TNN online สุดเจ๋ง! โดรนติดกรงเล็บเหยี่ยว หยิบของได้ไม่ต้องลงจอด

TNN ONLINE

Tech

สุดเจ๋ง! โดรนติดกรงเล็บเหยี่ยว หยิบของได้ไม่ต้องลงจอด

สุดเจ๋ง! โดรนติดกรงเล็บเหยี่ยว หยิบของได้ไม่ต้องลงจอด

ปัจจุบันโลกของเราได้มีการใช้โดรนกันอย่างแพร่หลาย และมีโดนหลากหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไป โดยล่าสุดนักวิจัยได้พัฒนาโดรนที่มีกรงเล็บเหมือนเหยี่ยว เพื่อช่วยในการหยิบจับสิ่งของได้ง่ายขึ้น!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ที่มนุษย์สร้างขึ้นนั้น มักจะได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติเป็นส่วนใหญ่ หลายๆ ครั้งที่มนุษย์มักจะสร้างหุ่นยนต์เลียนแบบสัตว์เพื่อประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งถ้าพูดถึงเทคโนโลยีที่เป็นที่รู้จักอย่างโดรนแล้วนั้น ก็คงพอจะบอกได้ว่าโดรนนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากสัตว์ที่สามารถบินได้อย่างนกนั่นเอง


ถึงแม้ว่าโดรนจะได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากนก แต่เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงไม่ค่อยได้เห็นโดรนที่ออกแบบมาในรูปลักษณ์ของนกเลยก็ว่าได้ ที่เป็นเช่นนั้นอาจเพราะการออกแบบให้โดรนมีลักษณะเหมือนนก เช่น การเพิ่มปีกเข้าไป อาจไม่ได้ช่วยส่งเสริมการทำงานของโดรนมากนัก แต่ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ประเทศสรัฐอเมริกา ได้ออกแบบโดรนที่มีขาและเท้าที่มีลักษณะคล้ายกับนกเหยี่ยว เพื่อช่วยในการเกาะและหยิบจับสิ่งของได้ดีขึ้น


สุดเจ๋ง! โดรนติดกรงเล็บเหยี่ยว หยิบของได้ไม่ต้องลงจอด

ที่มาของภาพ 24htech


นักวิจัยโครงการนี้ได้ออกแบบขาคู่นึง ซึ่งมีลักษณะเหมือนขาและกรงเล็บของเหยี่ยวเพเรกริน ซึ่งเป็นนกที่บินได้เร็วที่สุดในโลก แถมยังมีกรงเล็บที่ใหญ่และแหลมคม เพื่อช่วยให้โดรนนั้นมีความสามารถในการเกาะและหยิบจับสิ่งของได้ง่ายและรวดเร็วเหมือนกับเหยี่ยวที่สามารถบินเข้าจู่โจมและคว้าเหยื่อที่อยู่บนพื้นดินได้อย่างง่ายดาย ซึ่งพวกเขาได้ตั้งชื่อระบบนี้ว่า Stereotyped Nature-inspired Aerial Grasper หรือ SNAG (ระบบเลียนแบบการจับของจากบนฟ้าของเหยี่ยว)


ระบบ SNAG มีส่วนประกอบของมอเตอร์ที่ทำหน้าที่เปรียบเหมือนกับกล้ามเนื้อ สายไฟที่มีลักษณะเหมือนเส้นเอ็น มีขาที่ช่วยรองรับแรงกระแทกเวลาลงจอด และยังมีกรงเล็บที่กางออกพร้อมจะจับสิ่งของหรือเกาะบนพื้นผิวอื่นๆได้อีกด้วย ซึ่งกรงเล็บนี้นั้นสามารถจับหรือเกาะสิ่งของได้รวดเร็วถึง 20 มิลลิวินาที หรือเท่ากับ 0.02 วินาทีเท่านั้นเอง นอกจากนี้แล้ว SNAG ยังมีระบบการทรงตัว เพื่อช่วยให้โดรนนั้นไม่ล้มเวลาที่ลงจอดอีกด้วย


สุดเจ๋ง! โดรนติดกรงเล็บเหยี่ยว หยิบของได้ไม่ต้องลงจอด

ที่มาของภาพ helicomicro


นักวิจัยกล่าวว่าระบบนี้จะช่วยให้โดรนนั้นสามารถลงจอดบนพื้นผิวต่างๆ ได้มากขึ้น จากการทดสอบในป่าแสดงให้เห็นว่า SNAG สามารถเกาะและจับกิ่งไม้ที่มีความหนา และพื้นผิวที่แตกต่างกันได้ รวมไปถึงพื้นผิวที่แห้งหรือเปียกน้ำก็สามารถเกาะได้เช่นกัน นอกจากนั้นแล้วกรงเล็บของโดรนนั้นยังสามารถจับวัตถุที่ขว้างใส่มันได้อีกด้วย เช่น ถุงถั่วและลูกเทนนิส เป็นต้น


ทางทีมผู้วิจัยยังชี้ให้เห็นประโยชน์ของโดรน SNAG อีกว่า ด้วยกรงเล็บของโดรนนั้นจะสามารถช่วยให้โดรนลงจอดได้ในพื้นที่ที่หลากหลายเพื่อง่ายต่อการหยุดชาร์ตแบตเตอรี่มากขึ้น เช่น บนกิ่งไม้ หรือเสาต่างๆ เป็นต้น นอกจากนี้ยังอาจช่วยรับพัสดุจากรถขนส่งได้โดยไม่จำเป็นต้องหยุดรถเลย เพราะกรงเล็บที่มีนั้นสามารถหยิบจับของได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง




ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

interestingengineer

24htech

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ