TNN online หุ่นยนต์ Spot เริ่มปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยภายในโรงงาน Hyundai

TNN ONLINE

Tech

หุ่นยนต์ Spot เริ่มปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยภายในโรงงาน Hyundai

บริษัท Hyundai ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในประเทศเกาหลีใต้นำหุ่นยนต์ Spot มาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท

บริษัท Hyundai ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยความคืบหน้าในการนำหุ่นยนต์ Spot เข้ามาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท โดยทีมงานวิศวกรได้ทำการติดตั้งระบบเพิ่มเติมให้กับหุ่นยนต์ Spot เพื่อใช้ในภารกิจรักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะ นับเป็นอีกครั้งที่หุ่นยนต์ Spot ถูกนำมาใช้งานเพื่อช่วยเหลือกิจกรรมของมนุษย์หลังจากถูกพัฒนาขึ้นในช่วงปี 2017 โดยบริษัท Boston Dynamics ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นบริษัทในเครือของบริษัท Hyundai ประเทศเกาหลีใต้


การออกแบบหุ่นยนต์ Spot ได้รับแรงบันดาลใจจากสุนัขสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของมนุษย์ หุ่นยนต์เคลื่อนที่ด้วยขาทั้ง 4 ข้าง มีจุดเด่นในด้านความสามารถในการเคลื่อนที่รวดเร็วและมีการทรงตัวที่ยอดเยี่ยม หุ่นยนต์ Spot ที่ถูกนำมาใช้งานในโรงงานของบริษัท Hyundai ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีกล้อง LiDAR (Light Detection and Ranging) การตรวจสอบวัตถุโดยใช้แสงเลเซอร์ กล้องตรวจจับความร้อนมองหาอุณหภูมิสูงเพื่อป้องกันอันตรายจากไฟไหม้ การตรวจสอบประตูที่ถูกเปิดทิ้งไว้ ระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติส่งข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมแบบเรียลไทม์เพื่อแจ้งเตือนหากพบสิ่งผิดปกติในบริเวณโรงงาน 


สำหรับหุ่นยนต์ Spot รุ่นที่บริษัทวางจำหน่ายโดยปกติจะถูกแบ่งออกเป็น 2 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่น Explorer สามารถปฏิบัติภารกิจอยู่ในพื้นที่จำกัด 1 กิโลเมตรและรุ่น Enterprise สามารถปฏิบัติภารกิจได้ในระยะทางที่มากกว่าหุ่นยนต์รุ่นแรกและสามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าได้ด้วยตัวเอง หุ่นยนต์ Spot ทั้งสองรุ่นมีราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 74,500 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 2,480,000 บาท ผู้ใช้งานสามารถเลือกติดตั้งระบบเพิ่มเติมได้ตามความต้องการ เช่น แขนหุ่นยนต์และกล้องความละเอียดสูง


ภายใต้แนวคิดวิทยาการหุ่นยนต์เพื่อมวลมนุษยชาติ (Robotics for Humanity) หุ่นยนต์ Spot ถูกนำไปใช้งานในภารกิจที่หลากหลายหลังจากบริษัท Boston Dynamics วางจำหน่ายหุ่นยนต์ในช่วงปี 2019 โดยมีหน่วยงานตำรวจของรัฐแมสซาชูเซตส์เป็นหน่วยงานแรกที่นำหุ่นยนต์ Spot ไปใช้งานในภารกิจร่วมกับตำรวจ เช่น การตรวจสอบวัตถุระเบิด ในปี 2020 บริษัท SpaceX นำหุ่นยนต์ Spot ไปใช้งานตรวจสอบรักษาความปลอดภัยให้กับศูนย์พัฒนาและฐานปล่อยจรวดของบริษัท นอกจากนี้ในช่วงการระบาดของ COVID-19 โรงพยาบาลในสหรัฐอเมริกายังได้นำหุ่นยนต์ Spot ไปใช้งานเพื่อขนส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ภายในโรงพยาบาลและช่วยในการยืนยันตัวตนของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา 


หุ่นยนต์ Spot เริ่มปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยภายในโรงงาน Hyundai


หุ่นยนต์ Spot เริ่มปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยภายในโรงงาน Hyundai


แหล่งที่มา cnet.com 


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง