TNN online จีนยืนยัน "นิวเคลียร์ลอยน้ำ" ของตนสามารถทนต่อพายุไต้ฝุ่นได้ ... ชิล ๆ

TNN ONLINE

Tech

จีนยืนยัน "นิวเคลียร์ลอยน้ำ" ของตนสามารถทนต่อพายุไต้ฝุ่นได้ ... ชิล ๆ

จีนยืนยัน นิวเคลียร์ลอยน้ำ ของตนสามารถทนต่อพายุไต้ฝุ่นได้ ... ชิล ๆ

นิวเคลียร์ลอยน้ำ ของจีนสามารถทนพายุจากการทดสอบได้

The South China Morning Post เปิดเผย ทางการจีนออกมายืนยันว่า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำของตน (ติดตั้งบนเรือ) ที่ใช้สำหรับจ่ายพลังงานให้กับแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่ง สามารถทนพายุที่ได้ชื่อว่าจะเกิดขึ้น 1 ครั้งในรอบ 10,000 ปีได้ หรือหมายความว่า มันสามารถทนพายุได้ทุกรูปแบบนั้นเอง โดยทางนักวิศวกรทางทะเลได้นำแบบจำลองของเครื่องปฏิกรณ์ขนาด 60 เมกะวัตต์ที่ออกแบบขึ้นมาใหม่ ไปลองรับลมแรงและกระแสน้ำที่ต่ำกว่าระดับอันตราย ณ ทะเลโป๋ไห่ได้สำเร็จ 


นักวิศวกรเผย ไม่ว่าพายุจะแรงขนาดไหน ตัวเรือจะต้องไม่พลิกคว่ำ ไม่ว่าในกรณีใด ๆ ก็ตาม


จีนยืนยัน นิวเคลียร์ลอยน้ำ ของตนสามารถทนต่อพายุไต้ฝุ่นได้ ... ชิล ๆ ขอบคุณภาพจาก : eurasiantimes.com

 

การทดสอบเกิดขึ้นเป็นเวลาหลายชั่วโมงในพื้นที่ที่ถูกออกแบบมาสำหรับการจำลองสภาพอากาศต่าง ๆ ผลลัพธ์สามารถทำให้นักวิจัยที่สถาบันออกแบบและวิจัยเรือ Wuhan Second Ship Design and Research Institute มีข้อมูลเชิงลึกหลายประการเกี่ยวกับวิธีที่เรือและเครื่องปฏิกรณ์ของสามารถรับมือกับสภาพอากาศที่รุนแรงเป็นพิเศษได้ โดยนักวิจัยได้เพิ่มความเร็วลมจำลองมากกว่า 120 ไมล์ต่อชั่วโมง (193 กิโลเมตร/ชั่วโมง) และเพิ่มคลื่นแรงและคลื่นใต้น้ำเข้าใส่ตัวเรือ จากรายงานยืนยันว่า "เรือไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ และยังคงตั้งตรง"


จีนยืนยัน นิวเคลียร์ลอยน้ำ ของตนสามารถทนต่อพายุไต้ฝุ่นได้ ... ชิล ๆ ขอบคุณภาพจาก : eurasiantimes.com


เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำแม้ชื่อจะดูฟังอันตราย แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่ามันคือหนึ่งในเทคโนโลยี้ที่สามารถจัดส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังหลาย ๆ สถานที่ได้ดีที่สุด ตัวอย่างเช่น เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำ Akademik Lomonosov ของรัสเซีย ที่ถูกส่งไปยัง Pevek เมืองท่าในแถบอาร์กติก เพื่อขุดเอาตะกอนน้ำมัน ก๊าซและแร่ธาตุ ตรงพื้นที่ที่น้ำแข็งละลายออกมาใช้งานได้


ส่วนของจีนนักวิเคราะห์มองว่ามันจะถูกนำไปใช้เพื่อการสำรวจน้ำมันและก๊าซในทะเลจีนใต้ และยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับฐานทัพทหารของจีนในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งได้อีกด้วย


จีนยืนยัน นิวเคลียร์ลอยน้ำ ของตนสามารถทนต่อพายุไต้ฝุ่นได้ ... ชิล ๆ ขอบคุณภาพจาก : eurasiantimes.com

 

ประเทศจีนไม่ใช่ชาติแรกที่ทำ... 

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำเครื่องแรกเกิดขึ้นโดยกองทัพสหรัฐฯ สร้างขึ้นในปี 1960 และปี 70 ต่อมาในปี 2018 รัสเซียก็ทำบ้าง โดยมีชื่อว่า Akademik Lomonosov โรงไฟฟ้าลอยน้ำขนาด 70 เมกะวัตต์ ซึ่งผู้ว่าการขนานนามมันว่า “ไททานิคนิวเคลียร์” และปีก่อน บริษัทสตาร์ทอัพในโคเปนเฮเกน Seaborg ได้ระดมทุนมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อที่จะสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำราคาถูกหลายพันเครื่อง


จีนยืนยัน นิวเคลียร์ลอยน้ำ ของตนสามารถทนต่อพายุไต้ฝุ่นได้ ... ชิล ๆ ขอบคุณภาพจาก : m.economictimes.com

 

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง