TNN online ง่ายไปอีก! สร้างวิดีโอ 3D แค่ใช้กล้องถ่ายบนแอป “Volu"

TNN ONLINE

Tech

ง่ายไปอีก! สร้างวิดีโอ 3D แค่ใช้กล้องถ่ายบนแอป “Volu"

ง่ายไปอีก! สร้างวิดีโอ 3D แค่ใช้กล้องถ่ายบนแอป “Volu

แอปพลิเคชัน "Volu" ช่วยให้เราสามารถสร้างภาพ 3 มิติ เหมือนกับในเกมได้ แถมเอาไปใช้สร้างคอนเทนต์วิดีโอต่อได้ด้วย

เวลาที่เราเห็นผลงานภาพ 3 มิติในวิดีโอเกมหรือแม้แต่ตอนที่เป็นเอฟเฟกต์ภาพในภาพยนตร์ก็ตาม กว่าจะมาเป็นภาพ 3 มิติเสมือนจริงนั้นได้ก็จะต้องอาศัยกระบวนการสร้างที่ซับซ้อน เรียกว่า "volumetric capture" แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และความสามารถของบริษัทสตาร์ทอัพสัญญาติไอริช ต่อไปนี้แค่มีโทรศัพท์และแอปพลิเคชัน “Volu” ก็สามารถสร้างภาพ 3 มิติของเราเองได้แล้ว!


ง่ายไปอีก! สร้างวิดีโอ 3D แค่ใช้กล้องถ่ายบนแอป “Volu ภาพจาก edition.cnn

 


ปกติแล้วกระบวนการ "volumetric capture" จะเป็นการใช้กล้องหลายสิบตัวล้อมรอบวัตถุ และบันทึกวิดีโอแบบ 360 องศา เพื่อให้สามารถจับภาพ ขนาด และระดับเสียงได้ จากนั้นจึงเอาภาพจากมุมกล้องที่แตกต่างกันมารวมเข้าด้วยกันให้กลายเป็นภาพแบบ 3 มิติ วิธีการนี้จึงต้องอาศัยการดำเนินการโดยช่างเทคนิคในสตูดิโอมืออาชีพ ซึ่งใช้เวลานานและมีราคาแพง


แต่ต่อไปนี้เราอาจจะย่นกระบวนการให้ง่ายและมีค่าใช้จ่ายน้อยลงได้แล้ว โดยเป็นฝีมือการพัฒนาของบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไอริช “Volograms” ซึ่งได้พัฒนาแอปพลิเคชันชื่อว่า “Volu” โดยเปิดตัวว่าเป็นแอปพลิเคชันแรกที่สามารถเปลี่ยนจากวิดีโอธรรมดา ให้กลายเป็นภาพเสมือนจริง 3 มิติได้ ตอนนี้ใช้งานได้ฟรีบน iPhone ส่วน Android รอพัฒนาในเร็ว ๆ นี้


วิธีการของแอปพลิเคชันนี้ใช้ภาพจากกล้องมือถือล้วน ๆ เพราะถึงแม้ว่ากล้องของโทรศัพท์จะถ่ายวิดีโอจากมุมเดียว แต่แอปพลิเคชันนี้ใช้ความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) เพื่อประเมินรูปร่างและพื้นผิว 3 มิติของคน ในพื้นที่ที่กล้องมองไม่เห็น จากนั้นก็ให้อัลกอริธึม ซึ่งผ่านการฝึกกับหุ่นจำลองมนุษย์หลายพันตัวในสตูดิโอระดับมืออาชีพของ Vologram มาทำหน้าที่ต่อ เพื่อแปลงภาพเคลื่อนไหวที่ได้ให้เป็นโฮโลแกรม (Hologram) หรือสิ่งที่บริษัทตั้งชื่อว่า "โวโลแกรม" (Vologram) นั่นเอง โดยผู้ใช้งานยังสามารถนำโวโลแกรมที่ได้ไปสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอต่ออีกด้วย โดยเราสามารถลดขนาด ขยายรูป หรือจะเอาไปวางซ้อนทับบนฉากหลังแบบไหนก็ได้ ตามแต่ความคิดสร้างสรรค์ของเราเลย


แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดแอปพลิเคชันนี้ขึ้นมา Rafael Pagés (ราฟาเอล พาเชร์) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ Vologram กล่าวว่าเขาต้องการทำให้การสร้างเนื้อหา AR (Augmented Reality คือ เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกแห่งความจริง) และ VR (Virtual reality  เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้าไปให้เสมือนจริง) ให้ทุกคนสามารถสร้างสรรค์เองได้ในทุกวัน โดยเขากล่าวว่าอยากให้มีตัวช่วยที่ทำให้ใครก็ได้สามารถสร้างสรรค์ภาพ 3 มิตินี้ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นมืออาชีพ


ง่ายไปอีก! สร้างวิดีโอ 3D แค่ใช้กล้องถ่ายบนแอป “Volu ภาพจาก volograms

 

ความนิยมในการสร้างสรรค์สื่อประเภท VR และ AR ยังพุ่งขึ้นสูงเรื่อย ๆ สำหรับสหรัฐอเมริกา โดย CNN Business รายงานว่ามีผลการวิจัยจากบริษัทวิจัยตลาด eMarketer ประมาณการว่าในปีนี้เฉพาะในสหรัฐอเมริกาประเทศเดียว มีผู้ใช้งาน VR เกือบ 60 ล้านคน และมากกว่า 90 ล้านคนจะใช้ AR อย่างน้อยเดือนละครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้น 36% และ 28% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปี 2019


ปกติแล้วเทคโนโลยีนี้มักใช้สำหรับการเล่นเกม ความบันเทิง และโซเชียลมีเดีย แต่ตั้งแต่การระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้ผู้คนหันมาสนใจใช้เทคโนโลยี AR และ VR กันมากขึ้น ตัวอย่างก็เช่น Facebook ได้เปิดตัวแอพจำลองการประชุมแบบตัวต่อตัวในสภาพแวดล้อมเสมือนจริงด้วยการใช้ VR  และในสัปดาห์นี้ได้ประกาศแผนการที่จะจ้างคน 10,000 คนในยุโรปเพื่อสร้าง "Metaverse" อีกด้วย


ปัจจุบัน Volu สามารถเล่นได้นั้นฟรี แม้ว่าต่อไปอาจจะมีการปล่อย "เวอร์ชันโปร" ที่ต้องเสียเงินค่าบริการ ส่วนเป้าหมายต่อไป บริษัทคิดว่าเทคโนโลยีนี้อาจจะสามารถรวมเข้ากับชุดหูฟังหรือแว่นตาแบบ Smart Glasses เพื่อให้กลายเป็นกล้องรูปแบบใหม่ต่อไปได้อีกในอนาคต






ขอบคุณข้อมูลจาก

edition.cnn

volograms


ขอบคุณภาพจาก

edition.cnn

volograms

ข่าวแนะนำ