่ตอนนี้ยังไม่มีโค้ชคนใหม่ มองว่า มาโน่ ดีพอจะทำทีมชาติไทยได้มั้ย เพราะอะไร ? ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : เอิ่ม....ทีมชาติไทย เป็นทีมที่โค้ชทุกคนใฝ่ฝัน แน่นอน ถ้าถามผม ผมก็จะตอบว่า สำหรับมาโน่ ดีพอที่จะเป็นหนึ่งในตัวเลือก เพราะตอนนี้สมาคมฯเองมีชอยส์เยอะ ทั้งโค้ชไทย โค้ชต่างชาติ ตัวมาโน่เอง ก็เหมาะสม เพราะสถานการณ์ตอนนี้ เราต้องการคนที่เข้ามาแล้วไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ มาโน่ เองก็อยู่ไทยมา 8 ปีครึ่ง ผ่านงานกับทีมชาติในยุคที่เป็นผู้ช่วยของ วินนี่ เชเฟอร์ ซึ่งตอนนั้นผมเองก็เป็นล่ามอยู่ด้วย ดังนั้น เรื่องนักเตะ ตัวหลัก ตัวเยาวชน เค้าก็รู้จักหมดอยู่แล้ว รวมถึงในลีกบ้านเรา คือสามารถทำงานได้เลย ยิ่งในเชิงของสไตล์การเล่นฟุตบอล ก็มีผู้เล่นที่น่าจะเข้าสไตล์ในการทำทีมอยู่แล้ว


Q : เราจะมีโอกาสกลับมาเห็นพี่เอ็กซ์ ตะโกนแหกปาก กระโดดชนหน้าอกกับมาโน่ อีกเมื่อไหร่ ? ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : เอางี้นะ จากการที่วีลีก เวียดนาม เลื่อนการแข่งขัน หรือล่าสุดที่เห็นข่าวเหมือนจะตัดจบเลยเนี่ย สัญญาของมาโน่ กับโฮจิมินห์ฯ ก็หมดไปเลย เพราะมันสิ้นสุดแค่เดือนตุลาคม แล้วทางทีมก็แจ้งมาแล้วแหละว่าไม่ต่อสัญญา ตอนนี้มาโน่ ก็เดินทางกลับบ้านไปพักผ่อนแล้วครับ ก็แจ้งไว้ตรงนี้เลยว่า เขายังมีความสนใจจะกลับมาทำงานที่เมืองไทยนะครับ ส่วนที่ถามว่าจะได้เห็นกลับมาทำงานกับมาโน่อีกเมื่อไหร่ เอาจริงๆตอนนี้ผมกับมาโน่ ก็พร้อมแล้วนะครับ รอทางมาโน่ เค้าหมดสัญญาทางการ แล้วก็กลับมารอคอยโอกาสจากทีมในเมืองไทยครับ


Q : พี่เอ็กซ์ มีความต้องการที่จะลองจับงานโค้ชใหญ่ดูบ้างสักครั้งมั้ยคับ เพราะอะไร ? ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : ตอนนี้ผมอบรมเอไลเซนส์ไปแล้ว แต่ตอนนี้มันยังไม่จบ กำลังรอให้สมบูรณ์แบบ เอาตรงๆแล้วก็แน่นอนแหละ การเป็นโค้ชใหญ่ มันก็เป็นความฝัน เป็นเป้าหมายของโค้ชทุกคนแหละ จริงๆตอนที่ผมออกจาก ทรู แบงค็อกฯ ก็มีข้อเสนอมาสองสามทีมนะ จากไทยลีก 2-3 ให้ไปเป็นโค้ชใหญ่ แต่ตอนนั้นกำลังเฝ้ารอลูก และอยากอยู่กับลูกในช่วงแรกเกิดจริงๆ เลยไม่ได้ตกลงกับใครครับ แต่ตอนนี้ทุกอย่างพร้อมแล้วครับ พร้อมลุยครับ


Q : สามทีมแรกที่มีโอกาสคว้าแชมป์ไทยลีก 2021-22 มากที่สุด เรียงตามโอกาสมาก 1-3 พร้อมเหตุผลสักหน่อยครับ ? ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : ถ้ามองแค่ผู้เล่นกับความต่อเนื่อง ก็คงต้องยกให้บีจี เป็นเต็งหนึ่ง ด้วยความที่พวกเขามีสุดยอดนักเตะอย่าง ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต และ ธีรศิลป์ แดงดา แม้อายุจะเยอะ แต่ถ้าพวกเขาเรียกความฟิตได้ร้อยเต็มเมื่อไหร่ บอกเลยว่ามอนสเตอร์สังหารประตูดีๆนี่เอง นี่คือกองหน้าต่าวชาติกับกองหน้าไทยที่ดีที่สุดของลีก แล้วด้วยคุณภาพเก่าทั้ง สารัช , สุมัญญา , วิคเตอร์ ฯลฯ ยิ่งได้แชมป์มาด้วย ยังไงก็เป็นเต็งหนึ่ง ส่วนเต็งสอง ผมมองไปที่ บุรีรัมย์ นะ เสือซุ่มชั้นดีเลย แม้ตัวต่างชาติจะไม่ได้เปลี่ยน แต่เปี่ยมด้วยคุณภาพอยู่แล้วครับ พวกเขามีประสบการณ์เบียดแชมป์ที่ดีกว่าทุกทีม ปิดยาวนานแบบนี้ กาม่า มีเวลาปรับเต็มที่ ยิ่งพวกเขาไม่ได้แชมป์มาสองปีแล้ว ยังไงปีนี้เค้าเอาแน่ อย่างน้อยๆหนึ่งถ้วย ผมยกให้เป็นเต็งสองแบบ เบียดกับบีจีนิดเดียว ขณะที่เต็งสาม ก็ต้องให้ ทรู แบงค็อกฯ ครับ จะได้ไม่กดดันมาก เต็งสามแต่ดีพอที่จะเป็นแชมป์ คุณภาพมี ทุกอย่างดีพอ ถึงเวลาแล้วครับที่คุณขจร จะมีโอกาสได้ยิ้มแบบเต็มที่


Q : อยากจะบอกอะไรกับแฟนๆที่คิดถึง และถามถึง ทิ้งท้ายส่งกำลังใจถึงคนไทยที่กำลังเผชิญกับโควิด-19 ประเด็นร้อนบอลไทย : คุยทุกเรื่องที่ไม่เคยเอ่ยที่ไหนพร้อมอัปเดตชีวิตล่าสุด 'เอ็กซ์ วสพล' เอ็กซ์ : ฟุตบอลเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนที่รักฟุตบอล ช่วงที่หายไปก็ไม่ได้ไปไหนครับ เฟดตัวเองออกมาเลี้ยงลูก ตอนนี้ผมก็พร้อมแล้วที่จะกลับมาทำฟุตบอลต่อ เดี๋ยวรอมาโน่กลับมา เราก็พร้อมที่จะกลับมาหาความท้าทาย เริ่มติดต่อกันมาได้เลยครับ 555+ ขอบคุณทุกคนที่คิดถึง ที่ติดตาม ขอให้แฟนบอลทุกคนรักษาเนื้อรักษาตัวให้ปลอดภัยจากโควิด-19 นะครับ แล้วพบกันเร็วๆนี้


นี่ก็คือประเด็นร้อนบอลไทยฉบับที่ 52 นะครับ หลายๆคนที่คิดถึงและสงสัยว่าพี่เอ็กซ์หายไปไหน ก็คงจะถือโอกาสได้อัปเดตไปเลยพร้อมกัน เชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอ เราจะได้มีโอกาสเห็นลีลาการคุมทีมข้างสนามสุดเร่าร้อนของเขากลับมาแน่นอน สุดท้ายผมก็อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพกันดีๆนะครับ ฟุตบอลจะเปิดแล้ว แม้จะเข้าสนามกันไม่ได้ แต่มีถ่ายถอดสดกันแน่นอน ประเด็นข่าวสารน่าสนใจต่างๆ รวมถึงคอลัมน์ แม้ผมจะไม่ค่อยได้มาเขียนถี่เเบบเมื่อก่อน แต่สัญญาว่าไม่หายแน่นอนครับ พบกันในฉบับหน้า สวัสดีครับผม!


NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง