TNN online "แบคทีเรียพันธุ์ใหม่" เปลี่ยนน้ำดื่มปนเปื้อนให้กินได้ โดยให้กินเหล็กเป็นอาหาร

TNN ONLINE

Tech

"แบคทีเรียพันธุ์ใหม่" เปลี่ยนน้ำดื่มปนเปื้อนให้กินได้ โดยให้กินเหล็กเป็นอาหาร

แบคทีเรียพันธุ์ใหม่ เปลี่ยนน้ำดื่มปนเปื้อนให้กินได้ โดยให้กินเหล็กเป็นอาหาร

อินเดียพบแบคทีเรียพันธุ์ใหม่ เปลี่ยนน้ำดื่มปนเปื้อนให้กินได้

ใครได้ยินคำว่า "แบคทีเรีย" ก็น่าจะคิดถึงเรื่องของโรคภัยเป็นลำดับแรก ๆ แต่ความเป็นจริงแล้ว แบคทีเรียนั้นมีหลายประเภท บางประเภทก็เป็นภัย แต่บางประเภทก็เป็นประโยชน์ได้เช่นกัน... 


ทีมนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย Indian Institute of Technology ร่วมกับมหาวิทยาลัย Banaras Hindu University (IIT-BHU) ได้ค้นพบแบคทีเรียพันธุ์ใหม่ "Microbacterium Paraoxydans สายพันธุ์ VSVM IIT (BHU)" ที่มีความสามารถในการแยก Toxic Hexavalent Chromium (โครเมียมที่เป็นพิษ) ออกจากน้ำได้ โดยที่ไม่ส่งผลใด ๆ กับสภาพแวดล้อมอื่น ๆ เลย สามารถใช้งานได้เมื่อนำตัวแบคทีเรียไปเพาะเลี้ยงในตัวกลางที่มี Hexavalent Chromium อยู่ด้วย 


*Hexavalent Chromium เป็นสารที่ส่วนใหญ่มักนำมาใช้สำหรับการชุบโลหะด้วยไฟฟ้า การเชื่อม และการพ่นสีด้วยโครเมต เป็นต้น ถูกมองว่าเป็นต้นเหตุของมะเร็ง ภาวะไตและตับทำงานผิดปกติ ไปจนถึงภาวะการมีบุตรยาก 

แบคทีเรียพันธุ์ใหม่ เปลี่ยนน้ำดื่มปนเปื้อนให้กินได้ โดยให้กินเหล็กเป็นอาหาร

การค้นพบนี้ส่งผลต่ออินเดียมาก ๆ 

การค้นพบแบคทีเรียตัวนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของประเทศอินเดีย ในการทำให้แหล่งน้ำตามธรรมชาติของตนเองกลับมาใสสะอาดอีกครั้ง โดยไม่จำเป็นต้องใช้แรงงานทักษะสูง อีกทั้งยังถูก ปลอดสารพิษ และไม่ต้องใช้พลังงานใด ๆ เลย รวมถึงอินเดียได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่การเข้าถึงน้ำสะอาดกลายเป็นสิทธิพิเศษ จะมีคน 1 ใน 4 คน ที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้


แหล่งที่มา sciencedirect.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง