TNN online FBI ล่อซื้อความลับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ "ส่งข้อมูลผ่านทางแซนด์วิช"

TNN ONLINE

Tech

FBI ล่อซื้อความลับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ "ส่งข้อมูลผ่านทางแซนด์วิช"

FBI ล่อซื้อความลับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ส่งข้อมูลผ่านทางแซนด์วิช

FBI ล่อซื้อความลับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ได้สำเร็จ

FBI ได้ออกมาประกาศว่าสามารถจับกุม Jonathan Toebbe วิศวกรนิวเคลียร์ประจำกองทัพเรือสหรัฐฯ วัย 42 ปี พร้อมภรรยาวัย 45 ปีได้สำเร็จ หลังจากทั้ง 2 คนโดนเจ้าหน้าที่ล่อซื้อข้อมูลความลับ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ปลอมตัวเป็นสายลับต่างชาติ ทำการติดต่อขอซื้อข้อมูลความลับเกี่ยวกับ Restricted Data การออกแบบเรือรบที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์


FBI ล่อซื้อความลับเรือดำน้ำนิวเคลียร์ ส่งข้อมูลผ่านทางแซนด์วิช ขอบคุณภาพจาก : https://d.newsweek.com/en/full/1910709/jonathan-toebbe-diana-toebbe.jpg

 

ในการล่อซื้อทางเจ้าหน้าที่ต้องวางแผนหลายขั้นตอน ทั้งใช้ Email เข้ารหัสในการติดต่อ ต้องทำการติดต่อล่วงหน้าหลายเดือน เป้าหมายถึงจะยอมรับข้อเสนอ โดยเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ยังต้องโอนเงินคริปโตกว่า 10,000 ดอลลาร์ให้กับเป้าหมาย เพื่อเป็นเงินมัดจำ แล้วถึงจะสามารถนัดรับข้อมูลกันได้ 


โดยนาย Jonathan และภรรยาได้ทำการนำข้อมูลความลับใส่เอาไว้ในการ์ด SD แล้วทำการยัดใส่ในแซนด์วิชเนยถั่ว เพื่อไปวางที่จุดนัดหมาย ทั้งสองยังได้รับเงินคริปโตจากการส่งมอบอีก 20,000 ดอลลาร์ เพื่อแลกกับการกุญแจถอดรหัสข้อมูลในการ์ด หลังจากนั้นทั้งสองก็ขายข้อมูลอีกรอบ โดยครั้งนี้มีมูลค่ากว่า 70,000 ดอลลาร์ แล้วทำการซ่อนไว้ในหมากฝรั่ง




อย่างไรก็ตามทั้งสองถูกจับกุมระหว่างการส่งมอบข้อมูลรอบที่สาม หลังจากสองรอบแรกเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าข้อมูลที่ได้รับเป็นข้อมูลเรื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จริง ทั้งสองถูกตั้งข้อหาทางอาญาในเรื่องของการละเมิดพระราชบัญญัติพลังงานปรมาณู Atomic Energy Act


ประวัติของนาย Jonathan Toebbe 

Jonathan Toebbe เป็นพนักงานของ Department of Navy เขาทำหน้าที่เป็นวิศวกรนิวเคลียร์ และได้รับมอบหมายให้เข้าร่วมโครงการ Naval Nuclear Propulsion Program หรือที่เรียกว่า Naval Reactors นั่นทำให้เขาสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกจำกัดได้ และมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับการขับเคลื่อนนิวเคลียร์ของกองทัพเรือ รวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับองค์ประกอบด้านการออกแบบ พารามิเตอร์ปฏิบัติการ และคุณลักษณะด้านประสิทธิภาพของเครื่องปฏิกรณ์สำหรับเรือรบที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์


ในวันที่ 1 เมษายน 2020 นาย Jonathan Toebbe ได้ทำการส่งพัสดุภัณฑ์ไปยังรัฐบาลต่างประเทศ โดยระบุที่อยู่ผู้ส่งใน Pittsburgh รัฐเพนซิลวาเนีย ในนั้นมีตัวอย่างข้อมูลที่เป็นความลับอยู่ และยังมีการเชิญชวนในการซื้อขายความลับดังกล่าวต่อ หลังจากนั้น Jonathan Toebbe ก็เริ่มถูกทาง FBI จับตาดูและถูกล่อซื้อสำเร็จในที่สุด




แหล่งที่มา justice.gov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง