TNN online HT Aero เตรียมเปิดตัวรถซุปเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าบินได้ในปี 2024

TNN ONLINE

Tech

HT Aero เตรียมเปิดตัวรถซุปเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าบินได้ในปี 2024

HT Aero เตรียมเปิดตัวรถซุปเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าบินได้ในปี 2024

บริษัทระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์ เพื่อวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีรถซุปเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินได้พร้อมเปิดตัวในปี 2024

รถยนต์บินได้เป็นความฝันที่หลายคนอยากให้เกิดขึ้นจริงล่าสุดบริษัท HT Aero บริษัทด้านเทคโนโลยีการบินขนส่งในตัวเมือง Urban Air Mobility (UAM) เปิดเผยแผนการพัฒนารถยนต์ซุปเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งหรือ Electric vertical take-off and landing (eVTOL) พร้อมเปิดตัวในปี 2024 ผสมผสานรถยนต์ซุปเปอร์คาร์เข้ากับเทคโนโลยีการบินรูปแบบใหม่เพื่อรองรับรูปแบบการใช้ชีวิตของคนเมืองที่ต้องการความรวดเร็วในการเดินทาง


บริษัท HT Aero ได้ประกาศความสำเร็จในการระดมทุนมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 16,610 ล้านบาท กลายเป็นบริษัทในระดับ Series A โดยเงินทุนดังกล่าวบริษัทจะนำไปใช้ในการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มเติมเพื่อเป้าหมายการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่วิ่งบนถนนและบินบนอากาศ รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ เช่น สถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า


การออกแบบตัวรถยนต์บินภายนอกมีลักษณะคล้ายรถซุปเปอร์คาร์ราคาแพงแต่มีการติดตั้งใบพัดขนาดใหญ่ด้านข้างซ้ายและขวาของตัวรถเพิ่มเติมลักษณะคล้ายเฮลิคอปเตอร์ด้านการทหาร Bell-Boeing V-22 Osprey แต่ใบพัดทั้ง 2 ข้างของตัวสามารถพับเก็บได้ภายในตัวรถโดยอัตโนมัติ รองรับผู้โดยสารพร้อมคนขับ 2 ที่นั่ง ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ อย่างไรก็ตามรายละเอียดทางด้านเทคนิคอื่น ๆ ยังคงต้องรอบริษัทเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง


ก่อนหน้านี้ในปี 2013 บริษัทได้พัฒนา X2 อากาศยานพลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่งรองรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง โดยได้ทำการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแบ่ง X2 ออกเป็น 5 รุ่น มีการทดสอบรวมกันไปแล้วมากกว่า 15,000 เที่ยวบินตลอดหลายปีที่ผ่านมา X2 สามารถทำความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บินต่อเนื่องได้ 35 นาที ต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง ความสำเร็จของ X2 ทำให้บริษัทมั่นใจที่จะมุ่งหน้าสู่เทคโนโลยีอนาคตรถยนต์ซุปเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าที่สามารถบินได้


บริษัท HT Aero หรือ Huitian Aero ตั้งอยู่ที่เมืองกวางโจวเป็นบริษัทในเครือของ Xpeng หนึ่งในบริษัทรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ในประเทศจีนและมีการเติบโตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะในปีนี้บริษัท Xpeng มีรายได้มากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 66,441 ล้านบาท จากยอดจำหน่ายและส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นต่าง ๆ กว่า 50,000 คัน โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น XPeng P7 ที่บริษัทกล่าวว่าสามารถวิ่งได้ไกลว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla Model 3 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากบริษัท Tesla ยักษ์ใหญ่ด้านรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา



ข้ออมูลจาก newatlas.com, techcrunch.com, evtol.com

ภาพจาก aeroht.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง