TNN online หุ้นอาลีบาบาร่วงอีก! หลังปักกิ่งสั่งแยกแอป ‘Alipay’

TNN ONLINE

Tech

หุ้นอาลีบาบาร่วงอีก! หลังปักกิ่งสั่งแยกแอป ‘Alipay’

หุ้นอาลีบาบาร่วงอีก! หลังปักกิ่งสั่งแยกแอป ‘Alipay’

รัฐบาลจีนเริ่มเข้าควบคุมบริษัทเทคโนโลยีและการเงินใหญ่ ๆ โดยครั้งนี้สั่งแยกส่วนแอปพลิเคชั่น Alipay นักลงทุนกังวล กระทบหุ้นร่วง 7%

งานเข้าอีกแล้วสำหรับ Alibaba (อาลีบาบา) ล่าสุดมีรายงานว่าหุ้นของอาลีบาบาร่วงลงอีกครั้งเมื่อปักกิ่งสั่งแยกส่วนแอปพลิเคชัน “Alipay” แอปชำระเงินยอดนิยมของบริษัททางการเงิน “Ant Group” ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 700 ล้านคนในแต่ละเดือน

หุ้นอาลีบาบาร่วงอีก! หลังปักกิ่งสั่งแยกแอป ‘Alipay’

แต่นี่ดูจะไม่ใช่สาเหตุเดียวที่ทำให้หุ้นตกลงขนาดนี้ โดย CNN Business รายงานว่าบรรดานักลงทุนส่วนใหญ่กำลังกังวลว่าปักกิ่งอาจจะอยู่ในช่วงปราบปรามบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้หน่วยงานกำกับดูแลพึ่งออกคำสั่งบริษัทอินเทอร์เน็ตต่าง ๆ รวมทั้งอาลีบาบาและเทนเซนต์ (Tencent) ให้หยุดบล็อกลิงก์ของคู่แข่งบนแพลตฟอร์มของตน

หุ้นอาลีบาบาร่วงอีก! หลังปักกิ่งสั่งแยกแอป ‘Alipay’

และครั้งนี้หน่วยงานกำกับดูแลของจีนก็กำลังพยายามจะควบคุมตลาดเทคโนโลยีสินเชื่อ ด้วยการสั่งให้ Ant แยกบริการสินเชื่อสองตัวคือ Huabei และ Jiebei ออกจากบริการสินเชื่ออื่น ๆ โดย ฮวาเป่ย (Huabei) เป็นส่วนที่ดูแลเกี่ยวกับบัตรเครดิต ส่วนเจี้ยเป่ย (Jiebei) เป็นบริการสินเชื่อรายย่อยแบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน นอกจากนี้ยังขอให้ Ant ส่งต่อข้อมูลผู้ใช้งานที่ใช้สำหรับพิจารณาสินเชื่อ ให้กับบริษัทผู้ประเมินเครดิตแห่งใหม่ที่รัฐบาลเป็นเจ้าของอีกด้วย

หุ้นอาลีบาบาร่วงอีก! หลังปักกิ่งสั่งแยกแอป ‘Alipay’

สำหรับ Alipay เองก็เป็นแอปพลิเคชันชำระเงินแบบดิจิทัล ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 700 ล้านคนในแต่ละเดือน ซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วของแอปพลิเคชันตัวค่อย ๆ ดึงดูดความสนใจของทางการมากขึ้นเรื่อย ๆ จากการที่อิทธิพลที่อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีส่งผลต่อประเทศเป็นอย่างมาก อย่างเช่นที่ Ant ครองตลาดการชำระเงินผ่านมือถือมากกว่าครึ่งในจีนนั่นเอง


ดังนั้นเมื่อข่าวนี้ออกมาก็ส่งผลให้หุ้นในอาลีบาบาตกลงถึง 7% ในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ เนื่องจากความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับการปราบปรามครั้งล่าสุด และนอกจากอาลีบาบาแล้ว หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีในจีนตัวอื่น ๆ ก็ร่วงลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดย Meituan ลดลง 4.5% และ Tencent (TCEHY) ลดลง 2.4%

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

cnn

theguardian

ryt9

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง