TNN online ประเทศจีนใช้ "โดรนและกล้วย" พาช้างป่ากลับไทย

TNN ONLINE

Tech

ประเทศจีนใช้ "โดรนและกล้วย" พาช้างป่ากลับไทย

ประเทศจีนใช้ โดรนและกล้วย พาช้างป่ากลับไทย

ประเทศจีนใช้โดรนติดตามช้างป่าเพื่อพากลับบ้านที่ห่างไกลกว่า 700 กิโลเมตร

สำนักข่าว AFP รายงาน จากการพบช้างป่า 14 ตัวหลงเข้ามาในหมู่บ้านเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ล่าสุดทางการจีนร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ ใช้โดรนและกล้วยนำทางช้างเหล่านั้นกลับบ้านได้สำเร็จ พบว่าช้างทั้ง 14 ตัวอาศัยอยู่แถวชายแดนของประเทศไทยเรา พวกมันเดินทางมากว่า 700 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นระยะทางที่ไกลมากเท่าที่เคยบันทึกการเดินทางของช้างมา แต่เพราะการขโมยกินทำลายพืชผลทางการเกษตร รวมไปถึงการบุกรุกบ้านเรือนของคนในหมู่บ้าน ทางการจึงต้องการพามันกลับบ้านโดยเร็ว


ประเทศจีนใช้ โดรนและกล้วย พาช้างป่ากลับไทย


เจ้าหน้าที่เริ่มปฎิบัติการด้วยการนำกล้วยมาล่อเหล่าช้างให้เดินออกจากหมู่บ้าน มีการใช้โดรนเพื่อติดตามช้างที่สามารถเดินทางได้ 30 กิโลเมตรต่อวันอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเวลากลางคืนโดรนสามารถทำงานได้อย่างยอดเยี่ยม เมื่อช้างเข้าใกล้หมู่บ้าน เจ้าหน้าที่จะรีบขับรถไปแจ้งให้คนในหมู่บ้านรีบปิดบ้าน และตัดไฟเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับช้าง 


ประเทศจีนใช้ โดรนและกล้วย พาช้างป่ากลับไทย


นักวิทยาศาสตร์ยังหาคำตอบไม่ได้ ว่าทำไมช้างจึงเดินทางไกลมามากขนาดนี้ แต่พวกเขาเดาว่า อาจเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศจนทำให้เกิดภาวะการขาดแคลนอาหาร หรือไม่ก็เพราะการผันผวนของสนามแม่เหล็กไฟฟ้าของโลกที่ส่งผลต่อการนำทางของช้างเป็นต้น คาดว่าช้างทั้ง 14 ตัว จะเริ่มเร่งการเดินทางและกลับไปถึงบ้านในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เนื่องจากอุณหภูมิเริ่มเย็นลงแล้ว


ประเทศจีนใช้ โดรนและกล้วย พาช้างป่ากลับไทย

แหล่งที่มา france24.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง