TNN online จีนสร้าง "แก้วที่ทนกว่าเพชร" ได้สำเร็จแล้ว !!

TNN ONLINE

Tech

จีนสร้าง "แก้วที่ทนกว่าเพชร" ได้สำเร็จแล้ว !!

จีนสร้าง แก้วที่ทนกว่าเพชร ได้สำเร็จแล้ว !!

AM-III แก้วที่ทนกว่าเพชร

ทีมนักวิจัยนำโดยศาสตราจารย์ Tian Yongjun จาก Yanshan University ใน Qinhuangdao, มณฑลเหอเป่ย์ ที่อยู่ภาคเหนือของประเทศจีน ได้ทำการพัฒนา "แก้ว" รูปแบบใหม่ "ที่แข็งกว่าเพชร" (แข็งที่สุดในโลก) ออกมาได้สำเร็จแล้ว หลังจากที่ปี 2013 ทีมของ Tian สามารถสร้างวัสดุคริสตัลโบรอนไนไตรด์ที่มีความแข็งเป็น 2 เท่าของเพชร หรือมีความแข็งที่ 200 GPa ได้สำเร็จ เพียงแต่มันเล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าได้


จีนสร้าง แก้วที่ทนกว่าเพชร ได้สำเร็จแล้ว !!

แก้วที่แข็งที่สุดในโลกนี้มีชื่อว่า "yellowish AM-III" มีลักษณะเป็นวัสดุโปร่งใส มันสามารถสร้างรอยลึกบนผิวเพชรได้ มันทำขึ้นจากคาร์บอนทั้งหมด การทดสอบความแข็งของ Vickers พบว่าแก้วนี้แข็งมากถึง 113 กิกะปาสคาล (GPa) ซึ่งเพชรตามธรรมชาติมีความแข็งที่ 50 - 70 GPa เท่านั้น อย่างไรก็ตาม AM-III ไม่ได้มีมูลค่าหรือมาแทนที่เพชรแต่อย่างใด นักวิจัยเผยว่า ความแข็งของ AM-III หมายความว่า มันสามารถสร้างกระจกกันกระสุนที่แข็งกว่าปัจจุบันได้ 20 - 100 เท่า


จีนสร้าง แก้วที่ทนกว่าเพชร ได้สำเร็จแล้ว !!


AM-III สร้างขึ้นจากฟูลเลอรีน ในสภาวะเดียวกับการสร้างเพชร แรงดัน 25 GPa และอุณหภูมิ 1,200 องศาเซลเซียส หลังจากเพิ่มความร้อนขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้วัตถุเย็นลงช้า ๆ อย่างเท่ากัน มันก็กลายเป็น AM-III ในที่สุด นักวิจัยยังอยากที่จะทำการทดสอบวัสดุนี้เพิ่มเติมอีก เพราะมันเป็นวัสดุกึ่งตัวนำที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับซิลิคอน หมายความว่ามันอาจใช้เป็นอุปกรณ์โฟโตอิเล็กทริก รวมไปจนถึงนำไปเป็นอาวุธได้อีกด้วย 


แหล่งที่มา scmp.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง