TNN online อดีตนักศึกษา Stanford สร้าง AI ปรับสำเนียงการพูด แก้ปัญหาคนฟังไม่รู้เรื่อง

TNN ONLINE

Tech

อดีตนักศึกษา Stanford สร้าง AI ปรับสำเนียงการพูด แก้ปัญหาคนฟังไม่รู้เรื่อง

อดีตนักศึกษา Stanford สร้าง AI ปรับสำเนียงการพูด แก้ปัญหาคนฟังไม่รู้เรื่อง

AI ปรับสำเนียงการพูด แก้ปัญหาคนฟังไม่รู้เรื่อง มูลค่ากว่า 6 ล้านดอลลาร์

สำหรับประเทศไทยเรา การพูดภาษาอังกฤษเป็นหนึ่งกำแพงที่ใครหลาย ๆ ต่างต้องประสบปัญหามาอยู่เสมอ แต่สำหรับผู้คนต่างชาติ "สำเนียงการพูด" กับเป็นปัญหาที่ทำให้พวกเขาต้องสูญเสียโอกาสดี ๆ ในหน้าที่การงานมากมาย


อดีตนักศึกษาของ Stanford สามคนเคยต้องประสบปัญหาจากสำเนียงการพูดของเขา ทำให้ลูกค้าไม่คิดที่จะจ้างงานด้วย นั่นทำให้พวกเขาตัดสินใจที่จะแก้ปัญหานี้และได้ก่อตั้งบริษัท IEEE Spectrum ขึ้นมาเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับแก้ปัญหานี้โดยเฉพาะ (ทั้ง 3 คนจบมาคนละสาขากัน คนหนึ่งมาจากประเทศจีนจบจากสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์  อีกคนมาจากรัสเซีย จบสาขาวิชาการจัดการด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมที่เน้น AI  และอีกคนเป็นคนเวเนซุเอลา จบสาขาวิชา MSE เชิงธุรกิจ)


IEEE Spectrum ก่อตั้งโดย Andres Perez Soderi หนึ่งในอดีตนักศึกษาที่กล่าวในเบื้องต้น ส่วนอีก 2 คน ก็ได้กลายมาเป็นหุ้นส่วนของบริษัท ทั้งสามคนได้ทำการวิจัยมากมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ผู้คนเคยทำมาในอดีต เช่น การแปลงเสียงด้วย deep fakes พวกเขาพบว่าตัวเทคโนโลยีนั้นค่อนข้างล้ำหน้า แต่มีการนำมาใช้เพื่อแปลสำเนียงการพูดค่อนข้างน้อยมาก


อดีตนักศึกษา Stanford สร้าง AI ปรับสำเนียงการพูด แก้ปัญหาคนฟังไม่รู้เรื่อง


ทั้ง 3 คนไม่ชอบที่ต้องถูกบังคับเพื่อแก้สำเนียงตัวเอง ซึ่งพวกเขาคิดว่าหากมีเทคโนโลยีที่มาช่วยแปลสำเนียงได้ มันก็จะทำให้พวกเขาสามารถพูดออกมาได้เป็นธรรมชาติมากขึ้น ต่อมาในปี 2020 พวกเขาจัดตั้งบริษัทที่ชื่อว่า Sanas ขึ้นมา เพื่อสร้างอัลกอริธึมที่พัฒนาโดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม สามารถเปลี่ยนสำเนียงภาษาอังกฤษเป็นสำเนียงอเมริกัน ออสเตรเลีย อังกฤษ ฟิลิปปินส์ และสเปนได้ (และสามารถเปลี่ยนสำเนียงย้อนกลับได้) บริษัทกำลังดำเนินการปรับสำเนียงจากภาษาอื่น ๆ ด้วย เช่น ภาษาฝรั่งเศส


ปัจจุบัน Sanas มีลูกค้าเข้าแถวรอเทคโนโลยีแล้ว เป็นบริษัทเอาท์ซอร์ส 7 แห่ง เพื่อทำการนำร่องระบบดังกล่าว และด้วยการระดมทุนที่ประสบความสำเร็จ ทำให้เทคโนโลยีของ Sanas มีมูลค่าสูงมากถึง 6 ล้านดอลลาร์


แหล่งที่มา spectrum.ieee.org

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง