TNN online บริษัทก่อสร้างจีนโชว์พลัง !! สร้างตึก 11 ชั้นให้เสร็จภายในวันเดียว

TNN ONLINE

Tech

บริษัทก่อสร้างจีนโชว์พลัง !! สร้างตึก 11 ชั้นให้เสร็จภายในวันเดียว

Broad Group โชว์คลิปการสร้างตึก 11 ชั้นโดยใช้เวลาเพียงแค่ "28.46 ชั่วโมง"

เมื่อปี 2020 ช่วงที่โควิด-19 ระบาดในจีนหนัก ๆ เราได้เห็นศักยภาพด้านการก่อนสร้างของประเทศจีน เมื่อทางรัฐบาลสามารถสร้างโรงพยาบาลขนาด 25,000 ตารางเมตร โดยใช้การประกอบแบบสำเร็จรูป ให้แล้วเสร็จภายในเวลาแค่เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น... ล่าสุดมีรายงานว่าบริษัทรับสร้างบ้านในประเทศจีน กำลังอัปเกรดตัวเองไปอีกระดับ ด้วยการสร้างตึก 11 ชั้นโดยใช้เวลาเพียง "28.46 ชั่วโมง" 


Broad Group บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังงานก่อสร้างตึก 11 ชั้น ด้วยเวลา "28.46 ชั่วโมง" 

ในปี 1988 บริษัท Broad Group ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในเมืองฉางซา มณฑลหูหนาน ในช่วงแรกตัวบริษัทโฟกัสเกี่ยวกับแค่เรื่องเครื่องปรับอากาศเท่านั้น จนในปี 2019 พวกเขาก็ได้เปิดตัวนวัตกรรมวัสดุก่อสร้าง "B-CORE Slab" วัสดุที่ทำขึ้นจากสเตนเลสสตีล ก่อให้เกิดการสร้างอาคารแบบโมดูลออกมา ซึ่งตอบโจทย์ทั้งด้านความยั่งยืนและความคุ้มค่า


บริษัทก่อสร้างจีนโชว์พลัง !! สร้างตึก 11 ชั้นให้เสร็จภายในวันเดียว


การก่อสร้างอาคารด้วย B-CORE Slab

B-CORE Slab มีลักษณะเป็นแผ่น ถูกทำขึ้นมาจากสเตนเลสสตีล เมื่อผ่านกระบวนการผสานเข้ากับทองแดงที่อุณหภูมิ 1,100 องศาเซลเซียสแล้ว จะทำให้มีน้ำหนักที่เบาและแข็งแรงมาก ๆ เช่นเดียวกับแผงรังผึ้งที่ใช้ในยานอวกาศ โดยบริษัทจะใช้ B-CORE Slab เป็นหัวใจหลักในงานก่อสร้างต่าง ๆ ซึ่งออกแบบให้เป็น "โครงสร้างแบบสำเร็จรูป (โมดูล)" สามารถนำมาประกอบในสถานที่ ทำให้งานก่อสร้างสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว 


งานก่อสร้างตึก 11 ชั้น ด้วยเวลา "28.46 ชั่วโมง" 

โดยโมดูลโครงสร้างสำเร็จรูปทั้งหมด จะฟิกขนาดไว้อย่างเข้มงวดที่ ความยาว 12.19 เมตร ความกว้าง 2.44 เมตร และต้องสูงเพียง 3 เมตร เท่านั้น ช่วยให้แต่ละโมดูลสามารถพับเก็บและขนผ่านตู้คอนเทนเนอร์ขนาดมาตรฐาน ที่สามารถขนส่งทั้งทางรถบรรทุกหรือทางเรือไปยังปลายทางทั่วโลกได้ง่าย โมดูลต่าง ๆ จะประกอบร่วมกันโดยใช้สลักเกลียวเพียงเท่านั้น 


บริษัทก่อสร้างจีนโชว์พลัง !! สร้างตึก 11 ชั้นให้เสร็จภายในวันเดียว


ตัวอาคารที่ประกอบเสร็จจะมีพื้นที่ใช้สอยที่หลากหลาย มีหน้าต่าง มีระเบียง แต่จะไม่มีเสาให้เห็น อย่างไรก็ดี จุดเด่นของการก่อสร้างรูปแบบนี้นอกจากจะเร็วแล้ว "ยังสามารถปรับตำแหน่งพื้นที่ใช้สอยได้ทั้งหมด แม้จะประกอบอาคารขึ้นมาสำเร็จแล้วก็ตาม"


ทาง Broad Group ใช้รถเครน 3 คัน สามารถประกอบตึก 11 ชั้นให้แล้วเสร็จได้ในเวลาเพียงแค่ 28.46 ชั่วโมง โดยอาจะต้องมีการตกแต่งภายในเพิ่มอีกเล็กน้อย รวมถึงต้องต่อท่อน้ำกับไฟฟ้า ก็จะสามารถรับคนเข้ามาอยู่อาศัยได้ในทันที (พื้น ผนัง อุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมด ถูกประกอบขึ้นมาพร้อมกับโมดูลแล้ว) 


บริษัทก่อสร้างจีนโชว์พลัง !! สร้างตึก 11 ชั้นให้เสร็จภายในวันเดียว


ทั้งนี้ทาง Broad Group ยืนยันว่าเทคโนโลยีการก่อสร้างและวัสดุมีคุณภาพที่สูงมาก ทำให้อาคารมีประสิทธิภาพมากกว่าอาคารทั่วไปถึง 20 เท่า ทั้งยังช่วยให้ประหยัดและยั่งยืนมากขึ้น สามารถทนแผ่นดินไหวและพายุไต้ฝุ่นได้ เทคโนโลยีการก่อสร้างดังกล่าวยังสามารถนำไปใช้สร้างสำนักงาน หรือตึกสูง 200 ชั้นก็ได้เช่นกัน


แหล่งที่มา interestingengineering.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง