TNN online นักบินอวกาศจัดปาร์ตี้ TACO ด้วยพริกที่ปลูกเองบนสถานีอวกาศ

TNN ONLINE

Tech

นักบินอวกาศจัดปาร์ตี้ TACO ด้วยพริกที่ปลูกเองบนสถานีอวกาศ

นักบินอวกาศจัดปาร์ตี้ TACO ด้วยพริกที่ปลูกเองบนสถานีอวกาศ

อาหารส่วนใหญ่บนอวกาศมักเป็นอาหารแช่แข็งที่จืดชืด และขาดความหลากหลายของรสชาติ แต่ไม่อีกต่อไปแล้วเมื่อนักบินอวกาศสามารถปลูกพริกเองได้เองบนสถานีอวกาศ!!

เมื่อวันศุกร์ที่ 29 กันยายนที่ผ่านมานี้ นักบินอวกาศของนาซ่าประจำที่สถานีอวกาศ The International Space Station (ISS) ได้จัดงานเลี้ยงทาโก้ขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จในการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยว "พริก" บนอวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรก 


นักบินอวกาศของนาซ่า Megan McArthur ที่กำลังปฏิบัติภารกิจอยู่ที่อวกาศ ได้รังสรรค์เมนูสุดยอดทาโก้ขึ้นมา ซึ่งทาโก้นั้นเป็นอาหารพื้นเมืองของเม็กซิกัน ทำมาจากแผ่นแป้งห่อใส่ใส้ด้านใน เช่น เนื้อสัตว์ ผัก หรือชีส โดย Megan นั้นเลือกที่จะใส่ใส้เป็น เนื้อวัว มะเขือเทศตากแห้ง และที่ขาดไม่ได้คือ พริกที่เพิ่งเก็บใหม่ๆ จากในสถานีอวกาศ ซึ่งช่วยเพิ่มความเผ็ดร้อนทำให้ทาโก้บนศูนย์นั้นอร่อยได้มากขึ้น


นักบินอวกาศจัดปาร์ตี้ TACO ด้วยพริกที่ปลูกเองบนสถานีอวกาศ

ที่มาของภาพ Megan McArthur (Twitter)



โดยปกติแล้วผักหรืออาหารสดนั้นมีน้ำหนักมากและยังต้องใช้พื้นที่ในการจัดเก็บหากจะนำขึ้นมาบนอวกาศ ดังนั้นการนำผักผลไม้ที่ตากแห้งขึ้นมาจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเมื่อนักบินต้องออกเดินทางไปยังอวกาศ แต่แน่นอนว่าการทำแบบนั้นก็ส่งผลต่อโภชนาการของนักบินด้วยเช่นกัน เพราะวิตามินและสารอาหารต่างๆ ที่ควรได้รับกลับน้อยลง และทางเลือกของเมนูอาหารก็ไม่ได้มีให้เลือกมากนัก


อย่างไรก็ตามโครงการนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการปลูกผักบนอวกาศ เพราะก่อนหน้านี้นักบินอวกาศของนาซ่าเองก็เคยปลูกผักมาแล้วหลายชนิดในการทดลองที่มีชื่อว่า Plant Habitat-04 เช่น ผักกาด ผักเคล และแรดิช เป็นต้น แต่ก็ต้องนับว่าเป็นครั้งแรก ที่มีการปลูกพืชผักที่มีรสเผ็ดจัดจ้านอย่างพริกได้สำเร็จ 


การเพาะปลูกพริกในอวกาศนี้เริ่มจากการนำเมล็ดพริก 48 เม็ดขึ้นไปบนสถานีอวกาศเพื่อให้นักบินทดลองปลูก และการทดลองนี้ใช้เวลา 4 เดือนจึงประสบความสำเร็จ นักบินอวกาศที่สถานีได้กินทาโก้ที่โรยด้วยพริกที่เก็บสดๆ ทั้งพริกแดงและพริกเขียวเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่พวกเขาทะยานสู่ห้วงอวกาศ


นักบินอวกาศจัดปาร์ตี้ TACO ด้วยพริกที่ปลูกเองบนสถานีอวกาศ

ที่มาของภาพ ISS Research (Twitter)



แล้วทำไมต้องเป็นพริกล่ะ? ทางนาซ่าได้ออกมาเปิดเผยเหตุผลว่า พริกนั้นนับได้ว่าเป็นผักที่มีสารอาหารที่จำเป็นอยู่มาก มีวิตามินซีสูง แถมยังมีรสชาติอร่อยเพิ่มความจัดจ้านให้กับอาหารได้อีกด้วย แต่อีกหนึ่งเหตุผลที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ในชั้นบรรยากาศไม่มีแรงโน้มถ่วง นักบินอวกาศจึงอาจสูญเสียความสามารถในการรับรสหรือได้กลิ่น ดังนั้นอาหารที่มีรสเผ็ดร้อนก็จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยแก้ไขเรื่องของการรับรสหรือได้กลิ่น


นักบินอวกาศจัดปาร์ตี้ TACO ด้วยพริกที่ปลูกเองบนสถานีอวกาศ

ที่มาของภาพ Megan McArthur (Twitter)



หลังจากประสบความสำเร็จนาซ่ากล่าวว่าโครงการปลูกพริกนี้จะยังดำเนินต่อไป โดยนักบินอวกาศที่มีกำหนดการที่จะบินขึ้นสู่อวกาศในเดือนพฤศจิกายนนี้จะนำเมล็ดพริกขึ้นไปเพื่อทดลองปลูกด้วยเช่นกัน ในขณะเดียวกันพริกบางส่วนที่เพาะปลูกสำเร็จจากในสถานีอวกาศก็จะถูกนำลงมายังโลกเพื่อทดลองหาปัจจัยหรือวิธีที่ช่วยให้พืชเติบโตได้ในอวกาศด้วยเช่นกัน 


LaShelle Spencer หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ของโครงการกล่าวว่า “อาหารของนักบินอวกาศถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการเดินทางไปยังดาวอังคารและกลับมายังโลก ดังนั้นอาหารของพวกเขาต้องมีสารอาหารที่เพียงพอและมีรสชาติที่อร่อยด้วยเช่นกัน"





ขอบคุณข้อมูลจาก 

interestingengineering

BBC UK

space.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง