TNN online เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อวกาศแห่งใหม่ของจีน มีประสิทธิภาพมากกว่าของ NASA มากถึง 100 เท่า

TNN ONLINE

Tech

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อวกาศแห่งใหม่ของจีน มีประสิทธิภาพมากกว่าของ NASA มากถึง 100 เท่า

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อวกาศแห่งใหม่ของจีน มีประสิทธิภาพมากกว่าของ NASA มากถึง 100 เท่า

จีนสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ดีกว่า NASA มากถึง 100 เท่า

สำนักข่าวของจีน South China Morning Post เผยผลรายงาน โครงการอวกาศของจีนได้เสร็จสิ้นกระบวนการออกแบบ ตัวต้นแบบของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วางเป้าใช้สำหรับโครงการเดินทางไปยังดวงจันทร์และดาวอังคารโดยเฉพาะ เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของจีนจะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากถึง 1 เมกะวัตต์ ทำให้มีพลังงานมากกว่าอุปกรณ์ที่ NASA ต้องการทำส่งไปยังดวงจันทร์ในปี 2030 มากถึง 100 เท่า


ทาง South China Morning Post ยังยืนอีกด้วยว่าได้ข้อมูลมาจากนักวิทยาศาสตร์สองคนที่ทำงานอยู่โครงการ ซึ่งทั้งสองได้เผยเพิ่มเติมว่าตอนนี้ ตัวต้นแบบของเครื่องปฏิกรณ์ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งมันจะถูกใช้เป็นหนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของเครื่องปฏิกรณ์สำเร็จรูป



เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อวกาศแห่งใหม่ของจีน มีประสิทธิภาพมากกว่าของ NASA มากถึง 100 เท่า ขอบคุณภาพจาก : scmp.com

 


จีนกำลังผลักดันให้โครงการอวกาศของตนก้าวไปให้ทันหน่วยงานอวกาศของประเทศอื่น ๆ ที่สนใจจะใช้พลังงานนิวเคลียร์เช่นเดียวกัน เช่นอย่าง NASA ซึ่งล่าสุดได้เรียกร้องให้บริษัทเอกชนทำการพัฒนาระบบนิวเคลียร์ฟิชชันเพื่อขับเคลื่อนภารกิจบนดวงจันทร์ ให้สำเร็จภายใน 10 ปีนี้ โดยระบบนิวเคลียร์ฟิชชันของ NASA จะสามารถให้พลังงานได้ประมาณ 40 กิโลวัตต์ ซึ่งหน่วยงานอวกาศของสหรัฐฯ กล่าวว่าจะเพียงพอสำหรับการจ่ายพลังงานให้กับ 30 ครัวเรือนเป็นเวลามากถึงหนึ่งทศวรรษด้วยกัน 


จากการเลื่อนไปดวงจันทร์ของโครงการ Artemis Moon ไปปี 2025 ของ NASA คาดอาจทำให้จีนสามารถส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ได้ก่อน



เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อวกาศแห่งใหม่ของจีน มีประสิทธิภาพมากกว่าของ NASA มากถึง 100 เท่า ขอบคุณภาพจาก : interestingengineering.com

 

ความน่ากังวลเมื่อจีนใช้นิวเคลียร์สำหรับโครงการอวกาศ

สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุดในตอนนี้ คือจีนยังไม่ใช่ผู้ที่เชี่ยวชาญด้านอวกาศมากเท่ากับประเทศผู้นำอื่น ๆ นั่นอาจทำให้พวกเขาขาดระเบียบที่ดี จนสามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ เช่น สารกัมมันตภาพรังสีลอยอยู่ในวงโคจรเป็นต้น



เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อวกาศแห่งใหม่ของจีน มีประสิทธิภาพมากกว่าของ NASA มากถึง 100 เท่า ขอบคุณภาพจาก : techtimes.com

 

ในปี 2019 จีนได้ส่งแบตเตอรี่กัมมันตภาพรังสีขนาดเล็กไปยังดวงจันทร์ด้วยรถแลนด์โรเวอร์ Yutu 2 ซึ่งเป็นยานยนต์แรกที่ลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ ต่อมาในปีเดียวกัน อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถผลิตพลังงานได้เพียงไม่กี่วัตต์เท่านั้นเพื่อช่วยยานสำรวจ แต่มันก็มากพอที่จะให้จีนดำเนินการต่อ และสร้างต้นแบบเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มีความทะเยอทะยานมากขึ้น มองว่าจีนตั้งเป้าที่จะวางตำแหน่งตัวเองเป็นผู้นำระดับโลกในด้านอวกาศอย่างแน่นอน


แหล่งที่มา scmp.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง