TNN online Elon ยอมจ่าย 6 พันล้านดอลลาร์ ถ้า UN ตอบได้ว่าจะใช้เงินแก้ปัญหายังไง

TNN ONLINE

Tech

Elon ยอมจ่าย 6 พันล้านดอลลาร์ ถ้า UN ตอบได้ว่าจะใช้เงินแก้ปัญหายังไง

Elon ยอมจ่าย 6 พันล้านดอลลาร์ ถ้า UN ตอบได้ว่าจะใช้เงินแก้ปัญหายังไง

Elon Musk ท้าเจ้าหน้าที่ UN ที่เรียกร้องให้เขาบริจาคเงินเพื่อช่วยแก้ปัญหาความหิวโหย โดยบอกว่ายินดีจะบริจาคให้ 6 พันล้านดอลลาร์ ถ้าพิสูจน์ได้ว่า เงินบริจาคสามารถแก้ปัญหาได้จริง

เดวิด เบียสลีย์ (David Beasley) ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ (UN World Food Programme) ออกมาเรียกร้องให้บรรดามหาเศรษฐีของโลก เช่นอีลอน มัสก์ และเจฟฟ์ เบโซส ลุกขึ้นมาช่วยผู้หิวโหยทั่วโลกด้วยการมอบเงินบริจาค สัก 6 พันล้านดอลลาร์  


Elon ยอมจ่าย 6 พันล้านดอลลาร์ ถ้า UN ตอบได้ว่าจะใช้เงินแก้ปัญหายังไง ขอบคุณภาพจาก UN.ORG

 


เมื่อเรื่องนี้ถึงหู อีลอน มัสก์ ตามสไตล์ เขาเลยออกมาทวิตโต้กลับว่า เขายินดีจะขายหุ้นของเทสล่า มูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ หรือราว ๆ 2 แสนล้านบาท ถ้าอธิบายได้ว่าเงินก้อนนี้ช่วยแก้ปัญหาอย่างไร ที่สำคัญ อีลอนยังระบุอีกว่าทางองค์กรจะต้องทำบัญชีแบบเปิดเผยด้วย เพื่อให้ประชาชนรับทราบว่าเงินที่ได้รับบริจาคถูกนำใช้ไปอย่างไรบ้าง 

ทางฝั่ง เดวิด เบียสลีย์ ก็ออกมาชี้แจงว่า เขาไม่ได้หมายความว่าเงิน 6 พันล้านดอลลาร์จะแก้ปัญหาความหิวโหยได้ทั้งหมด นอกจากนี้ เขายังโทษ สื่อ ที่พาดหัวข่าว จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดกันไปหมด


โดยเขาออกมาทวิตชี้แจงเพิ่มเติมว่า เงินก้อนนี้จะไม่ได้ช่วย “แก้ปัญหา” ความหิวโหย แต่มันจะช่วย “ป้องกัน” การเกิดปัญหาจากความไม่มั่นคงทางการเมือง การอพยพครั้งใหญ่ และจะช่วยชีวิตผู้คนกว่า 42 ล้านคนให้พ้นจากความอดอยากได้ 

เพราะยังไงการบริจาคเพียงครั้งเดียวนี้ ก็คงไม่สามารถแก้ปัญหาความหิวโหยที่อาจเกิดขึ้นจากปัจจัยมากมาย เช่นโควิด ความขัดแย้ง และปัญหาโลกร้อนได้ทั้งหมด


ส่วนเรื่องความโปร่งใสขององค์กรที่มัสก์ขอมา ทางองค์กรยินดีให้ตรวจสอบเต็มที่ โดยเขายังยื่นขอนัดประชุมกับอีลอน มัสก์ เพื่อหารือเรื่องแผนการที่วางไว้ต่อไป 

ปัจจุบัน อีลอน มัสก์ ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ขับเคี่ยวกันมากับ เจฟฟ์ เบโซส ซีอีโอของอเมซอน และเจ้าของบริษัทท่องเที่ยวอวกาศ บลู ออริจิน โดยตอนนี้เขามีทรัพย์สินมูลค่ามากกว่าสามแสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 9,972,000 ล้านบาท หรือเกือบสิบล้านล้านบาท


และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Tesla บริษัทยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของเขา ก็พึ่งกลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าหนึ่งล้านล้านดอลลาร์ ดังนั้นหากอีลอน มัสก์ ตกลงบริจาคเงิน 6 พันล้านดอลลาร์จริง เงินส่วนนี้ก็จะคิดเป็นประมาณ 2% ของทรัพย์สินทั้งหมดของเขาเท่านั้นเอง


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnbc

businessinsider

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง