TNN online ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla ช่วยชีวิตหนุ่มนอร์เวย์ "เมาสลบ" ได้สำเร็จ

TNN ONLINE

Tech

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla ช่วยชีวิตหนุ่มนอร์เวย์ "เมาสลบ" ได้สำเร็จ

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla ช่วยชีวิตหนุ่มนอร์เวย์ เมาสลบ ได้สำเร็จ

หนุ่มนอร์เวย์เมาสลบ ในขณะที่เขากำลังขับรถ Tesla อยู่ โชคดีระบบ Autopilot ของเขาสามารถทำงานได้ทันท่วงที

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่นอร์เวย์ ในวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา เมื่อเจ้าของรถ Tesla Model S วัย 24 ปี เมาสลบขณะที่ขับรถอยู่บนท้องถนน ระบบ Autopilot (ขับเคลื่อนอัตโนมัติ) ของ Tesla สามารถทำงานได้ทันท่วงที และพาตัวรถให้ขับอยู่ในเลนต่อไปได้ โดยไม่รบกวนการจราจรใด ๆ 

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla ช่วยชีวิตหนุ่มนอร์เวย์ เมาสลบ ได้สำเร็จ

โดยเมื่อระบบ Autopilot ตรวจพบว่าคนขับไม่มีการตอบสนอง ตัวรถจะค่อย ๆ ทำการจอดเข้าข้างทางอย่างปลอดภัย หนุ่มชาวนอร์เวย์คนนี้ถูกช่วยเหลือโดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยในเวลาต่อมา โชคดีที่เขาใช้รถ Tesla ไม่งั้นอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นแล้ว ท้ายที่สุดหนุ่มดังกล่าวก็โดนโทษแบนใบขับขี่ แม้เขาจะอ้างว่าตัวเองนอนหลับและไม่ได้ขับขี่อยู่ก็ตาม แต่ก็มีคนจับภาพเขาได้ ว่าเขากำลังขับรถอยู่ แต่ศีรษะของเขาห้อยลงมานานกว่าหนึ่งนาที (แสดงว่าสลบหรือหลับไปแล้ว)

Tesla owner in Norway suffers unconsciousness while driving, Tesla autopilot detects it, slows, comes to a stop so EMS can help @elonmusk @Tesla ❤️‍🩹🚑

pic.twitter.com/kl1CEeiHDi

— Austin Tesla Club (@AustinTeslaClub) July 31, 2021

ang="en">


ระบบ Tesla Autopilot ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ "คนเมาแล้วขับ"

มีหลายกรณีที่คนขับเมาแล้วพยายามใช้ประโยชน์จากระบบช่วยเหลือคนขับเพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าวหาเมาแล้วขับ ซึ่งพวกเขามักจะอ้างว่าระบบกำลังขับแทนพวกเขาอยู่ แน่นอนว่าทาง Tesla ออกมายืนยันว่าสิ่งนี้ไม่ถูกต้อง เนื่องจากระบบ Autopilot ของ Tesla ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง แต่เป็น "ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่" หมายความว่าผู้ขับขี่ต้องรับผิดชอบต่อรถเสมอและต้องตื่นอยู่ตลอดเวลาเพื่อควบคุมรถเมื่อจำเป็น สิ่งนี้จะเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบเมื่อพวกเขาเปิดใช้งานระบบ Autopilot 


โดยตอนที่ผู้ขับขี่หลับ ระบบจะพยายามส่งการแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่เสมอ เพื่อเตือนให้เขาจับพวงมาลัย หากไม่มีการตอบสนองจากผู้ขับขี่เกิดขึ้น Autopilot จะเข้าควบคุมรถเอง และจะค่อย ๆ หยุดรถให้ในเวลาต่อมา


ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla ช่วยชีวิตหนุ่มนอร์เวย์ เมาสลบ ได้สำเร็จ


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง