TNN online นักวิจัยพัฒนาวิธีค้นหายาชนิดใหม่ โดยใช้ AI ออกแบบโครงสร้างระดับโมเลกุล

TNN ONLINE

Tech

นักวิจัยพัฒนาวิธีค้นหายาชนิดใหม่ โดยใช้ AI ออกแบบโครงสร้างระดับโมเลกุล

นักวิจัยพัฒนาวิธีค้นหายาชนิดใหม่ โดยใช้ AI ออกแบบโครงสร้างระดับโมเลกุล

การพัฒนายาในปัจจุบันเกิดความล่าช้า เนื่องจากข้อจำกัดในการทำงานของมนุษย์ ดังนั้น นักวิจัยจึงคิดค้นแนวทางใหม่ โดยใช้ AI เข้ามาช่วยในการออกแบบโครงสร้างของยา

การคิดค้นยาชนิดใหม่ ๆ ปัจจุบันเกิดขึ้นจากฝีมือการพัฒนาของนักวิทยาศาสตร์ร่วมกับคอมพิวเตอร์ แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากเราใช้ AI ในการออกแบบยาทั้งหมด? ล่าสุดบริษัทในเครือ Alphabet เตรียมของเรื่องนี้เอาไว้แล้ว

นักวิจัยพัฒนาวิธีค้นหายาชนิดใหม่ โดยใช้ AI ออกแบบโครงสร้างระดับโมเลกุล ที่มาของภาพ Engadget

 


ก่อนหน้านี้ DeepMind บริษัทพัฒนาด้าน AI ในเครือ Alphabet (ซึ่งเป็นเครือข่ายของ Google อีกทีหนึ่ง) ประสบความสำเร็จในการใช้ AI เพื่อคาดเดาโครงสร้างโปรตีน ซึ่งเป็นใบเบิกทางสู่การพัฒนา AI ที่ใช้ออกแบบโครงสร้างยา พร้อมส่งต่อมาให้บริษัท Isomorphic Laboratories บริษัทใหม่ในเครือ Alphabet ที่เน้นการทำงานด้าน AI พัฒนายาโดยเฉพาะ


รูปแบบการทำงานของ AI จาก Isomorphic Laboratories จะเริ่มค้นหาโครงสร้างของโมเลกุลที่มีคุณสมบัติเหมาะสมในการออกฤทธิ์ เพื่อจุดประสงค์ในการรักษาจำเพาะต่อโรคหรือเชื้อโรคนั้น ๆ เมื่อได้แล้วจึงนำมาสร้างเป็นโมเดลโมเลกุลของยา พร้อมจำลองการออกฤทธิ์ที่เกิดขึ้นภายในร่างกายมนุษย์ เพื่อติดตามผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ในของโครงสร้างยาดังกล่าว

นักวิจัยพัฒนาวิธีค้นหายาชนิดใหม่ โดยใช้ AI ออกแบบโครงสร้างระดับโมเลกุล ที่มาของภาพ News Tonight

 


ซึ่งข้อได้เปรียบของการใช้ AI ในการออกแบบโครงสร้างยามีอยู่มากมายเลยทีเดียว เพียงแค่ขั้นตอนแรกในการค้นหาโมเลกุลที่เหมาะสมมาใช้ทำยา สำหรับมนุษย์เราแค่คิดก็คงน่าเบื่อเต็มทนให้ AI ทำให้ดีกว่า ไปจนถึงขั้นตอนการติดตามผลการออกฤทธิ์ของยาที่ต้องใช้เวลาในการติดตามผลนาน หากผลลัพธ์ไม่ได้ตามเป้าก็ต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างยาเสียใหม่ (เชื่อหรือไม่ว่ายาที่ทดลองกันในห้องแลป มีมากถึง 90% ที่ออกแบบมาแล้วได้ผลลัพธ์ไม่เข้าเป้า) ในขณะที่การใช้ AI พวกมันจะคาดเดาความเป็นไปได้ทั้งหมด พร้อมปรับโครงสร้างยาให้เสร็จสรรพจนได้เป็นโครงสร้างยาที่สมบูรณ์ในตอนท้าย


ทาง Isomorphic Laboratories ไม่ได้เป็นบริษัทที่ผลิตยาโดยตรง แต่จะเน้นการออกแบบโครงสร้างของยา พร้อมส่งขายโมเดลไปยังบริษัทยาที่สนใจ ซึ่งหากโครงการนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี เชื่อว่า AI จะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนายามากขึ้น อย่างน้อยก็ช่วยลดความล่าช้าในการพัฒนายาตัวใหม่ ๆ ลงได้มากเลยทีเดียว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง