TNN online สอนวัวเข้าห้องน้ำ !! ช่วยลดภาวะโลกร้อนจากการทำปศุสัตว์

TNN ONLINE

Tech

สอนวัวเข้าห้องน้ำ !! ช่วยลดภาวะโลกร้อนจากการทำปศุสัตว์

สอนวัวเข้าห้องน้ำ !! ช่วยลดภาวะโลกร้อนจากการทำปศุสัตว์

การทำฟาร์มวัวเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดโลกร้อน นักวิทยาศาสตร์จึงปิ๊งไอเดียที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อน โดยการสร้างห้องน้ำวัวขึ้นมา

อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร คือหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญกับมนุษย์ทุกคนบนโลก ทว่า ในช่วงหลัง ๆ มานี้ กระแสลดภาวะโลกร้อนกำลังมาแรง ทำให้เกิดการต่อต้านการทำฟาร์มวัวในหลาย ๆ ประเทศ เนื่องจากฟาร์มวัวนั้นเป็นปัจจัยที่เร่งให้ภาวะโลกร้อนรุนแรงขึ้นนั่นเอง


เป็นที่ทราบกันดีว่าในอุจจาระและปัสสาวะของวัวนมและวัวเนื้อ สามารถสร้างสารพิษที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกได้ โดยในอุจจาระวัวจะปล่อยแก๊สมีเทน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกได้รุนแรงกว่าคาร์บอนไดออกไซด์เสียอีก ส่วนในปัสสาวะวัวมีสารจำพวกไนโตรเจนปริมาณมาก ส่วนหนึ่งสามารถปนเปื้อนในแหล่งน้ำ อีกส่วนหนึ่งระเหยขึ้นบนชั้นบรรยากาศ และกลายเป็นแก๊สเรือนกระจกได้เช่นเดียวกัน

สอนวัวเข้าห้องน้ำ !! ช่วยลดภาวะโลกร้อนจากการทำปศุสัตว์


ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการทำฟาร์มวัวกลายเป็นปัจจัยเร่งให้ภาวะโลกร้อนรุนแรงขึ้น จากแก๊สเรือนกระจกในของเสียของวัว นักวิทยาศาสตร์จากเยอรมณีและนิวซีแลนด์จึงคิดค้นวิธีที่ช่วยให้วัวที่เลี้ยงในฟาร์ม สามารถขับถ่ายอย่างเป็นที่ เพื่อให้เจ้าของฟาร์มนำของเสียไปกำจัดอย่างถูกวิธี และลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ


วิธีการที่ว่าคือการสอนวัวให้เข้าห้องน้ำ (Toilet-training) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีความพยายามฝึกวัวในฟาร์มให้ขับถ่ายในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ นักวิทยาศาสตร์ในเวลานั้นจึงสรุปว่า วัวเป็นสัตว์ที่ไม่สามารถฝึกฝนได้เหมือนสัตว์เลี้ยง แต่นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกแลนด์ นิวซีแลนด์ และสถาบันวิจัยเพื่อสุขอนามัยสัตว์เยอรมนี ต้องการพิสูจน์ให้เห็นว่าเราสามารถฝึกวัวให้เรียนรู้ได้




ในการทดลองจะใช้หลักการฝึกแบบมีเงื่อนไข โดยให้รางวัลเป็นอาหารแก่วัวที่เดินเข้าห้องน้ำ ส่วนวัวที่ไม่ทำตามจะถูกกระตุ้นให้เกิดความรำคาญเล็ก ๆ เช่น การใช้ปลอกคอสั่น เมื่อยามที่วัวตัวนั้นกำลังจะปัสสาวะหรืออุจจาระนอกห้องน้ำ ปลอกคอจะสั่นรบกวนให้มันหยุดการกระทำ แล้วนำวัวมาหัดเข้าออกน้ำอีกครั้ง ทำซ้ำไปเรื่อย ๆ วัวเหล่านี้จะสามารถเรียนรู้ได้เองว่าต้องใช้ห้องน้ำนี้ในการขับถ่าย


ผลปรากฏว่าวัวไม่เพียงแต่หัดใช้ห้องน้ำเป็น แต่พวกมันยังรู้จักอั้นปัสสาวะหรืออุจจาระเพื่อเดินเรียงแถวมาเข้าห้องน้ำได้ด้วย หลังจากที่ปัสสาวะและอุจจาระถูกเก็บไป เจ้าของก็จะนำไปคัดแยกทำเป็นปุ๋ย หรือแปรรูปเป็นพลังงานหมุนเวียน

สอนวัวเข้าห้องน้ำ !! ช่วยลดภาวะโลกร้อนจากการทำปศุสัตว์


นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า เราสามารถฝึกวัวให้เรียนรู้การใช้ห้องน้ำด้วยวิธีดังกล่าว ได้ตั้งแต่ที่พวกมันยังเป็นลูกวัว แล้วพฤติกรรมเหล่านี้ก็จะอยู่ติดตัวไปจนพวกมันโต อย่างไรก็ตาม วัวที่เลี้ยงในฟาร์มมีจำนวนมากกว่าที่ทำการทดลองมากอาจทำให้ยากต่อการฝึก 


ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าเจ้าของฟาร์มสามารถเริ่มฝึกลูกวัวของตนเองได้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องให้อาหาร และติดตั้งเครื่องจ่ายอาหารที่จะทำงานหลังจากที่พวกมันขับถ่ายสำเร็จ ก็จะช่วยให้วัวเหล่านี้เริ่มเรียนรู้การขับถ่ายอย่างเป็นที่เป็นทาง แม้จะใช้เวลาสักระยะหนึ่งแต่หากพวกมันเรียนรู้ได้สำเร็จ พฤติกรรมเหล่านี้จะอยู่ติดตัวไปเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าเป็นการสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง แถมยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง