TNN online กดดันสโมสร! 'ทากิ' สั่งลูกทีมงดซ้อมหลังระยองค้างเงินเดือนอีกแล้ว

TNN ONLINE

ไทยลีก

กดดันสโมสร! 'ทากิ' สั่งลูกทีมงดซ้อมหลังระยองค้างเงินเดือนอีกแล้ว

กดดันสโมสร! 'ทากิ' สั่งลูกทีมงดซ้อมหลังระยองค้างเงินเดือนอีกแล้ว

เฮ้ดโค้ช ม้านิลมังกร สั่งลูกทีมไม่ต้องเข้ามาซ้อม หลังทีมไม่จ่ายเงินเดือนมาถึง 2 เดือนแล้วในขณะนี้

วันนี้ (14 ม.ค. 64) จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 ในประเทศไทย ระลอกสอง ที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเวลานี้ โดยศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(ศบค.) ได้ประกาศพื้นที่ควบคุม และพื้นที่เฝ้าระวังสูงสุด(พื้นที่สีแดง) 5 จังหวัด คือ สมุทรสาคร, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี และตราด ขณะที่ "สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ" ก็ประกาศงดทำการแข่งขันเบื้องต้นเป็นเวลา 1 เดือน และได้นำเสนอแผนมาตรการป้องกันเพื่อให้ "ไทยลีก" กลับมาเตะแบบปิด ได้กับ ศบค. แล้ว โดยคาดว่าจะมีการนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ศบค. สัปดาห์หน้า


ล่าสุดมีรายงานจาก แจ้งว่า "มาซามิ ทากิ" กุนซือชาวญี่ปุ่น ของ "ระยอง เอฟซี" ในศึก "ไทยลีก 1" ได้เรียกประชุมทีมจากกรณีที่ลูกทีมไม่ได้รับเงินเดือนมาถึง 2 เดือนแล้ว ก่อนที่จะสั่งให้ลูกทีมงดการฝึกซ้อมทันที จนกว่านักเตะของทีมจะได้รับเงินเดือน เพื่อกดดันผู้บริหารสโมสร ให้จ่ายเงินเดือนที่ค้างไว้ตามระเบียบของฟีฟ่า โดยตั้งแต่ "ทากิ" เข้ามาคุมทัพ "ม้านิลมังกร" 5 นัด ทำผลงานได้น่าพอใจ ชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ 2 นัด มี 10 คะแนนจากการลงเล่น 16 นัด เท่ากับอันดับสุดท้ายอย่าง "ตราด เอฟซี" แต่ลูกได้เสียดีกว่า จึงรั้งอันดับรองบ๊วยเวลานี้

 

อย่างไรก็ดี ตามนโยบายของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า) สโมสรอาชีพสามารถขอความร่วมมือจากนักเตะในทีมเพื่อลดเงินเดือนได้สูงสุด 50% แต่ถ้าสโมสรใดไม่จ่ายค่าจ้างเกิน 30 วัน นักเตะต้องเขียนจดหมายถึงสโมสรเพื่อเป็นการเตือนให้สโมสรจ่ายค่าเหนื่อยที่ค้างเอาไว้ อย่างน้อยภายใน 10 วัน หรือนักเตะอาจจะสามารถยกเลิกสัญญาได้ 


ขณะที่กฎหมายแรงงานของไทย ระบุว่า หากลูกจ้างยังปฏิบัติหน้าที่ แม้จะเป็นการทำงานแบบ Work from home ยังถือว่าเป็นการทำงานอยู่ นายจ้างจึงยังต้องจ่ายเงินตามจำนวนที่ตกลงไว้ ซึ่งการไม่ลงฝึกซ้อมตามปกติ ก็อาจเป็นช่องทางให้ "ระยอง เอฟซี" ไม่ต้องจ่ายเงินเดือนให้กับนักเตะในเดือน ม.ค.นี้ ได้ ยกเว้นนักกีฬาจะรักษาสภาพร่างกายด้วยการฝึกซ้อมอยู่ที่บ้านนั่นเอง ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับสัญญาของนักเตะกับสโมสรด้วยว่ามีเงื่อนไขรายละเอียดอย่างไร เพราะถือเป็นสภาวการณ์ไม่ปกติ


ขอบคุณแหล่งข่าว : Ball Boy


ข่าวที่เกี่ยวข้อง