TNN online เกิดขึ้นแล้ว !! ใช้โดรนช่วยเหลือสุนัขครั้งแรกของโลก... จากธารลาวา

TNN ONLINE

Tech

เกิดขึ้นแล้ว !! ใช้โดรนช่วยเหลือสุนัขครั้งแรกของโลก... จากธารลาวา

เกิดขึ้นแล้ว !! ใช้โดรนช่วยเหลือสุนัขครั้งแรกของโลก... จากธารลาวา

บริษัทโดรน Aerocamaras พยายามใช้โดรนเพื่อช่วยเหลือสุนัข 3 ตัวที่ติดอยู่ใกล้แถวภูเขาไฟ ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่นำโดรนมาใช้เพื่อกู้ภัยสัตว์ รวมไปถึงการใช้โดรนเพื่อจับสัตว์

เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา เกิดการระเบิดของภูเขาไฟในเกาะลาปัลมา ประเทศสเปน ทำให้ต้องอพยพผู้คนหลายพันคนออกจากเกาะ รวมถึงยังสร้างความเสียหายนับล้านจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว แน่นอนว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ได้โดนแค่มนุษย์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังโดนไปถึงเหล่าสัตว์ที่ไม่รู้เรื่องอีกจำนวนมาก


บริษัทโดรน Aerocamaras พยายามใช้โดรนเพื่อช่วยเหลือสุนัข 3 ตัวที่ติดอยู่ใกล้แถวภูเขาไฟในเหตุการณ์ดังกล่าว พวกมันติดอยู่ในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยขี้เถ้านานหลายสัปดาห์ตั้งแต่ภูเขาไฟปะทุครั้งแรก (19 กันยายนที่ผ่านมา) ทางบริษัทจะใช้โดรนเพื่อยิงตาข่ายจับเหล่าสุนัขที่ประสบภัยจากระยะไกล ก่อนจะบินพาพวกมันเหนือธารลาวาหนีออกไปได้สำเร็จ


เกิดขึ้นแล้ว !! ใช้โดรนช่วยเหลือสุนัขครั้งแรกของโลก... จากธารลาวา ขอบคุณภาพจาก : reuters.com

 

โดรนที่ใช้ช่วยเหลือ เป็นโดรนขนาด 110 ปอนด์ (50 กก.) สามารถพาสุนัขหนีออกไปได้ทีละตัว ในระยะทางกว่า 450 เมตร ผู้ควบคุมโดรนจะมีเวลาเพียง 4 นาทีเท่านั้นในการจับสุนัขเข้าตาข่าย และอีก 4 นาทีในการพาสุนัขออกมาก่อนที่แบตเตอรี่จะหมด ทั้งนี้ก่อนจะช่วยเหลือชีวิตสุนัขทั้ง 3 ทางบริษัทยังได้มีการใช้โดรนเพื่อส่งอาหารเข้าไปให้สุนัขที่ติดอยู่อีกด้วย


เกิดขึ้นแล้ว !! ใช้โดรนช่วยเหลือสุนัขครั้งแรกของโลก... จากธารลาวา ขอบคุณภาพจาก : reuters.com

 

การช่วยเหลือดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่นำโดรนมาใช้เพื่อกู้ภัยสัตว์ รวมไปถึงการใช้โดรนเพื่อจับสัตว์ โดยพื้นที่ที่สุนัขอยู่ เป็นพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถบินเข้าไปได้ เนื่องจากก๊าซความร้อนที่ปะทุออกมาในพื้นที่สามารถทำอันตรายแก่ใบพัดของเฮลิคอปเตอร์ได้ การกู้ภัยครั้งนี้มีข้อจำกัดในด้านตัวแบตเตอรี่ของโดรน ทำให้ทางบริษัทต้องทำการทดสอบบินและฝึกซ้อมหลายรอบมาก ๆ เพื่อให้ภารกิจประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง


แหล่งที่มา reuters.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง