TNN online Earth-2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับใช้สร้างโลกจาก NVIDIA

TNN ONLINE

Tech

Earth-2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับใช้สร้างโลกจาก NVIDIA

Earth-2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับใช้สร้างโลกจาก NVIDIA

NVIDIA ประกาศเปิดตัวซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุด Earth-2 สำหรับใช้สร้างโลก

Earth-2 หรือ E-2 คือซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่ทาง NVIDIA ประกาศเปิดตัวออกมาสำหรับใช้สร้างโลก โดย E-2 ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ประมวลผลการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลกโดยเฉพาะ ทาง Jensen Huang ซีอีโอของ NVIDIA ยืนยันว่า E-2 คือการสร้าง Digital Twin ของโลกขึ้นมาใน Omniverse หรือ Metaverse ของ NVIDIA



Earth-2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับใช้สร้างโลกจาก NVIDIA ขอบคุณภาพจาก : https://blogs.nvidia.com/

 

E-2 ถูกสร้างขึ้นเพื่อจำลองสภาพแวดล้อมของโลกอย่างละเอียดใน Metaverse หรือพูดง่าย ๆ ก็คือทาง NVIDIA กำลังจะจำลองโลกขึ้นมา และสามารถตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศโลกได้แบบ Real-time โดยมันจะมาแทนโมเดลการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศอย่างลงลึก Ultra-high-resolution Climate modeling ซึ่งลึกกว่าโมเดลเดิมมาก (ปัจจุบันทำได้อยู่ที่ 10-100 กิโลเมตร)


ทำไมเราต้องจำลอง "โลก" ขึ้นมาด้วย

NVIDIA ได้แชร์ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในช่วงเวลา 7 ปีที่ผ่านมา โลกของเรามีอุณหภูมิที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก และมันได้กลายเป็น 7 ปีที่ร้อนที่สุด โดยมนุษย์เราทำให้เกิดภาวะโลกร้อนเฉลี่ยประมาณ 1.1°C มาตั้งแต่ปี 1850 - 1900 สิ่งนี้ก่อให้เกิดสภาพอากาศที่รุนแรง ภาวะความแห้งแล้งที่ขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ  คลื่นความร้อนที่ไม่เคยเจอมาก่อน ไปจนถึงพายุเฮอริเคน อุทกภัยมากมาย 


ซึ่งการที่จะแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ นอกจากต้องปรับนิสัยของมนุษย์เองแล้ว เรายังจำเป็นต้องรู้เท่าทันโลก และปรับบรรทัดฐานเกี่ยวกับสภาพอวกาศของโลกในปัจจุบัน ว่ามันกำลังเป็นอย่างไรอยู่


Earth-2 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์สำหรับใช้สร้างโลกจาก NVIDIA ขอบคุณภาพจาก : https://blogs.nvidia.com/

 

การจำลอง "โลก" ของเราขึ้นมา ก็คือการคาดเดาถึงอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อรีบแก้ไขหรือดำเนินการบางอย่างได้อย่างทันท่วงที โดยแบบจำลองที่จะสร้างออกมาจนสามารถใช้งานได้ จำเป็นต้องสามารถทำนายสภาพอากาศในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกได้นานหลายทศวรรษ ซึ่งจำเป็นต้องใช้หลักการมากมาย รวมไปถึงตัวแปรต่าง ๆ อาทิ กระบวนการทางฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยาของบรรยากาศ น่านน้ำ น้ำแข็ง พื้นดิน รวมไปจนถึงการทำกิจกรรมของมนุษย์


ซึ่งการจะนำทุกสิ่งอย่างมาประกอบรวมกัน แล้วคำนวณมันออกมาจนแสดงผลได้เร็วกว่าเวลาปัจจุบัน ก็มีเพียงแต่คอมพิวเตอร์ระดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์เท่านั้นที่จะสามารถทำได้


แหล่งที่มา blogs.nvidia.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง