TNN online กล่องจดหมายอัจฉริยะ ช่วยรับพัสดุจากโดรนแทนคุณได้!

TNN ONLINE

Tech

กล่องจดหมายอัจฉริยะ ช่วยรับพัสดุจากโดรนแทนคุณได้!

กล่องจดหมายอัจฉริยะ ช่วยรับพัสดุจากโดรนแทนคุณได้!

การส่งพัสดุด้วยโดรนกำลังจะแพร่หลายมากขึ้นในอนาคต แต่จะทำยังไงถ้าเราไม่สามารถอยู่รับสินค้าได้? ปัญหานี้จะหมดไปด้วยกล่องจดหมายอัจฉริยะ DroneDek

หลายๆ คนคงเคยได้ยินข่าวเรื่องการนำโดรนมาใช้สำหรับส่งพัสดุไปยังที่อยู่อาศัยแทนการใช้พนักงานขนส่งมาบ้างแล้ว ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ทำให้เกิดคำถามถึงปัญหาที่จะตามมาหลายประการด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ หากพัสดุที่นำส่งโดยโดรนนั้นมาถึงที่หมายแล้ว แต่ผู้รับไม่อยู่จึงไม่สามารถรับสินค้าได้ จะเกิดอะไรขึ้น พัสดุจะตีกลับ จะเกิดการตกหล่น และอาจสูญหายหรือไม่? ถึงแม้นี่จะดูเป็นปัญหาใหญ่ แต่ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดจาก DroneDek จะช่วยให้ปัญหาเหล่านั้นหมดไปอย่างง่ายดาย


DroneDek บริษัทสตาร์ทอัพผู้พัฒนาสินค้าเกี่ยวข้องกับโดรนของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สร้างสรรค์ผลงานที่มีชื่อว่า กล่องจดหมาย DroneDek ขึ้นมา ซึ่งทำหน้าที่เป็นกล่องจดหมายอัจฉริยะ โดยเมื่อผู้ใช้นำกล่องจดหมายนี้ติดตั้งไว้ที่หน้าบ้านแล้ว เจ้ากล่องจดหมายอัจฉริยะนี้จะช่วยรับพัสดุจากโดรนแทนผู้ใช้ได้ทันที


กล่องจดหมายอัจฉริยะ ช่วยรับพัสดุจากโดรนแทนคุณได้!

ที่มาของภาพ newatlas


กล่องจดหมาย DroneDek นั้นจะมี GPS หรือระบบระบุตำแหน่งติดตั้งไว้ที่กล่อง เมื่อโดรนส่งของนำพัสดุเข้ามาใกล้บริเวณบ้านของผู้รับ ตัวโดรนก็จะสามารถระบุตำแหน่งของกล่องจดหมาย DroneDek ได้ทันที จากนั้นโดรนจะส่งรหัสรักษาความปลอดภัยไปยังกล่องจดหมาย เมื่อระบบตรวจสอบแล้วว่าถูกต้อง ตัวฝาด้านบนกล่องจดหมายจะถูกเลื่อนออกเพื่อให้โดรนสามารถส่งพัสดุได้


อย่างไรก็ตามผู้รับไม่ต้องเป็นกังวลว่าโดรนจะโยนพัสดุลงมาจากอากาศแล้วจะเกิดความเสียหาย เพราะตัวโดรนนั้นจะใช้สายส่งของแบบยืดหดได้ ค่อยๆ หย่อนพัสดุลงไปในกล่องจดหมาย DroneDek จากนั้นตัวกล่องจะปิดฝาและล็อกทันที โดยเมื่อโดรนทำการส่งพัสดุเรียบร้อยก็จะบินกลับไปยังคลังสินค้า แต่ถ้าหากจำเป็นโดรนก็สามารถลงจอดบนฝากล่องจดหมายเพื่อทำการชาร์จแบตเตอรี่ก่อนกลับได้อีกด้วย


กล่องจดหมายอัจฉริยะ ช่วยรับพัสดุจากโดรนแทนคุณได้!

ที่มาของภาพ  core77


เมื่อสินค้าส่งถึงกล่องจดหมาย DroneDek แล้ว ระบบของกล่องจะดำเนินการสแกนบาร์โค้ดหรือรหัส QR บนบรรจุภัณฑ์เพื่อระบุคำสั่งซื้อ จากนั้นจะติดต่อผู้ใช้ผ่านแอปพลิเคชั่นเพื่อแจ้งให้ทราบว่าคำสั่งซื้อมาถึงแล้ว นอกจากนั้นแล้วผู้รับสามารถกดเปิดกล้องและเปิดไฟในกล่องเพื่อดูพัสดุได้ทันทีที่พัสดุถูกส่งลงในกล่องจดหมายเรียบร้อยแล้ว 


หากพัสดุที่มาถึงเป็นของที่ต้องรักษาอุณหภูมิทั้งอุ่นหรือเย็น เช่น อาหาร หรือยานั้น กล่องจดหมาย DroneDek ก็จะปรับอุณหภูมิภายในกล่องให้โดยอัตโนมัติ จนกว่าผู้รับจะมีการหยิบพัสดุออกจากกล่อง ยิ่งไปกว่านั้นในอนาคตทางบริษัทผู้ผลิตมีแผนที่จะพัฒนาให้กล่อง DroneDek สามารถสแกนหาวัตถุอันตรายจากพัสดุที่มาส่ง และเพิ่มระบบฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่อาจติดมากับพัสดุด้วยเช่นกัน

กล่องจดหมายอัจฉริยะ ช่วยรับพัสดุจากโดรนแทนคุณได้! ที่มาของภาพ southbendtribune


ถึงแม้ว่ากล่องจดหมาย DroneDek จะถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับโดรนเป็นหลัก แต่ก็สามารถทำหน้าที่เป็นกล่องจดหมายธรรมดาๆ ได้เช่นกัน บุรุษไปรษณีย์สามารถหย่อนจดหมายไว้ที่ช่องด้านหน้าของกล่องได้ หรือพนักงานขนส่งเองก็สามารถนำสินค้ามาส่งไว้ที่กล่องนี้ โดยใช้วิธีการในการเข้ารหัสรักษาความปลอดภัยเหมือนกับโดรนเพื่อส่งสินค้าได้เช่นกัน ซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่าจะวางขายผลิตภัณฑ์นี้ภายในปีหน้า ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ได้มีการระบุราคาออกมาแต่อย่างใด




ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas

southbendtribune

core77

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง