TNN online นักศึกษาจีนรวมตัวฟ้อง Apple เหตุไม่แถม "อะแดปเตอร์ชาร์จแบต" ใน iPhone 12

TNN ONLINE

Tech

นักศึกษาจีนรวมตัวฟ้อง Apple เหตุไม่แถม "อะแดปเตอร์ชาร์จแบต" ใน iPhone 12

นักศึกษาจีนรวมตัวฟ้อง Apple เหตุไม่แถม อะแดปเตอร์ชาร์จแบต ใน iPhone 12

พวกเขาไม่สามารถชาร์จแบตให้ iPhone 12 ที่ซื้อมาใหม่ได้ เนื่องจากไม่มีอะแดปเตอร์ชาร์จแถมมาให้ในแพ็คเกจ จึงต้องดำเนินการฟ้องร้อง Apple

เรื่องราวของ Apple ที่ตัดอะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่ iPhone ออกจากแพ็คเกจ ยังคงเป็นประเด็นมาอย่างต่อเนื่องถึงความเหมาะสม และล่าสุดมีนักศึกษาจีน 5 คนจ่อฟ้อง Apple กรณีที่ไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จมาให้ เรื่องราวจะเป็นอย่างไรติดตามในรายละเอียดกันได้เลย

นักศึกษาจีนรวมตัวฟ้อง Apple เหตุไม่แถม อะแดปเตอร์ชาร์จแบต ใน iPhone 12 ที่มาของภาพ Techspot

 


จากการเปิดตัว iPhone 12 เมื่อปีก่อน Apple ได้สร้างความตะลึงให้กับชาวโลก ด้วยการตัดอะแดปเตอร์ชาร์จออกจากแพ็คเกจ โดยให้เหตุผลว่าผู้ใช้ส่วนมากจะมีอะแดปเตอร์ชาร์จอยู่แล้วอย่างน้อย 1 ตัว ดังนั้น เพื่อการสร้างขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในแพ็คเกจของ iPhone 12 จึงแถมให้เพียงสาย USB-C to Lightning มาให้เท่านั้น 


เหตุผลเรื่องการลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ในสิ่งแวดล้อมนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียง บางสื่อแสดงความเห็นคล้อยตามกับทาง Apple ในขณะที่บางสื่อมองว่า Apple ต้องการลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ จึงมีฝ่ายที่ไม่พอใจและพยายามเรียกร้องให้ Apple แถมอะแดปเตอร์ชาร์จ หรืออย่างในประเทศบราซิลเองได้สั่งปรับ Apple กว่า 60 ล้านดอลลาร์ตามกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ที่แบรนด์ต้องแถมอุปกรณ์ให้ผู้ใช้อย่างครบถ้วนนั่นเอง


นักศึกษาจีนรวมตัวฟ้อง Apple เหตุไม่แถม อะแดปเตอร์ชาร์จแบต ใน iPhone 12 ที่มาของภาพ Techspot

 


ล่าสุดนักศึกษาชาวจีนจำนวน 5 รายได้ยื่นเรื่องต่อศาลในกรุงปักกิ่ง เพื่อฟ้องร้อง Apple กรณีที่ไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จในแพ็คเกจ iPhone 12 และ iPhone 12 Pro Max มาให้ ส่งผลให้พวกเขาไม่สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ อีกทั้งยังไม่สามารถนำสายชาร์จ USB-C to Lightning มาใช้กับอะแดปเตอร์อื่น ๆ ได้ เนื่องจากอะแดปเตอร์อื่นยังคงใช้พอร์ต USB Type A (ลักษณะเหมือนช่องเสียบแฟลชไดรฟ์) 


ส่วนทาง Apple ออกมาโต้แย้งว่า การขายสมาร์ทโฟนแยกกับอะแดปเตอร์ชาร์จสามารถพบได้ทั่วไปในหลาย ๆ แบรนด์แล้ว หมายความว่าแบรนด์อื่น ๆ อย่าง Samsung หรือ Xiaomi ที่ไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จมาให้ก็น่าจะโดยร้องเรียนด้วยใช่หรือไม่? 

นักศึกษาจีนรวมตัวฟ้อง Apple เหตุไม่แถม อะแดปเตอร์ชาร์จแบต ใน iPhone 12 ที่มาของภาพ Techspot

 


เรื่องน่าสนใจของการฟ้องร้องในครั้งนี้ คือมีผู้ใช้บางคนไม่พอใจกับการตัดสินใจตัดอุปกรณ์ที่ "จำเป็น" สำหรับสมาร์ทโฟนออกไป ในขณะที่พวกเขาซื้อสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone มาในราคาหลายหมื่นบาท แต่อะแดปเตอร์ที่มีราคาเพียง 500-600 บาทกลับไม่มีแถมมาให้ในกล่อง แล้วต้องให้กลายเป็นเรื่องฟ้องร้องอย่างในกรณีที่ผ่าน ๆ มา


กรณีฟ้องร้องดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสาธารณะเป็นจำนวนมาก ทั้งในประเทศจีนรวมถึงในต่างประเทศด้วย ซึ่งคาดว่าผลการพิจารณาคดีจะนำไปสู่กับปรับปรุงกฎระเบียบและมาตรฐานการขายสินค้าในภูมิภาค ส่วน Apple จะต้องจะชนะหรือพ่ายแพ้ต่อคดีนี้หรือไม่ ต้องรอติดตามกันต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง