TNN online เจาะศัพท์ Metaverse ทำไมต้องจักรวาลนฤมิต?

TNN ONLINE

Tech

เจาะศัพท์ Metaverse ทำไมต้องจักรวาลนฤมิต?

เจาะศัพท์ Metaverse ทำไมต้องจักรวาลนฤมิต?

มาดูกันว่าคำศัพท์นี้มีที่มาอย่างไร ทำไมถึงต้องเป็น “จักรวาลนฤมิต”

ตั้งแต่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก รีแบรนด์จากเฟซบุ๊ก ไปเป็น เมตา (Meta) เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของบริษัทที่จะเข้าสู่โลก เมตาเวิร์ส (Metaverse) คำ ๆ นี้ก็กลายมาเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น 


เจาะศัพท์ Metaverse ทำไมต้องจักรวาลนฤมิต? ขอบคุณภาพจาก สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

 


ซึ่งก็เป็นธรรมดาที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจะออกมาบัญญัติศัพท์ไอที ให้กลายเป็นภาษาไทยสำหรับใช้อย่างถูกต้อง โดยล่าสุดได้บัญญัติศัพท์ Metaverse เป็นภาษาไทยว่า “จักรวาลนฤมิต” และทับศัพท์ว่า “เมตาเวิร์ส” ซึ่งหลังจากประกาศออกมา ก็กลายเป็นกระแสฮือฮาไปทั้งโลกออนไลน์ว่าคำนี้มาจากไหน ทำไมถึงต้องเป็น “จักรวาลนฤมิต” ด้วย?


ก่อนอื่นเรามาย้อนดูรากศัพท์ของ Metaverse กันก่อน จะเห็นได้ว่ามาจาก 2 คำประกอบกัน คือ คำว่าเมตา (Meta) โดยมาจากภาษากรีก (μετά) แปลได้ว่า เกินกว่า, เหนือกว่า, พ้น, เกินขอบเขต 


ส่วนคำว่า เวิร์ส (verse) ด้านหลัง มาจากคำว่า Universe ที่หมายถึง อวกาศและทุกสิ่งในอวกาศ รวมทั้งดาว ดาวเคราะห์ กาแล็กซี่ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “จักรวาล” นั่นเอง ดังนั้นเมื่อเอาสองคำนี้มาบวกกัน จึงแปลได้ว่า “จักรวาลที่เหนือกว่า เกินกว่า” หรืออาจจะหมายถึงจักรวาลที่เกินขอบเขต ไร้ขอบเขต เกินกว่าที่เราจะรู้จักก็เป็นได้


เจาะศัพท์ Metaverse ทำไมต้องจักรวาลนฤมิต? ขอบคุณภาพจาก Meta

 


ซึ่งเมื่อพิจารณาคำว่า “จักรวาลนฤมิต” ของไทยนั้น ก็มาจากคำ 2 คำเช่นกัน โดยคำว่า “จักรวาล” ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 หมายถึง “ปริมณฑล บริเวณโดยรอบ” ซึ่งในที่นี้อาจจะหมายถึงบริเวณโดยรอบของโลก ทั่วโลก หรือเราอาจจะแปลง่าย  ๆ ว่ามันเป็นพื้นที่ใหญ่โตกว้างขวางจนกำหนดขอบเขตไม่ได้ 


ส่วนคำว่า “นฤมิต” ในที่นี้ก็หมายถึง "การสร้างขึ้น หรือ การเปลี่ยนแปลง" คำที่ใกล้เคียงกันก็คือ “เนรมิต” ที่หมายถึง การสร้างหรือบันดาลด้วยอำนาจ ฤทธิ์ หรืออภินิหาร ให้เกิดขึ้นโดยฉับพลัน เมื่อนำสองคำนี้ มารวมกัน จึงหมายถึง “จักรวาลที่ถูกเปลี่ยนแปลง หรือ สร้างขึ้นมาใหม่ ที่ใหญ่เกินกว่าจะกำหนดขอบเขตได้” นั่นเอง


ซึ่งก็นับว่าความหมายของคำว่า “จักรวาลนฤมิต” คล้ายกับไอเดียของเมตาเวิร์สจริง ๆ เพราะคอนเซ็ปต์ของเมตาเวิร์สก็คือ โลกเสมือนจริงที่เราสามารถเข้าไปทำกิจกรรมบนโลกนั้นได้ ผ่านเทคโนโลยี AR และ VR ที่ช่วยผสานโลกแห่งความเป็นจริงเข้ากับโลกเสมือน 


เจาะศัพท์ Metaverse ทำไมต้องจักรวาลนฤมิต? ขอบคุณภาพจาก รอยเตอร์

 


ซึ่งก่อนที่จะเข้าไปเอ็นจอยกับโลกเมตาเวิร์สได้ เราก็จะต้อง “นฤมิต” หรือสร้างสรรค์โลกใบนี้เอง และมันก็สามารถขยายไปได้เรื่อย ๆ กลายเป็นจักรวาลที่ไม่มีที่สิ้นสุดนั่นเอง


อย่างไรก็ตามชาวเน็ตก็ออกมาแสดงความคิดเห็นกันว่า ถ้าเทียบระหว่างคำทับศัพท์ เมตาเวิร์ส และ จักรวาลนฤมิต แบบแรกอาจจะเรียกง่ายชินปากมากกว่า แต่คำหลังเองก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งคำที่สร้างสรรค์ออกมาได้ไพเราะจริง ๆ 


ยิ่งช่วงนี้ใกล้จะเข้าสู่ปีใหม่แล้ว ถ้าใครที่ติดตามข่าวคราววงการเทคอาจจะพอทราบว่าหลาย ๆ บริษัทเริ่มทยอยประกาศการเปลี่ยนแปลงภายในอยู่เรื่อย ๆ ไม่แน่ว่าเราอาจจะมีศัพท์ใหม่ ๆ ออกมาให้เห็นกันอีกในเร็ว ๆ นี้


ขอบคุณข้อมูลจาก

dictionary

facebook.com/RatchabanditThai

cnet.com

bbc.com

about.facebook.com/meta/

reuters.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง