TNN online ประเด็นร้อนบอลไทย : "เปิด 5 ประธาน" ปล่อยโค้ชสั่งการยามลงเตะเต็มที่

TNN ONLINE

ไทยลีก

ประเด็นร้อนบอลไทย : "เปิด 5 ประธาน" ปล่อยโค้ชสั่งการยามลงเตะเต็มที่

ประเด็นร้อนบอลไทย : เปิด 5 ประธาน ปล่อยโค้ชสั่งการยามลงเตะเต็มที่

ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับที่ 29 พาแฟนๆไปเช็คกันหน่อย กับ 5 ประธานสโมสรของศึกไทยลีก ที่ไม่ลงไปเชียร์ทีมในซุ้มม้านั่งสำรองยามลงเตะ ปล่อยให้โค้ชสั่งการอย่างเต็มที่ ว่าหลงเหลือใครกันบ้างในเวลานี้

สวัสดีครับ!!!!!! ประเด็นร้อนบอลไทย คอลัมน์สำหรับแฟนฟุตบอลไทยลีก กลับมาอีกครั้ง เราเดินทางกันมาถึงฉบับที่ 29 แล้วนะครับ ต้องบอกเลยว่าช่วงที่ผ่านมา ผมไม่ค่อยได้มาปั่นต้นฉบับให้แฟนๆได้อ่านกันสักเท่าไหร่นัก นั่นก็เป็นเพราะ มันไม่มีอะไรให้เขียน ผมก็เลยไปอัพเดทข่าวสารที่น่าสนใจหนักขึ้น จากการที่ตอนนี้ทุกท่านก็รู้ดีว่า ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดใส่ทุกวงการ อีเวนต์กีฬาทั้งในเมืองไทยและระดับโลกต้องเลื่อนทำการแข่งขันไปแล้วเกือบทั้งหมด


ไทยลีก ก็เช่นกัน มีการประกาศเลื่อนการแข่งขันไปแล้วถึง 2 รอบ จากเดิม 18 เม.ย. 63 มาเป็น 2 พ.ค. 63 นับว่าตั้งแต่จบนัดที่ 4 (1 มี.ค. 63) กว่าที่จะลงเตะนัดที่ 5 ต้องรอไปกว่า 2 เดือนเต็มๆเลยทีเดียว ซึ่งก็ยังไม่ทราบด้วยว่าถึงเวลานั้น สถานการณ์จะเป็นอย่างไร จะลงสนามได้ไหม ? 


อย่างไรก็ตามแม้ฟุตบอลจะหยุดเตะมาแล้ว 1 เดือน แต่ก็มีประเด็นร้อน เกิดขึ้นในระหว่างเบรกจนได้ เนื่องจาก การท่าเรือ เอฟซี ทำการยกเลิกสัญญาฟ้าผ่ากับ โค้ชโชคทวี พรหมรัตน์ อย่างช็อกแฟนบอล เมื่อวันเสาร์ (28 มี.ค. 63) ที่ผ่านมา ซึ่งมีดราม่าตามมามากมายไม่รู้จบ อย่างที่ได้รายงานข่าวไป 


หลักๆใจความก็เป็นเรื่องของการแทรกแซงการทำงานจากประธานสโมสร ที่ทางโค้ชโชค ออกมาพูด จนเป็นเหตุให้ มาดามแป้ง ต้องออกแถลงการณ์และยอมรับว่าการเข้าไปแทรกแซงจริงๆ แต่เป็นการเข้าไปช่วยจัดการทีมและคอยเป็นกำลังใจ ไม่ใช่การเข้าไปยุ่งกับการจัดทัพอย่างที่มีการกล่าวหามาก่อน แต่ก็ต้องยอมรับว่าฟุตบอลไทยลีก เป็นอะไรที่แปลกกว่าลีกอื่น เนื่องจาก ประธานสโมสร มักจะลงไปเชียร์ทีมร่วมกับซุ้มม้านั่งสำรอง ซึ่งตรงนี้ต้องบอกเลยว่าจากประสบการณ์ดูฟุตบอลกว่า 17 ปีของผม ไม่เคยเห็นแบบฟุตบอลไทยจริงๆครับ


จริงอยู่ว่าบางส่วนอาจจะลงไปนั่งเพื่อเป็นการปลุกกำลังใจ หรือเป็นการอยู่ใกล้ชิดเพื่อให้แฟนบอลมองว่าเป็นคนที่ทุ่มเท รักทีม จริงใจกับทีม เพราะอย่าลืมว่า เจ้าของเงินในการลงทุนสร้างทีมก็มาจากท่านประธานแต่ละทีมเป็นหลัก แต่คิดอีกแง่อาจมองว่าเป็นการกดดันนักเตะหรืออะไร อันนี้แล้วแต่ นานาจิตตัง


ที่สุดแล้ววันนี้ผมจะมาขอพูดถึงทีมในไทยลีก ที่ไม่มีประธานสโมสรลงไปนั่งข้างสนามยามแข่งขัน โดยจะอยู่ด้านบนสแตนด์หรือบ็อกซ์วีไอพี ซึ่งผมไม่ยืนยันตรงนี้นะครับ ว่าหลังฉากจะเป็นอย่างไร แต่เดี๋ยวนี้ถือว่าเป็นของแปลกไปแล้ว กับทีมที่ ปธ. ไม่ลงไปดูในซุ้มม้านั่งสำรอง จะมีทีมใดบ้าง ไปเช็คกันครับ ....

ประเด็นร้อนบอลไทย : เปิด 5 ประธาน ปล่อยโค้ชสั่งการยามลงเตะเต็มที่


ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด

ประเด็นร้อนบอลไทย : เปิด 5 ประธาน ปล่อยโค้ชสั่งการยามลงเตะเต็มที่

ปีนี้ถือว่าออกตัวได้ดีมากสำหรับ แข้งเทพ ซึ่งตลอดเวลา 7 ปี ที่คุณขจร เจียรวนนท์ และกลุ่มทรู คอปอร์เรชั่น เข้ามาเทคโอเวอร์ทีม ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2013 เราจะเห็นได้ว่า "บอสขจร" เติมเต็มให้กับทีมทุกอย่าง ทำทีมจากอยู่ในกลุ่มล่างๆ ขึ้นมาเป็นทีมระดับกลาง และกลายเป็นทีมระดับเต็งแชมป์ในช่วง 2-3 ปีให้หลังที่ผ่านมา คุณขจร จะเข้ามาเชียร์ทีมเกือบทุกนัด แต่จะไปอยู่บนบ็อกซ์วีไอพี ของแต่ละสนาม และจะลงมาหาลูกทีม ก็ต่อเมื่อจบเกมการแข่งขันเท่านั้น เพื่อให้โอวาทและพูดถึงภาพรวมก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน


ชลบุรี เอฟซี

ประเด็นร้อนบอลไทย : เปิด 5 ประธาน ปล่อยโค้ชสั่งการยามลงเตะเต็มที่

ทีมระดับตำนานอีกทีมของวงการฟุตบอลไทย "ฉลามชล" ภายใต้การนำของท่านประธานสโมสร คุณวิทยา คุณปลื้ม นับตั้งแต่ปี 2006 ที่ทีมมีโอกาสได้โลดเเล่นบนเวทีไทยลีกจนถึงตอนนี้ เราแทบจะไม่เคยเห็น "บิ๊กป๊อก" เข้ามาในซุ้มม้านั่งสำรองขณะที่ทีมกำลังทำการแข่งขัน อาจจะมีบ้างนานๆที เวลาแมตช์สำคัญ เช่น รอบชิงชนะเลิศรายการบอลถ้วย ซึ่งด้วยภาระหน้าที่ของท่าน ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาได้เข้ามาชมเกมในสนามเท่าไหร่นัก แต่หากมา ก็จะไปอยู่ด้านบนซึ่งเป็นที่นั่งของประธาน ร่วมกับโค้ชเฮง หรือผู้บริหารสโมสรหลายๆท่าน


บีจี ปทุม ยูไนเต็ด

ประเด็นร้อนบอลไทย : เปิด 5 ประธาน ปล่อยโค้ชสั่งการยามลงเตะเต็มที่

พลพรรค กระต่ายแก้ว ได้สิทธิ์เล่นไทยลีก จากการเทคโอเวอร์สโมสรธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่ปี 2009 โดยการนำของ คุณปวิณ ภิรมย์ภักดี บอสใหญ่ของทีม ซึ่งอันนี้ต้องยอมรับเลย ว่าท่านเป็นผู้สร้างทุกอย่าง ทั้งสนาม , ยกระดับทีม และลงทุนซื้อตัวผู้เล่นชั้นนำมากมายเข้าสู่ทีม และผมที่เป็นแฟนตัวยงค์ของบีจี เข้าไปชมเกมที่ ลีโอ สเตเดี้ยม ไม่น่าต่ำกว่า 50 แมตช์ ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา แทบไม่เคยเห็น "บอสปวิณ" ลงมานั่งเชียร์ในม้านั่งสำรอง โดยจะปล่อยให้โค้ชเป็นผู้ทำหน้าที่ เจ้าตัวจะอยู่ด้านบนบ็อกซ์วีไอพี แต่เมื่อจบเกม จะลงมาในสนามทันที หากผลการแข่งขันเข้าทางก็จะเข้าไปกอดและยิ้มหัวเราะกับโค้ช แต่หากทีมแพ้หรือเล่นได้แย่ ผมเคยเห็นแกเดือดในสนามใส่โค้ชจุ่นมาแล้วนะ 1 ครั้ง 


โปลิศ เทโร เอฟซี

ประเด็นร้อนบอลไทย : เปิด 5 ประธาน ปล่อยโค้ชสั่งการยามลงเตะเต็มที่

ทีมน้องใหม่แห่งไทยลีก 1 อีกทีมในปีนี้สำหรับ เทโร ซึ่งตอนนี้อยู่ในการบริหารของสองประธานสโมสร ทั้ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ไบรอัน มาร์คาร์ อีก 1 ตำนานผู้ก่อตั้งทีม ที่คอยสนับสนุนและดูแลทีมมาอย่างยาวนาน ต้องยอมรับว่า เทโร เป็นอดีตทีมยักษ์ของเมืองไทย ประสบความสำเร็จมากมาย แต่เวลานี้พวกเขาเข้ารวมกับตำรวจ ทำให้มีชื่อทีมว่า โปลิศ เทโร เอฟซี โดยมี โค้ชรังสรรค์ วิวัฒน์ชัยโชค เป็นกุนซือ ต้องบอกเลยว่า คุณไบรอัน อาจจะนานๆมาที แต่จะไปอยู่ด้านบน ส่วน พล.ต.อ.จักรทิพย์ คงจะสนับสนุนทีมอยู่ข้างนอกเป็นหลักด้วยภารกิจรัดตัว แต่ก็จะมาสนามบ้างนานๆครั้ง


พีที ประจวบ เอฟซี

ประเด็นร้อนบอลไทย : เปิด 5 ประธาน ปล่อยโค้ชสั่งการยามลงเตะเต็มที่

ต่อพิฆาต ขึ้นมาโลดแล่นบนลีกสูงสุดเป็นปีที่ 3 แล้ว ภายใต้การนำของประธานสโมสร ท่านนายกเกียร์ ทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์ ซึ่งเป็นนายก อบจ.ประจวบคีรีขันธ์ ด้วย เวลานี้ โค้ชวัง ธวัชชัย ดำรงค์อ่องตระกูล เป็นกุนซือใหญ่ของทีม และมีหน้าที่ในการจัดการเต็มที่ เท่าที่ผมเห็นจากการถ่ายทอดสด นายกเกียร์ จะเข้ามาเชียร์ทีมอยู่บ่อยครั้ง แต่จะอยู่ด้านบนสแตนด์ร่วมกับกองเชียร์เป็นหลัก แม้กระทั่งนัดประวัติศาสตร์ที่พวกเขาเอาชนะ บุรีรัมย์ ในการดวลจุดโทษคว้าแชมป์ โตโยต้า ลีกคัพ เมื่อปีที่แล้ว ท่านก็อยู่ด้านบน และไม่ได้ลงมาอยู่ในซุ้มม้านั่งสำรองแต่อย่างใด


และนี่ก็คือ 5 ทีม ที่ท่านประธานไม่เข้ามามีส่วนร่วมกับการแข่งขันอยู่ด้านล่างยามที่ทีมต้องลงทำการแข่งขัน ปล่อยอิสระให้โค้ชได้ทำงานอย่างเต็มที่ ความจริงก็อาจจะมีมากกว่านี้ แต่อันนี้เป็นเท่าที่ผมสังเกตเห็นนะครับ ผมต้องบอกก่อนเลยว่า บทความนี้ไม่ได้เขียนขึ้นมาเพื่อจะมาเปรียบเทียบหรือโจมตีใคร เพราะที่สุดแล้ว ประธาน ก็คือคนที่สำคัญที่สุด จากการต้องดูแลลูกทีมไม่รู้กี่ชีวิต และเป็นผู้ที่ต้องรับสภาพหากทีมผิดหวัง ล้มเหลว หรือไม่ประสบความสำเร็จ แต่จะนำมาเล่าให้อ่านกันว่า มีทีมใดบ้าง ที่ทำตามแบบฉบับของฟุตบอลระดับสากล ... แล้วกลับมาพบกันใหม่ใน ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับหน้า (30) นะครับ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ!!!



                                        NickyMAN





ข่าวที่เกี่ยวข้อง