TNN online เด็กต่างชาติออกแบบ "เครื่องดับไฟป่า" ป้องกันบ้านโดนไฟเผาด้วยตัวเอง

TNN ONLINE

Tech

เด็กต่างชาติออกแบบ "เครื่องดับไฟป่า" ป้องกันบ้านโดนไฟเผาด้วยตัวเอง

F.A.C.E. อุปกรณ์ดับไฟอัตโนมัติที่ถูกสร้างขึ้นโดยเด็ก ม. ปลาย

Arul Mathur เด็กมัธยมปลายในซานฟรานซิสโก ได้ออกแบบอุปกรณ์ดับเพลิงรูปแบบใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า "Fire Activated Canister Extinguisher" หรือ "F.A.C.E." ออกมา หลังจากที่เขาและครอบครัวต้องย้ายบ้านหนีไฟป่าเมื่อปี 2019 จนเขาเกิดความคิดว่า ต้องทำอะไรสักอย่างกับปัญหานี้


เด็กต่างชาติออกแบบ เครื่องดับไฟป่า ป้องกันบ้านโดนไฟเผาด้วยตัวเอง

F.A.C.E. เป็นอุปกรณ์ดับไฟแบบอัตโนมัติ ใช้ความร้อนเป็นตัวเปิดการใช้งาน สามารถนำไปใช้เพื่อหยุดไฟป่าก่อนที่จะเข้าปกคลุมป่าและบ้านเรือนหลายเอเคอร์ได้ มีรูปร่างเป็นกระป๋องโลหะ ที่ภายในได้บรรจุน้ำและ Cold Fire (สารดับไฟที่ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อม) เอาไว้ด้วยกัน ตัวถังยังมี วาล์วอากาศ, เกจวัดแรงดันอากาศ, และหัวสปริงเกลอร์ติดตั้งเอาไว้ เพื่อใช้สำหรับเป็นตัวเปิดใช้งานอัตโนมัติ F.A.C.E. สามารถติดตั้งได้ทุกที่ มันจะเริ่มทำงานเมื่ออุณภูมิสูงถึง 55 ° F (68 ° C) ทำการปล่อยน้ำและสารภายในที่บรรจุอยู่ออกมาเป็นวงกระจายตัวไป 360 องศา สามารถฉีดพ่นได้ 4 ถึง 5 ฟุต (1.2 เมตร ถึง 1.5 เมตร) 


ณ ขณะนี้ F.A.C.E. ยังอยู่ในขั้นเครื่องต้นแบบเท่านั้น แต่ Arul Mathur ก็ได้เปิด Kickstarter อุปกรณ์ของเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีแผนจัดส่งอุปกรณ์ของเขาไปยังพื้นที่ที่มีไฟป่าเกิดขึ้นบ่อย ๆ อีกด้วย [คลิก]


เด็กต่างชาติออกแบบ เครื่องดับไฟป่า ป้องกันบ้านโดนไฟเผาด้วยตัวเอง


แหล่งที่มา newatlas.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง