TNN online มัลแวร์ Crackonosh จากเกมเถื่อน แอบใช้คอมเหยื่อขุดเงินคริปโต

TNN ONLINE

Tech

มัลแวร์ Crackonosh จากเกมเถื่อน แอบใช้คอมเหยื่อขุดเงินคริปโต

มัลแวร์ Crackonosh จากเกมเถื่อน แอบใช้คอมเหยื่อขุดเงินคริปโต

เมื่อมัลแวร์ไม่ได้ถูกส่งมาป่วนคอมของคุณ แต่กลับใช้คอมของคุณขุดเงินคริปโต

สิ่งหนึ่งสำหรับคนที่ใช้ซอฟต์แวร์หรือเกมเถื่อนในคอมพิวเตอร์ต้องระวัง คือมัลแวร์หรือไวรัสที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับคอมพิวเตอร์ได้ แต่ในยุคที่เงินคริปโตกำลังได้รับความนิยม มัลแวร์เหล่านั้นไม่ได้ถูกส่งมาเพื่อทำความเสียหายให้กับคอมพิวเตอร์ หากแต่เข้ามาเพื่อใช้ทรัพยากรในเครื่องขุดเงินคริปโตไปใช้นั่นเอง


ปกติแล้วการติดตั้งซอฟต์แวร์หรือเกมเถื่อน มักจะต้องติดตั้งสิ่งที่เรียกว่า Crack ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์หรือไฟล์ขนาดเล็กที่ช่วยให้ซอฟต์แวร์หรือเกมเถื่อนทำงานได้อย่างสมบูรณ์คล้ายกับของจริง อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่เวลาติดตั้ง Crack เหล่านี้ ผู้ใช้จำเป็นต้องปิดการทำงานของโปรแกรม Antivirus เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟล์ Crack ถูกลบไปจากเครื่อง


นี่จึงกลายเป็นช่องโหว่สำคัญที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณติดมัลแวร์ และมัลแวร์ตัวใหม่ที่ชื่อว่า Crackonosh ถูกสร้างขึ้นและฝังมากับ Crack ของเกมดังที่เปิดให้ดาวน์โหลดเถื่อน เช่น NBA 2K19, Grand Theft Auto V, Far Cry 5, The Sims 4 หรือ Jurassic World Evolution เป็นต้น ซึ่งมัลแวร์ตัวนี้ไม่ได้เข้ามาเพื่อทำให้ระบบปฏิบัติการของคุณทำงานล้มเหลว หากแต่มันเข้ามาเพื่อเป็น "ปลิง" นำทรัพยากรกำลังของเครื่องคุณไปใช้ในการขุดเงินคริปโตให้กับแฮกเกอร์ที่สร้างมันขึ้นมานั่นเอง


รายงานจากบริษัทด้านความปลอดภัย Avast เผยว่ามัลแวร์ Crackonosh ถูกสร้างขึ้นโดยแฮกเกอร์สัญชาติเช็ก และค้นพบว่ามัลแวร์ตัวนี้ได้ใช้ทรัพยากรในคอมพิวเตอร์ของเหยื่อที่ติดตั้ง Crack เกมเถื่อนมาขุดเงินคริปโตสกุล Monero ตั้งแต่ปี 2018 แล้ว โดยมีเหยื่อที่ติดมัลแวร์นี้แล้วกว่า 220,000 รายทั่วโลก และเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 800 ราย ทั้งนี้เนื่องจากรายงานเป็นผลสำรวจจากทาง Avast นั่นหมายความว่าอาจมีจำนวนเหยื่อที่ติดมัลแวร์มากกว่านี้ก็เป็นได้


เชื่อหรือไม่ว่า แฮกเกอร์สามารถทำเงินจากการขโมยทรัพยากรด้วยมัลแวร์ Crackonosh มากถึง 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 64 ล้านบาท ดังนั้น หากใครที่ใช้ซอฟต์แวร์หรือเกมเถื่อน และเริ่มสังเกตเห็นว่าคอมพิวเตอร์ทำงานได้ช้าลงมาก แนะนำให้ถอนการติดตั้งซอฟต์แวร์เหล่านั้นแล้วทำการสแกนไวรัสด้วยโปรแกรม Antivirus ทันที


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง