TNN online UK ไม่ต้องผลิตไฟฟ้าเอง !! ใช้สายเคเบิลใต้น้ำ 450 ไมล์ ดึงพลังงานจากนอร์เวย์มาใช้

TNN ONLINE

Tech

UK ไม่ต้องผลิตไฟฟ้าเอง !! ใช้สายเคเบิลใต้น้ำ 450 ไมล์ ดึงพลังงานจากนอร์เวย์มาใช้

UK เชื่อมสายเคเบิลใต้น้ำกับนอร์เวย์ ดึงพลังงานมาใช้

ปัญหาพลังงานขาดแคลนของ UK ได้ถูกแก้ปัญหาแล้ว เมื่อทางประเทศทำการเชื่อมสายเคเบิลใต้ทะเลระยะทาง 450 ไมล์ (724 กม.) ดึงพลังงานจากนอร์เวย์มาใช้ได้สำเร็จ หลังจากดำเนินการมากว่า 6 ปี ภายใต้โครงการ North Sea Link


ตามข้อมูล โครงการ North Sea Link ได้รับอนุญาตในปี 2014 และดำเนินการจนแล้วเสร็จในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตัวสายเคเบิลใต้น้ำต้องวิ่งผ่านใต้อุโมงค์ระยะทางกว่า 1.4 ไมล์ อยู่ใต้พื้นทะเลระหว่าง 3-9 ฟุต ผ่านภูเขาใกล้กับโรงไฟฟ้า Kvilldal ของนอร์เวย์ สายเคเบิลจะไปติดตั้งที่เมือง Blyth เมืองเล็ก ๆ บนชายฝั่งตะวันออกซึ่งได้รับการทำเครื่องหมายว่าเป็นเขตพลังงานทดแทน Renewable Energy Zone 

UK ไม่ต้องผลิตไฟฟ้าเอง !! ใช้สายเคเบิลใต้น้ำ 450 ไมล์ ดึงพลังงานจากนอร์เวย์มาใช้

ใช้กระแสไฟตรงแรงดันสูง High Voltage Direct Current (HVDC) ในการส่งกำลัง ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยให้สามารถควบคุมการส่งพลังงานจำนวนมากและลดการสูญเสียพลังงานได้ ปลายสายเคเบิลทั้งในแต่ละข้างจะมีสถานีสำหรับแปลงพลังงานตั้งอยู่ สำหรับเพื่อใช้เป็นที่เปลี่ยนพลังงานกลับเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เพื่อนำไปใช้งานประจำวันต่อไป

UK ไม่ต้องผลิตไฟฟ้าเอง !! ใช้สายเคเบิลใต้น้ำ 450 ไมล์ ดึงพลังงานจากนอร์เวย์มาใช้

ในการทดสอบเมื่อช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สายเคเบิลสามารถส่งกำลังไฟฟ้าได้มากถึง 700 เมกะวัตต์ ซึ่งสามารถเพิ่มได้อีก 2 เท่าในอีก 3 เดือนข้างหน้า เพื่อใช้เป็นพลังงานสำหรับบ้านเรือนจำนวนกว่า 1.4 ล้านหลัง ในอนาคตทาง UK ยังมีแผนที่จะเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าของเดนมาร์กและเยอรมนีในรูปแบบเดียวกันอีกด้วย


แหล่งที่มา bbc.co.uk

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง