TNN online Musk แซะ Biden ไม่มาร่วมยินดี หลัง SpaceX ทำภารกิจอวกาศสำเร็จ

TNN ONLINE

Tech

Musk แซะ Biden ไม่มาร่วมยินดี หลัง SpaceX ทำภารกิจอวกาศสำเร็จ

Musk แซะ Biden ไม่มาร่วมยินดี หลัง SpaceX ทำภารกิจอวกาศสำเร็จ

ความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยจะลงรอยกันระหว่าง Elon Musk มหาเศรษฐีคนดัง กับประธานาธิบดี Joe Biden เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายจับตามองกันมาสักพักแล้ว

สงสัยว่าช่วงนี้มิตรภาพระหว่างมหาเศรษฐีหนุ่ม Elon Musk กับประธานาธิบดี Joe Biden คงจะไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ โดยล่าสุด Musk เปิดฉากทวิตแซะ Biden เบา ๆ ที่ดูจะเฉยเมยกับความสำเร็จล่าสุดกับภารกิจ Inspiration4 ของ SpaceX ในการนำพลเรือน 4 คนขึ้นไปเที่ยวอวกาศถึง 3 วัน โดยบอกว่าที่ Biden ไม่มาร่วมวงยินดี อาจจะเป็นเพราะว่า “ยังหลับอยู่” ก็เป็นได้

Musk แซะ Biden ไม่มาร่วมยินดี หลัง SpaceX ทำภารกิจอวกาศสำเร็จ

มุกแซะแสบ ๆ คัน ๆ นี้มีที่มาจากเมื่อครั้งอดีตประธานาธิบดี Donald Trump เคยตั้งฉายาให้ Biden ไว้ว่า “Sleepy Joe” ดังนั้นครั้งนี้เมื่อมีคนมาทวิตถามว่าทำไม Biden ถึงไม่ออกมาร่วมแสดงความยินดีด้วย Musk จึงตอบกลับว่า "He's still sleeping” หรือ “เขายังหลับอยู่” 



ทั้งที่ก่อนหน้านี้ SpaceX พึ่งทำภารกิจ Inspiration4 สำเร็จ โดยภารกิจนี้เป็นการนำนักบินอวกาศ 4 คนที่เป็นพลเรือนทั้งหมดขึ้นท่องเที่ยวรอบวงโคจรด้วยยานอวกาศ Crew Dragon Resilience และจรวด Falcon 9 โดยใช้ระยะเวลาเดินทางทั้งสิ้น 3 วัน และลงจอดอย่างปลอดภัยไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมาท่ามกลางความดีใจและการร่วมแสดงความยินดีจากผู้ชมทั่วโลก รวมไปถึง Bill Nelson อดีตวุฒิสมาชิกที่ Biden แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลระบบของ NASA โดยเขาทวิตถึงความสำเร็จของ SpaceX ว่าเป็นการแสดงให้เห็นโอกาสของการท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์ และยังตั้งตารอว่าวันหนึ่ง NASA คงจะได้มาใช้บริการด้วยเช่นกัน



ดังนั้นหลายคนจึงแปลกใจว่าทำไม Biden จึงไม่มาร่วมยินดีกับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่นี้ โดยสำนักข่าว CNN Business วิเคราะห์ว่าก่อนหน้านี้ความสัมพันธ์ระหว่าง Biden และ Musk ยังคงดีอยู่ โดยฝ่ายบริหารของ Biden นั้นเรียกได้ว่าดีกับบริษัทของ Musk อย่างมาก 

Musk แซะ Biden ไม่มาร่วมยินดี หลัง SpaceX ทำภารกิจอวกาศสำเร็จ

เช่นก่อนหน้าที่ Biden จะเข้ารับตำแหน่ง SpaceX มีสัญญาของ NASA ในการส่งมอบทั้งเสบียงและนักบินอวกาศสหรัฐไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และยังได้รับสัญญามูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์จาก NASA มาเพิ่มอีกเมื่อเมษายนที่ผ่านมาเพื่อใช้ในการสร้างยานอวกาศที่จะส่งนักบินอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในรอบห้าทศวรรษ 

Musk แซะ Biden ไม่มาร่วมยินดี หลัง SpaceX ทำภารกิจอวกาศสำเร็จ

ส่วนธุรกิจฝั่งยานยนต์เอง Tesla ก็นับว่าได้รับผลประโยชน์อย่างมากจากเครดิตภาษีที่ขายให้กับผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นที่ไม่ปฏิบัติตามกฎการปล่อยมลพิษที่เข้มงวดขึ้น โดยกำไรจากไตรมาสล่าสุดของ Tesla มาจากผลประโยชน์จากการขายเครดิตเหล่านั้น ดังนั้นจึงเรียกได้ว่าเป็นแหล่งรายได้ก้อนใหญ่ของ Tesla เลยทีเดียว 

 

จนกระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการร่างกฎหมายใหม่ผ่านคณะกรรมการ House Ways and Means โดยระบุว่าจะมีการให้เครดิตภาษีเพิ่มเติมมูลค่า 4,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 147,960 บาท) ให้กับผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าที่ประกอบในโรงงานของสหรัฐฯ ร่วมกับสหภาพแรงงาน และอีก 500 ดอลลาร์ (ประมาณ 16,695 บาท) สำหรับรถที่มีแบตเตอรี่ผลิตในสหรัฐอเมริกา ซึ่งถึงแม้ว่า Tesla จะผลิตแบตเตอรี่ที่นี่ แต่ก็ไม่ได้เข้าร่วมกับสหภาพแรงงาน

Musk แซะ Biden ไม่มาร่วมยินดี หลัง SpaceX ทำภารกิจอวกาศสำเร็จ  

และการที่ Tesla ออกมาต่อต้านและไม่เข้าร่วมกับสหภาพแรงงานก็อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ Tesla ไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมงานเลี้ยงที่ทำเนียบขาว ซึ่งในงานนั้น Biden เชิญบรรดาบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเข้าร่วมงาน และในงานมีการประกาศแผนการเกี่ยวกับกฎการปล่อยมลพิษและเป้าหมายในการเปลี่ยนจากรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินไปเป็นยานยนต์แบบ EV ในงานนั้นบรรดาบริษัทยานยนต์อื่น ๆ ที่เข้าร่วมสหภาพแรงงานได้รับเชิญทั้งหมด เช่น GM, Ford (F) และ Stellantis ส่วน Tesla ที่เป็นเจ้าพ่อด้านยานยนต์ไฟฟ้ากลับไม่ได้รับเชิญแต่อย่างใด 

 

อาจจะเป็นเพียงเรื่องบังเอิญ หรืออาจจะเป็นความตั้งใจที่เกิดจากเหตุการณ์นี้ที่ทำให้ Biden ไม่ได้ร่วมแสดงความยินดีกับความสำเร็จของภารกิจ Inspiration4 ของ SpaceX เรื่องนี้ก็คงมีแต่เจ้าตัวที่ตอบได้ และคงต้องจับตาดูกันต่อไปว่าระหว่าง Biden และ Musk จะมีความเคลื่อนไหวอย่างไรอีกบ้าง


ขอบคุณข้อมูลจาก

cnn

tnnthailand

businessinsider

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง