TNN online มงลงแม่! 'มาดามแป้ง' พร้อมควัก 16ล้านช่วย ซัดส.บอลฯ ทุกทีมต้องได้ใช้วีเออาร์

TNN ONLINE

ไทยลีก

มงลงแม่! 'มาดามแป้ง' พร้อมควัก 16ล้านช่วย ซัดส.บอลฯ ทุกทีมต้องได้ใช้วีเออาร์

มงลงแม่! 'มาดามแป้ง' พร้อมควัก 16ล้านช่วย ซัดส.บอลฯ ทุกทีมต้องได้ใช้วีเออาร์

ปธ. การท่าเรือ พร้อมควักเงินส่วนตัว 16 ล้านบาท ช่วยสมาคมฯ ในการจัดเตรียม วีเออาร์ เพื่อรองรับการใช้งานของทุกสนาม พร้อมซัด ส.บอล เลิกชี้แจงวกวนได้แล้ว

วันนี้ (19 ส.ค. 63) "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสร การท่าเรือ เอฟซี ทำจดหมายเปิดผนึกถึงสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ยืนยันต้องการให้มีการใช้วีเออาร์ (Video Assistant Referee) ในการลงเล่นศึกฟุตบอลไทยลีก เนื่องจากก่อนหน้านี้ สมาคมฯ มีการชี้แจงที่วกวนถึง 3 รอบ ตั้งแต่ ให้ใช้แต่สโมสรต้องจ่ายเอง , เปลี่ยนใจไม่ใช้ กระทั่งมาจบที่ใช้เฉพาะแมตช์สำคัญ 

มงลงแม่! 'มาดามแป้ง' พร้อมควัก 16ล้านช่วย ซัดส.บอลฯ ทุกทีมต้องได้ใช้วีเออาร์

จึงทำให้วันนี้ มีการแถลงข่าวแสดงจุดยืนขึ้นของสามสโมสร ทั้ง การท่าเรือ เอฟซี , ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และ เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา โดยไฮไลท์ของงานคือจดหมายเปิดผนึกของ มาดามแป้ง เพื่อบ่งบอกสมาคมฯว่า ไม่เห็นด้วยกับการไม่ใช้วีเออาร์ เนื่องจากจะทำให้เกิดความไม่โปร่งใส การตัดสินที่ไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น


เท่านั้นยังไม่พอ บอสหญิงแห่ง สิงห์เจ้าท่า ทิ้งท้ายว่า พร้อมจะช่วยจ่ายเงินส่วนตัวให้สมาคมฯ เป็นจำนวน 16 ล้านบาท เพื่อนำไปจัดการเรื่องวีเออาร์ ให้เรียบร้อยกับอีก 208 แมตช์ที่เหลือ (ค่าใช้จ่ายนัดละ 82,000 บาท) โดยให้ทุกทีมได้ใช้อย่างเท่าเทียมกัน ต่อไป นอกจากนี้ยังชี้ชัดว่า ที่ออกมาพูดวันนี้ไม่ใช่การโจมตีสมาคมฯแต่อย่างใด ซึ่ง นายกสมาคมฯ ไม่ควรโกรธ เพราะตัวเธอเองก็เป็นคนลงคะแนนให้ "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้


โดยสิ่งที่ประธานสิงห์เจ้าท่าฝากให้กับสมาคมฟุตบอลฯ มีทั้งหมดดังนี้

จดหมายเปิดผนึกจากมาดามแป้ง

ถึง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย  ในพระบรมราชูปถัมภ์ 

จากกรณีโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยถึงกรณีการระงับการใช้งานเทคโนโลยี VAR (Video Assistant Referee) ในศึกฟุตบอลโตโยต้าไทยลีก 2020 ที่จะกลับมาเริ่มทำการแข่งขันนัดที่ 5 ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้  “แม้สโมสรจะยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง...ก็ห้ามใช้”


ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ไทยลีก จำกัด ได้ดำเนินการส่งหนังสือถึงสโมสรสมาชิกเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเรื่อง VAR มาอย่างต่อเนื่องดังนี้


เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 สมาคมฯ แจ้งขอให้สโมสรเตรียมความพร้อมในการนำระบบ Video Assistant Referee (VAR) มาใช้สำหรับฤดูกาล 2563 ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานที่ติดตั้ง พื้นที่ติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง การอำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ และอื่นๆ ซึ่งสโมสรสมาชิกรับทราบ และได้ดำเนินการตามนโยบายทุกด้าน


เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2563 บริษัท ไทยลีก จำกัด แจ้งขอยกเลิกการใช้งานระบบ Video Assistant Referee (VAR) สำหรับฤดูกาล 2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ส่งผลกระทบต่องบประมาณการดำเนินการจัดการแข่งขันในทุกๆ ด้าน และผู้สนับสนุนหลักของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ยุติบทบาทถอนตัว พร้อมได้ย้ำชัดเจนในหนังสือว่า “หากสโมสรของท่านมีความประสงค์ที่จะขอใช้ระบบ Video Assistant Referee (VAR) ในการแข่งขันตามโปรแกรมที่บริษัท ไทยลีก จำกัด ส่งแจ้งต่อสโมสร สโมสรจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีค่าใช้จ่ายต่อนัด ราคา 82,000 บาท พร้อมส่งหนังสือแจ้งกลับมายังบริษัท ไทยลีก จำกัด ภายในวันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 17.00 น.” ซึ่งทีมการท่าเรือ เอฟซี ได้รีบดำเนินการแจ้งตอบกลับในวันเดียวกัน (15 สิงหาคม 2563) กับที่ได้รับอีเมลว่า “ทางสโมสรการท่าเรือ ขอใช้ VAR ทุกนัด ทั้งนัดเหย้า และนัดเยือน ตามตารางการแข่งขันที่ทางสมาคมและไทยลีกกำหนด โดยจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองในทุกนัด” และเชื่อว่ามีหลายสโมสรที่แจ้งความประสงค์ขอใช้ VAR ด้วยเช่นกัน


ดังนั้นมติของการประชุมสมาคมที่แจ้งยกเลิกการใช้ VAR ทุกกรณี เพื่อลดค่าใช้จ่ายของสมาคมฯ แม้สโมสรสมาชิกจะยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง จึงเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ และแนวทางของการมุ่งมั่นพัฒนาการจัดการแข่งขันอย่างมืออาชีพ เพื่อยกระดับมาตรฐานการแข่งขัน ภายใต้หลักการของความน่าเชื่อถือ โปร่งใสและยุติธรรม เช่นเดียวกับลีกฟุตบอลอาชีพที่เป็นที่ยอมรับโดยสากลเช่น Premier League, La Liga Spain, Serie A Italy, Bundesliga Germany ซึ่ง ทุกลีกใช้ VAR ตลอดทั้งฤดูกาลที่จบไป และจะใช้ต่อเหมือนเดิมในฤดูกาลใหม่


..ทำไมการนำระบบ Video Assistant Referee (VAR) มาใช้ในการแข่งขันกีฬาฟุตบอล โดยเฉพาะกับฟุตบอลลีกอาชีพรายการ ไทยลีก 1 ในฤดูกาล 2563 จึงมีความสำคัญมากสำหรับสโมสรสมาชิก..


ไม่เพียงแต่เป็นการยกระดับการแข่งขันให้ทัดเทียมกับระดับสากล แต่เพื่อลดความขัดแย้ง หรือการโต้เถียงกันของสโมสร ซึ่ง VAR จะเป็นหลักประกันของความน่าเชื่อถือ ความยุติธรรม ความเท่าเทียมกัน และความโปร่งใส แก่ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับทุกสโมสร อาทิ ผู้บริหารทีมงานสโมสร แฟนบอล นักกีฬา และรวมถึงผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในทำสนาม ซึ่งหลายครั้งถูกมองว่าทำหน้าที่ตัดสินผิดพลาด และมักถูกบทลงโทษให้เป็นผู้รับผิดชอบในความผิดพลาดนั้นๆ แม้บทลงโทษจะไม่ได้มีผลย้อนหลังกับสโมสรสมาชิกก็ตาม และนี่คือเหตุผลสำคัญที่ทำไมจึงควรนำระบบ VAR มาใช้ในการแข่งขัน เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรมโดยแท้จริง


ดังนั้น เพื่อให้วงการฟุตบอลสามารถเดินหน้าต่อได้ด้วยความรักความสามัคคี และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สโมสรการท่าเรือ เอฟซี ในฐานะสโมสรสมาชิก ขอเรียกร้องต่อสมาคมดังนี้

1. หลายสโมสรยินยอมจ่ายเงินซื้อระบบการใช้งาน VAR เพื่อตอบโจทย์ความชัดเจนและความยุติธรรมให้กับการแข่งขัน และเพื่อไม่ให้ผู้ตัดสินที่ทำหน้าที่ในสนามต้องกลายเป็นผู้รับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว แต่แล้ววันนี้สมาคมกลับบอกว่าทำไม่ได้ จึงควรต้องมีเหตุผลที่จะอธิบายสร้างความกระจ่างชัดแก่สมาชิกอย่างสมเหตุสมผล เพื่อการจัดการแข่งขันแบบมืออาชีพต้องโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่สร้างข้อกังขา หรือการโต้แย้งกันไปมา

2. วงการฟุตบอลคือคนครอบครัวเดียวกัน “คำไหนคำนั้น” สมาคมควรต้องคำนึงถึงสโมสรด้วยความจริงใจ ไม่กลับคำไปมา และปล่อยข่าวรายวัน จนก่อให้เกิดข่าวลือต่างๆ ที่สร้างความไม่ชัดเจน นำไปสู่การบอกเลิกสัญญานักเตะก่อนครบกำหนด และได้เห็นหลายสโมสรขอใช้สิทธิ์พักทีม รวมถึงการขอถอนตัวของผู้สนับสนุนสโมสรหลายรายเช่นเดียวกันกับสมาคมฯ เพราะการเปลี่ยนแปลงแสดงให้เห็นอยู่ตลอดเวลา โดยไม่มีความแน่ชัด และข้อมูลที่แน่นอนให้กับสโมสรสมาชิก การปรับตัวของแต่ละทีมจึงดำเนินกิจการต่อไปได้ยาก 

3. ขอความชัดเจน “เรื่องเงินสนับสนุน” ที่จะให้กับสโมสรสมาชิก เดิมสโมสรไทยลีก1 จะได้รับเงินสนับสนุนขั้นต่ำ 20 ล้านบาท และยังมีการสนับสนุนเงินจำนวน 5 ล้านบาทผ่านโครงการ FA Thailand Development เพื่อยกระดับสโมสรสู่ความเป็นสากล ซึ่งเป็นความคาดหวังตั้งแต่ต้นของสโมสรสมาชิก และเป็นคำมั่นสัญญาของสมาคมฯ ที่ให้ไว้กับสโมสรสมาชิก ในการแบ่งเบาภาระ การกำหนดแนวทางการพัฒนาทีม และการบริหารด้านการเงินของทีม ทั้งนี้ทีมท่าเรือเข้าใจในปัญหาที่สมาคมแจ้งว่าเกิดจากสภาวะ COVID-19 แต่สโมสรก็อยากขอความชัดเจนในจุดนี้ด้วยเช่นกัน 

4. ขอความชัดเจน “เรื่องลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสด” ที่หายไป ใครจะถ่ายทอดสด จะถ่ายจำนวนกี่แมตช์ เพราะไม่ได้กระทบแค่กับสมาคมฯ แต่รวมถึงคำสัญญาของสโมสรที่มีให้กับผู้สนับสนุนของตนเอง ที่จะได้เจอโลโก้หรือสื่อประชาสัมพันธ์ของตนเองผ่านการถ่ายทอดสดในแต่ละนัดก็หายไปด้วย กระทบทุกด้าน และผู้สนับสนุนเหล่านี้ บริษัทส่วนใหญ่มักจะปิดรอบบัญชีกันในเดือนธันวาคม 2563 ความชัดเจนจึงสำคัญมากเพื่อให้สโมสรสามารถวางแนวทางเดินต่อได้

5. ขอความตรงไปตรงมาจากสมาคมฯ เพราะในวันที่มีการประชุมร่วมกับสโมสรสมาชิก เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ได้ให้สโมสรสมาชิกลงมติจัดการแข่งขันจบแบบข้ามปี (จบเดือนพฤษภาคม) โดยสมาคมฯ ไม่ได้มีการชี้แจงให้สโมสรสมาชิกทราบ ถึงผลที่จะตามมาเกี่ยวกับทรู หรือ “ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด” ซึ่งเรื่องดังกล่าวส่งผลเป็นอย่างมากต่อเงินสนับสนุนที่จะมอบให้กับสโมสรสมาชิกในฤดูกาลนี้ (ดังที่ได้ชี้แจงในข้อ 4.) จึงเป็นที่มาว่าทำไม สโมสรสมาชิกจึงมีมติลงคะแนนให้ดำเนินการจัดการแข่งขันข้ามปีได้

6. ตามที่มีข่าวผ่านสื่อทั่วไป เกี่ยวกับงบดุลและเงินคงเหลือของสมาคม หลายคนตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องรายรับรายจ่ายของสมาคมฯในแต่ละปี (2560-2562) ในฐานะสโมสรสมาชิก อยากขอให้สมาคมออกมาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวให้ชัดเจน โดยให้มีการตรวจสอบจากบุคคลหรือหน่วยงานที่มีความเป็นกลาง ได้มาตรฐานสากล เพื่อความสง่างามและแสดงความจริงใจของสมาคมฯ

7. ขอให้สมาคมฟุตบอล เปิดใจรับฟังสโมสรสมาชิก รับฟังทุกเสียงทั้งจากคนที่อยู่ในสนามและนอกสนาม อย่างแท้จริง เพราะฟุตบอลไม่ใช่แค่เรื่องของผู้บริหารสโมสร โค้ช หรือนักเตะเท่านั้น แต่ยังหมายถึงผู้คนที่เกี่ยวข้องอีกมากทั้งเจ้าหน้าที่ รปภ. เด็กเก็บบอล กรรมการ สื่อ รวมถึงแฟนบอลที่อยู่นอกสนาม ถ้าเราจะเดินไปข้างหน้า เราต้องรับฟัง และลงมือทำบางอย่างเพื่อพวกเขา อย่างตรงไปตรงมา ลงมือทำเพื่อพวกเขาด้วยความจริงใจ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้


กีฬาฟุตบอลคือกีฬาของมวลชน ที่อยู่ในความสนใจของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ดังนั้นทุกภาคส่วนจึงมีความเป็นห่วงเป็นใยต่อภาพลักษณ์และแนวทางของการดำเนินงานของสมาคมในทุกมิติ เพื่อให้ “ฟุตบอล” คือ กีฬาแห่งสปิริต ที่รวมความสามัคคีและรวมจิตใจของคนไทยทั้งประเทศอย่างแท้จริง


ขอแสดงความนับถือ

มาดามแป้ง

(นางนวลพรรณ ล่ำซำ)

ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟ.ซี.

เขียน ณ เวลา 23.59 น. วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2563


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกแมตช์ได้! 'บ.ไทยลีก' เผยค่าใช้จ่าย 'วีเออาร์' สำหรับสโมสรที่ต้องการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง