TNN online กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเซ็นสัญญา Exosonic พัฒนาโดรนบินความเร็วเหนือเสียง

TNN ONLINE

Tech

กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเซ็นสัญญา Exosonic พัฒนาโดรนบินความเร็วเหนือเสียง

กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเซ็นสัญญา Exosonic พัฒนาโดรนบินความเร็วเหนือเสียง

กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาลงนามเซ็นสัญญากับบริษัท Exosonic พัฒนาอากาศยานไร้คนขับความเร็วเหนือเสียง (UAV)

เทคโนโลยีด้านการทหารกำลังมุ่งไปสู่ยุคของยานพาหนะไร้ค้นขับไม่จำเป็นต้องส่งกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่การสู่รบ ล่าสุดกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาได้ลงนามเซ็นสัญญากับบริษัท Exosonic บริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีการบินเพื่อพัฒนาอากาศยานไร้คนขับความเร็วเหนือเสียง (UAV) เข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา โดยมูลค่าของโครงการทั้งหมดและจำนวนของโดรนที่จะถูกพัฒนาขึ้นในอนาคตยังคงเป็นความลับทางด้านการทหาร


ก่อนหน้านี้กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาได้เปิดโอกาสให้บริษัทเอกชนนำเสนอโครงการวิจัยนวัตกรรมธุรกิจขนาดเล็กระยะที่ 2 (Direct to Phase II Small Business Innovation Research) โดยทำการคัดเลือกบริษัทที่นำเสนอเทคโนโลยีได้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด ปฏิบัติภารกิจได้หลากหลายทั้งการใช้งานในภารกิจโจมตีทางการทหารและการฝึกซ้อมรบของกองทัพอากาศ


ข้อมูลเกี่ยวกับโดรนบินความเร็วเหนือเสียงดังกล่าวไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนทราบเพียงข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโดรนรุ่นใหม่ที่สามารถบินด้วยความเร็วเหนือเสียงหรือความเร็วมากกว่า 1,225 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสร้างเสียงรบกวนในระดับต่ำเพื่อลดการตรวจพบโดยหน่วยต่อสู้อากาศยานของฝ่ายข้าศึก ปฏิบัติภารกิจได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการใช้งานในภารกิจโจมตีทางการทหารและการฝึกซ้อมรบของกองทัพอากาศ ติดตั้งเทคโนโลยีการบินอัตโนมัติและการใช้มนุษย์ควบคุมจากระยะไกล


กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญกับการฝึกซ้อมรบของกำลังพลเป็นอันดับแรก ๆ แต่กระบวนการในการฝึกซ้อมรบแบบเดิมหากใช้นักบินที่เป็นมนุษย์ขับเครื่องบินทำหน้าที่สมมุติเป็นอากาศยานฝ่ายข้าศึกต้องใช้ต้นทุนและมีความเสี่ยงสูง การใช้โดรนบินความเร็วเหนือเสียงทำหน้าที่ทดแทนนักบินมนุษย์ทำให้กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาสามารถประหยัดงบประมาณลงได้จำนวนมหาศาล


นอกจากพัฒนาโดรนบินความเร็วเหนือเสียงบริษัท Exosonic ยังมีแผนการในอนาคตที่เตรียมพัฒนาเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงเพื่อขนส่งผู้โดยสารไปยังเมืองต่าง ๆ ด้วยความรวดเร็วมากกว่าเครื่องบินโดยสารแบบเก่า เทคโนโลยีการบินด้วยความเร็วเหนือเสียงที่สร้างเสียงรบกวนในระดับต่ำสามารถกลายเป็นจุดเด่นของบริษัท เครื่องบินโดยสารในทศวรรษหน้าอาจขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีความเร็วเหนือเสียง


กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาเซ็นสัญญา Exosonic พัฒนาโดรนบินความเร็วเหนือเสียง


ข้อมูลจาก  newatlas.com
ภาพจาก exosonic.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง