TNN online DH2OME โดมแก้วเปลี่ยนน้ำเค็มเป็นน้ำจืดแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ

TNN ONLINE

Tech

DH2OME โดมแก้วเปลี่ยนน้ำเค็มเป็นน้ำจืดแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ

DH2OME โดมแก้วเปลี่ยนน้ำเค็มเป็นน้ำจืดแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ

แนวคิด DH2OME โดมแก้วขนาดใหญ่ผลิตน้ำจืดใช้หลักการง่าย ๆ เกี่ยวกับการระเหยของน้ำเปลี่ยนน้ำเค็มเป็นน้ำจืด

สถาปนิกชาวเนเธอร์แลนด์ Cosimo Scotucci เสนอแนวคิด DH2OME โดมแก้วขนาดใหญ่ที่สามารถเปลี่ยนน้ำเค็มกลายเป็นน้ำจืดสำหรับอุปโภคและบริโภคในประเทศที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มที่สะอาด หลังพบข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติที่ประมาณการเอาไว้ว่าในอีก 5 ถึง 20 ปี ข้างหน้าอาจมีผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกขาดแคลนน้ำดื่มที่สะอาดโดยเฉพาะในพื้นที่ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศรายได้น้อย


สถาปนิกนักออกแบบตั้งข้อสังเกตว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำมักได้รับแสงแดดเกือบตลอดทั้งปีและมีตำแหน่งที่ตั้งให้กับทะเล พลังงานจากดวงอาทิตย์เป็นพลังงานที่สะอาดและมีอยู่อย่างไม่จำกัด หากนำพลังงานจากดวงอาทิตย์มาใช้งานในกระบวนการผลิตน้ำจืดจะสามารถลดต้นทุนการผลิตลงได้มหาศาลเมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องกรองน้ำเค็มเป็นน้ำจืดโดยใช้พลังงานไฟฟ้า


แนวคิด DH2OME โดมแก้วขนาดใหญ่ผลิตน้ำจืดใช้หลักการง่าย ๆ เกี่ยวกับการระเหยของน้ำเมื่อได้รับพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์  โดมแก้วถูกสร้างขึ้นจากแผ่นกระจกใสรูปทรง 6 เหลี่ยมเชื่อมต่อกันกลายเป็นโครงสร้างขนาดใหญ่ แสงจากดวงอาทิตย์สามารถเดินทางผ่านกระจกใสลงสู่ผิวน้ำด้านล่าง เมื่อไอน้ำระเหยขึ้นมากระทบกับแผ่นกระจกใสจะรวมตัวกันเป็นหยดน้ำและไหลลงสู่ที่เก็บด้านข้าง นอกจากนี้โดมแก้ว DH2OME ยังสามารถนำเกลือจากกระบวนการผลิตน้ำจืดส่งให้กับชุมชนนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ


น้ำเป็นสสารที่มีอยู่ประมาณ 71% บนพื้นผิวโลกแต่น้ำส่วนใหญ่เป็นน้ำเค็มไม่สามารถนำมาบริโภคได้ แนวคิด DH2OME โดมแก้วขนาดใหญ่ผลิตน้ำจืดนับเป็นแนวคิดใหม่ที่น่าสนใจสามารถก่อสร้างได้โดยไม่ใช้เทคโนโลยีซับซ้อน นอกจากนี้ยังสะท้อนวิธีคิดของนักออกแบบในประเทศพัฒนาแล้วที่คำนึงถึงปัญหาในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศรายได้น้อย โดยนำเสนอแนวคิดเทคโนโลยีที่พร้อมช่วยเหลือแก้ปัญหาในฐานะประชากรโลกไม่ได้มองว่าปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มที่สะอาดเป็นปัญหาของประเทศใดประเทศหนึ่ง




ข้อมูลจาก designboom.com 

ภาพจาก cosimoscotucci.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง